รีเซต

17 พฤศจิกายน วันกำเนิดเมาส์ตัวแรกของโลก : เรื่องนี้ต้อง มีเมาส์

17 พฤศจิกายน วันกำเนิดเมาส์ตัวแรกของโลก : เรื่องนี้ต้อง มีเมาส์
TeaC
22 กันยายน 2566 ( 22:13 )
531
17 พฤศจิกายน วันกำเนิดเมาส์ตัวแรกของโลก : เรื่องนี้ต้อง มีเมาส์

ข่าววันนี้ 17 พฤศจิกายน วันกำเนิดเมาส์ตัวแรกของโลก เรื่องนี้ต้อง มีเมาส์ แต่ เมาส์ที่ไม่ใช่ปาก มันคือ เมาส์ (MOUSE) ในมือคุณ

 

วันกำเนิดเมาส์ตัวแรกของโลก 

และวันนี้เป็นวันสำคัญ เป็นวันกำเนิดเมาส์ตัวแรก TrueID จะพาไปดูวิวัฒนาการของเมาส์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และการเลือกเมาท์ในปัจจุบันไม่ได้แค่เพียงแค่เลือกให้ตรงกับการใช้งานเท่านั้น แต่การเลือกเมาท์กลายเป็นของมันต้องมีหากใครที่คิดจะจัดโต๊ะคอม โต๊ะทำงานใหม่ 

 

รู้จัก "เมาส์" ที่เป็นมากกว่าตัวชี้บนจอคอมพิวเตอร์ 


เมาส์ คือ หนูหรือเปล่า จริง ๆ แล้วเมาส์ได้ชื่อมาจากรูปร่างของตัวมันเอง และสายไฟ ซึ่งมีลักษณะคล้ายหนู (Mouse) และหางหนู แถมยังการเคลื่อนที่ของตัวชี้บนหน้าจอมีลักษณะการเคลื่อนที่ไม่มีทิศทางเหมือนการเคลื่อนที่ของหนูนั่นเอง ดังนั้น เมาท์ คืออุปกรณืที่ใช้ในการควบคุมตัวชี้บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ (pointing device) เป็นอุปกรณ์สำคัญในการใช้งานคอมพิวเตอร์ชิ้นหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันถูกออกแบบมาให้มีรูปร่าง ลักษณะ สีสัน ต่าง ๆ กัน บางรุ่นมีไฟประดับให้สวยงาม บางรุ่นมีขนาดเล็ก มีส่วนโค้งและส่วนเว้าเข้าหาอุ้งมือ รูปร่างสีสันแปลกตา บางรุ่นเป็นรูปตัวการ์ตูน หรือฮีโร่สุดฮิต ที่พบเห็นได้บ่อย ๆ 

 

ส่วนการทำงานของเมาส์นั้น ภายในตัวเมาส์จะมีอุปกรณ์สำหรับตรวจจับตำแหน่งการเคลื่อนไหวของลูกกลิ้งยาง (สำหรับรุ่นเก่า)  หรืออุปกรณ์ตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของแสง (ในเมาส์ที่ใช้แอลอีดีหรือเลเซอร์เป็นแหล่งกำเนิดแสง) โดยตัวตรวจจับจะส่งสัญญาณไปที่คอมพิวเตอร์เพื่อแสดงผลของตัวชี้บนหน้าจอคอมพิวเตอร์นั่นเอง เวลาใช้เมาส์กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ถ้าเป็นยุคแรก ๆ มีจะมีช่องต่อที่มีลักษณะเป็นหัวกลมใหญ่ภายในมีขาเป็นเข็มเรียกว่าแบบ DIN ต่อมามีการพัฒนาช่องต่อเป็นแบบหัวเข็มที่เล็กลงเรียกว่า PS/2 แต่การเชื่อมต่อทั้งสองแบบนั้นไม่สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้หลากหลาย กระทั่ง มีการพัฒนาช่องต่อแบบ USB ขึ้นมา และในเวลาใกล้ ๆ กันก็ได้มีการพัฒนาการเชื่อมต่อเมาส์แบบไร้สายขึ้นมาโดยใช้สัญญาณวิทยุเป็นตัวเชื่อมต่อแทนสายเรียกว่า เมาส์ไร้สาย (Wireless mouse) พกไปไหนมาไหนไม่ต้องวุ่นวายกับการเก็บสายอีกต่อไป 

 

ประวัติวัน กำเนิดเมาส์ตัวแรก

เมาส์ตัวแรกของโลก ทําจากอะไร? เมาส์ถูกประดิษฐ์ขึ้นในปี 1963 โดย ผู้คิดค้นประดิษฐ์เม้าส์มีชื่อว่า ดร ดักลาส คาร์ล อิงเกิลบาร์ต Douglas Carl Engelbart ที่สถาบันวิจัยสแตนฟอร์ด (Stanford Research Institute) ซึ่งเมาส์ตัวแรกนั้นมีขนาดใหญ่ และใช้เฟือง 2 ตัววางในลักษณะตั้งฉากกัน การหมุนของแต่ละเฟืองจะถูกแปลไปเป็นการเคลื่อนที่บนแกนในปริภูมิ 2 มิติ เองเกลบาทได้รับสิทธิบัตรเลขที่ US3541541 ในวันที่ 17 พฤศจิกายน ค.ศ.1970 ชื่อ X-Y Position Indicator((ตัวระบุตำแหน่ง X-Y สำหรับระบบแสดงผล) ในตอนนั้น ตั้งใจจะพัฒนาจนสามารถใช้เมาส์ได้ด้วยมือเดียว

 

ต่อมา เมาส์ถูกประดิษฐ์ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1970 โดย บิล อิงลิช (Bill English) ที่ศูนย์วิจัยของบริษัท ซีรอกส์ (Xerox PARC) โดยแทนที่ล้อหมุนด้วยลูกบอลซึ่งสามารถหมุนไปได้ทุกทิศทาง การเคลื่อนไหวของลูกบอลจะถูกตรวจจับโดยล้อเล็ก ๆ ภายในอีกทีหนึ่ง เมาส์ชนิดนี้คล้าย ๆ กับแทร็กบอล และนิยมใช้กับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลตลอดทศวรรษที่ 1980 และ 1990 ทำให้การใช้เมาส์และคีย์บอร์ดในเวลาเดียวกันสามารถเป็นจริงได้

 

เมาส์ในปัจจุบันได้ปรับรูปแบบมาจาก École polytechnique fédérale de Lausanne (EPFL) ภายใต้แรงบันดาลใจของ ศาสตราจารย์ Jean-Daniel Nicoud ร่วมกับวิศวกรและช่างนาฬิกาชื่อ André Guignard ซึ่งการดำเนินงานครั้งนี้ทำให้เกิดบริษัท โลจิเทค (Logitech) ผลิตเมาส์ที่ได้รับความนิยมสูงเป็นยี่ห้อแรกอีกด้วย

 

เมาส์ ที่คุณอาจยังไม่รู้จัก

นอกจากเมาท์ข้างต้นแล้ว ยังมีเมาท์ประเภทต่าง ๆ ที่ใช้งานแตกต่างกันไป จะมีเมาท์แบบไหนบ้าง มาดูกันดีกว่า

 

  • แทร็กบอล (Trackball) ใช้งานโดยการเคลื่อนลูกบอลบนแท่น
  • มินิเมาส์ (Mini-mouse) เมาส์ที่มีขนาดเท่าไข่ไก่ ซึ่งออกแบบมาเพื่อสะดวกต่อการพกพา มักจะใช้กับแลปทอป
  • แคเมราเมาส์ (Camera mouse) กล้องที่จะจับการเคลื่อนที่ของศีรษะแล้วเลื่อนเคอร์เซอร์บนจอไปตาม
  • พาล์มเมาส์ (Palm mouse) ใช้ถือไว้ในมือ และสามารถเร่งความเร็วของเมาส์ได้โดยการกดให้แรงขึ้น
  • ฟุตเมาส์ (Foot mouse) ใช้เท้าในการควบคุมแทนการใช้นิ้วมือกด
  • จอยเมาส์ (Joy-Mouse) เป็นการรวมกันระหว่างเมาส์และจอยสติก โดยใช้การโยกจอยแทนการเลื่อนเมาส์

 

จัดโต๊ะคอม เทรนด์ใหม่ยุค New Normal

จากเดิมหลายคนมักจะเลือกใช้เมาส์ที่เข้ากับอุ้งมือ เพื่อสะดวกในการใช้งาน แต่ปัจจุบันการเลือก "เมาท์" กลายเป็นอุปกรณ์ที่ต้อง Mix&Match กับคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เพื่อให้การจัดโต๊ะคอม จัดโต๊ะทำงานสร้างบรรยากาศให้การ Work From Home ในยุค New Normall ชวนดึงดูดให้การทำงานราบรื่น รวมทั้ง สีสัน รูปร่างที่แปลกตา ที่ทำให้กลุ่มจัดโต๊ะคอม กลายเป็นกลุ่มสังคมออนไลน์ที่เต็มไปด้วยมนุษย์อ๊อฟฟิศที่แลกเปลี่ยนอุปกรณ์ไอที อาทิ จอคอมพิวเตอร์ คีย์บอร์ด ขาจับจอ โต๊ะคอมไฟฟ้า แผ่นรองเมาท์ เมาท์ เป็นต้น

 

ซึ่งตลาดสินค้าไอทียังได้รับความนิยมและยังเป็นที่ต้องการ โดยเฉพาะกลุ่มมนุษย์เงินเดือที่องค์กรมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน สลับทำงานที่บ้านและที่ทำงาน หรือนักเรียน นักศึกษาที่ต้องเรียนออนไลน์ จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสร้างรายได้จากสินค้าไอที 

 

เพราะทุกวันนี้อุปกรณ์ไอทีไม่ได้ถูกเลือกแค่ประโยชน์จากการใช้งานเท่านั้น แต่ดีไซต์ต่าง ๆ ยังช่วยให้สินค้าดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคได้อีกด้วย 

 

เอาล่ะ ใครที่กำลังมองหาสินค้าไอที ช้อปที่นี่เลย wemall.com มีอุปกรณ์ไอทีให้ได้เลือกช้อปเตรียมจัดโต๊ะคอม โต๊ะทำงานรับดวงการงาน ปี 2565 กันเลย

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง