รีเซต

ศบค. แนะวิธีดูแลผู้สูงอายุ หลังพบคนแก่ 2 ราย เสียชีวิตจากโอมิครอน

ศบค. แนะวิธีดูแลผู้สูงอายุ หลังพบคนแก่ 2 ราย เสียชีวิตจากโอมิครอน
TNN Health
17 มกราคม 2565 ( 19:20 )
119
ศบค. แนะวิธีดูแลผู้สูงอายุ หลังพบคนแก่ 2 ราย เสียชีวิตจากโอมิครอน

ข่าววันนี้ (17 ม.ค.65) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวถึงกรณีผู้เสียชีวิตจากโควิดสายพันธุ์โอมิครอน 2 รายแรกของไทย ว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 2 รายต่างมีลักษณะเหมือนกัน คือ เป็นผู้สูงอายุอยู่บ้าน ติดเตียง ไม่ได้ไปพื้นที่ชุมชนหรือพื้นที่เสี่ยง แต่สัมผัสติดเชื้อจากญาติที่ดูแลใกล้ชิดกัน


สิ่งสำคัญที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เน้นย้ำคือ การมีผู้สูงอายุร่วมบ้านต้องดูแลเน้นย้ำ โดยเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ เป็นสิ่งจำเป็น หากผู้สูงอายุไม่มีปัญหาเรื่องทางเดิยนหายใจ การเข้าไปพบต้องสวมหน้ากากให้ผู้สูงอายุด้วย


พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า หากมีผู้สูงอายุที่ดูแลในบ้านอาจต้องแยกห้องนอน หรือหากมีพื้นที่จำกัดอาจใช้ฉากกั้นหรือผ้าม่านให้เป็นสัดส่วน แยกบริเวณที่ผู้สูงอายุจะนั่งรับประทานอาหาร ดูทีวี แยกห้องน้ำ อาจจัดสรรแยกพื้นที่ได้ แยกของใช้ภาชนะจานชาม ทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมบ่อยๆ กรณีมีผู้ดูแลอาบน้ำ พลิกตัว จัดอาหาร ยา ให้ผู้สูงอายุ ควรให้มีคนใดคนหนึ่งดูแลประจำ ดีกว่าสลับสับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ จะดีที่สุด


โดยคนดูแลประจำต้องอยู่บ้าน ออกไปสัมผัสภายนอกน้อยที่สุด และความสะอาดระหว่างการเข้าไปดูแลต้องสวมถุงมือและหน้ากากอนามัยด้วย ช่วยลดความเสี่ยงแพร่เชื้อผู้สูงอายุในบ้าน และเน้นย้ำเร่งฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มสาม

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง