รีเซต

ต้นไม้ 1 ต้น ให้อะไรกับเราบ้างในวันสิ่งแวดล้อมโลก

ต้นไม้ 1 ต้น ให้อะไรกับเราบ้างในวันสิ่งแวดล้อมโลก
Ingonn
5 มิถุนายน 2564 ( 07:03 )
2.2K
ต้นไม้ 1 ต้น ให้อะไรกับเราบ้างในวันสิ่งแวดล้อมโลก

วันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้เป็น “วันสิ่งแวดล้อมโลก” ขึ้น สิ่งแรกที่ทำให้สิ่งแวดล้อมอุดมสมบูรณ์ และช่วยลดมลพิษ ภาวะโลกร้อนต่างๆ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด คงไม่พ้น “ต้นไม้” ที่เป็นสิ่งสำคัญต่อการดำรงชีวิต และทุกคนสามารถเริ่มปลูกได้เองที่บ้านเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีด้วยตัวเอง 


วันนี้ TrueID จะพาทุกคนมาดูประโยชน์มากมายแม้ปลูกต้นไม้เพียง 1 ต้น ที่นอกจากจะทำให้สิ่งแวดล้อมอุดมสมบูรณ์ ยังให้ประโยชน์แก่เรามหาศาลอีกด้วย

 

ต้นไม้ 1 ต้น ให้อะไรเราบ้าง

ต้นไม้หนึ่งต้นดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้เฉลี่ย 9 - 15 กิโลกรัม/ปี


ตลอดอายุขัยของต้นไม้สามารถดูดซับก๊าซที่เป็นพิษต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิต เช่น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยต้นไม้จะดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากบรรยากาศ ด้วยกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง และนำมาสะสมไว้ตามส่วนต่างๆ ใบ กิ่ง ลำต้น และรากใต้ดิน ทำให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ถูกเก็บไว้อยู่ในต้นไม้ จึงช่วยลดภาวะโลกร้อน และเพิ่มปริมาณความชื้นได้อีกด้วย

 

ต้นไม้หนึ่งต้นดักจับฝุ่นและมลพิษในอากาศ ได้ 1.4 กิโลกรัม/ปี


การปลูกต้นไม้สร้างพื้นที่สีเขียวช่วยลดปริมาณฝุ่นทำให้อากาศที่ใช้หายใจสะอาดบริสุทธิ์ เพิ่มความชุ่มชื้นในบรรยากาศ และยังช่วยดักจับฝุ่น ควัน และมลพิษที่กำลังเป็นปัญหา โดยฝุ่นละอองในอากาศจะลอยไปติดอยู่บนผิวใบไม้ เมื่อฝนตกหรือต้นไม้ถูกรดน้ำ ฝุ่นเหล่านั้นจะถูกชะล้างลงดินแทนที่จะลอยค้างในอากาศและเป็นมลพิษต่อระบบทางเดินหายใจ

 

ต้นไม้หนึ่งต้นดูดซับความร้อนจากบรรยากาศและลดอุณหภูมิรอบบ้านลงได้ 3-5 °C


ปลูกต้นไม้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดอุณหภูมิ เพราะต้นไม้ที่สูง 18-20 เมตร สามารถป้องกันแสงและความร้อนจากดวงอาทิตย์ จึงไม่เกิดการสะสมความร้อนบนพื้นดิน ช่วยรักษาความชื้นในดินชะลอการไหลของน้ำผิวดิน และต้นไม้ยังเพิ่มความชื้นในบรรยากาศ โดยการคายน้ำ การปลูกต้นไม้รอบบ้านจึงช่วยลดอุณหภูมิได้ถึง 3-5 องศาเซลเซียส

 

ต้นไม้หนึ่งต้นสามารถปล่อยก๊าซออกซิเจนให้มนุษย์ได้ 2 คนต่อปี


มาเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม เพื่อสุขภาพปอดของตัวเราด้วยวิธีธรรมชาติอย่าง การปลูกต้นไม้ ทั้งฟอกอากาศ ดูดสารพิษ ที่สำคัญยังเป็นผู้มอบชีวิตและลมหายใจให้แก่มนุษย์ เพียงต้นไม้ 1 ต้น สามารถช่วยค้ำจุนชีวิตมนุษย์ผลิตก๊าซออกซิเจนบริสุทธิ์ได้ถึง 200,000 - 250,000 ลิตรต่อปี รองรับความต้องการของมนุษย์ได้ 2 คนต่อปี (ความต้องการก๊าซออกซิเจนของคน = 130,000 ลิตร / คน / ปี)

 

ต้นไม้หนึ่งต้นเป็นทุกสิ่งให้สิ่งมีชีวิต


เป็นแหล่งอาหาร ยารักษาโรค เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตนานาชนิด อาทิ ไลเคน มอส เฟิร์น ไม้เถา และพืชอิงอาศัย สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังเช่น มด แมลง แมงมุมและสัตว์มีกระดูกสันหลังเช่น นก กิ้งก่า จิ้งจก งู กระรอก และดินที่ร่วนซุย อุดมสมบูรณ์ใต้ต้นไม้สามารถอุ้มน้ำได้ถึง 50% ในดินที่ร่วนซุยยังเป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตหลากหลายชนิด เช่น ไส้เดือนดิน กิ้งกือ ตะขาบ กิ้งก่า กบเขียด หนู มดและแมลงต่างๆ

 

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของประโยชน์ที่จะได้จากการปลูกต้นไม้เพียง 1 ต้น หากปลูกรวมกันหลายๆ ต้น เป็นสวน เป็นป่า เกิดเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้อยใหญ่ เป็นระบบนิเวศ จะก่อเกิดประโยชน์ต่างๆ อีกมากมายมหาศาลให้แก่มวลมนุษย์ ธรรมชาติ และโลกของเรา

 

บ้านกับต้นไม้ มีดีมากว่าที่คิด


ปลูกต้นไม้ นอกจากจะมีประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังมีประโยชน์ด้านอื่นๆ ต่อบ้านของเราอีกด้วย

 

1. การปลูกต้นไม้เพื่อดักกระแสลม 


หากพัดมาทางด้านซ้ายมือของบ้าน ให้เราปลูกแนวต้นไม้ทางด้านขวามือของบ้าน หรือหากลมธรรมชาตินั้นพัดมาทางด้านขวามือของบ้าน ให้เราปลูกต้นไม้ที่แนวซ้ายมือของบ้านเพื่อดักกระแสลมให้เข้าที่ประตูหน้าบ้านของเรา หากไม่สามารถรู้ได้ว่ากระแสลมพัดมาจากทิศทางใด สามารถจุดธูปแล้วปักไว้หน้าบ้านเพื่อดูทิศทางการเคลื่อนตัวของควันธูปได้

 

2. การปลูกต้นไม้เพื่อปรับปรุงรูปทรงของที่ดิน 


ในกรณีที่ที่ดินของเรามีรูปทรงที่เว้าแหว่งขาดหาย หรือเป็นที่ดินที่มีลักษณะเป็นชายธง แนะนำให้ปลูกต้นไม้เพื่อทำให้รูปทรงของที่ดินมีความสมดุลมากขึ้น เพราะที่ดินที่มีลักษณะชายธงหรือเป็นมุมแหลมนั้นจะทำให้อากาศไหลเวียนภายในไม่สะดวก ทำให้ต้องปลูกต้นไม้เพื่อกั้นแนวมุมแหลมนั้นตัดให้เป็นมุมป้าน ส่วนที่ดินที่มีการเว้าแหว่งขาดหายจะมีลักษณะที่ทำให้กระอากาศไหลเวียนในบริเวณที่ดินของเราไม่สะดวกเช่นเดียวกัน จึงควรจะปลูกต้นไม้เพื่อปรับปรุงที่ดิน เพื่อลดสภาพเว้าแหว่ง

 

3. การปลูกต้นไม้เพื่อปรับอุณหภูมิบ้านให้เย็นขึ้น 


ต้นไม้หรือไม้คลุมดินนั้น สามารถช่วยทำให้สภาพแวดล้อมของบ้านเราเย็นขึ้นได้ โดยเฉพาะในเวลากลางวัน เนื่องจากกระบวนการสังเคราะห์แสงตามธรรมชาติของต้นไม้ เมื่อต้นไม้ได้ดูดน้ำจากใต้ผืนดินทางราก ต้นไม้จะคายน้ำออกทางใบไม้ และหยดน้ำเหล่านี้เมื่อโดนความร้อนจะกลายเป็นไปน้ำระเหยคืนสู่อากาศ โดยจะใช้พลังงานความร้อนในบริเวณใกล้เคียงในกระบวนการดังกล่าว
ดังนั้น หากเรามีต้นไม้ในสัดส่วนที่เหมาะสมจะช่วยในการปรับอุณหภูมิบ้านให้เย็นขึ้นได้และแนวกิ่ง ก้าน ใบ ของต้นไม้ยังสามารถลดความร้อนจากการแผ่รังสีของดวงอาทิตย์ในเวลากลางวันได้อีกด้วย ที่สำคัญควรปลูกต้นไม้ใหญ่ เฉพาะจุดที่ต้องการร่มเงาเท่านั้น เช่น ข้างห้องที่อยู่ทางทิศใต้ที่ต้องรับแดดทั้งวัน หรือ ทิศตะวันตกที่ต้องรับแดดจัดในช่วงบ่าย

 

ข้อมูลจาก  ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาขอนแก่น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง