รีเซต

ทำไม? คนเดินยังถูกชนบนทางเท้า

ทำไม? คนเดินยังถูกชนบนทางเท้า
TeaC
8 กุมภาพันธ์ 2565 ( 12:47 )
1.6K
ทำไม? คนเดินยังถูกชนบนทางเท้า

ข่าววันนี้ ปรับ-จับยังไง? ทำไม? คนเดินยังถูกชนบนทางเท้า ประเด็นร้อนแรงที่ถูกพูดถึงไม่น้อย เมื่อคนเดินบนทางเท้าถูกไรเดอร์หัวร้อน ขับขี่มอไซต์บนทางเท้า ทำร้ายร่างกาย สะท้อนปัญหาเดิม ๆ ที่กลับมาวนซ้ำซากให้เห็นอีกแล้ว แม้ก่อนหน้านี้ "คดีหมอกระต่าย" ส่งแรงกระเพื่อมให้ผู้คนในสังคมได้ "ตระหนัก" ถึงการใช้รถใช้ถนน แต่ดูเหมือนว่า ยังพบเห็นบางคนขาดจิตสำนึกที่ดี ยังทำผิดกฎหมายซ้ำซากไม่หยุดไม่หย่อน เช่นเดียวกับคดีไรเดอร์หัวร้อน เต่า หน้ายักษ์  

 

ทำไม? คนเดินยังถูกชนบนทางเท้า

 

คำถามต่อมา ทำไม? คนเดินยังถูกชนบนทางเท้า ทำไม? คนขี่มอไซต์บนทางเท้า หรือบนฟุตบาท ทั้งที่ยูเทิร์นก็อยู่ไม่ไกล ทั้งนี้มีผู้ใช้เว็บบอร์ดชื่อดัง ตั้งกระทู้ "ทำไมคนไทยชอบขี่รถบนฟุตบาต" เมื่อปี 2562 มีการคอมเม้นต์กระทู้ดังกล่าวว่า 

 

  • เอาจริงๆ เขาวิ่งทุกที่ ที่วิ่งได้แหละครับ
  • มักง่าย ไม่เคารพกฎหมาย
  • ถนนมันเล็กไป ไม่พอสำหรับรถทุกคันครับ
  • จะด้วยเหตุผลอะไรก็ช่าง แต่ฟุตปาธคือฟุตปาธ ฟุตปาธคือที่สำหรับให้คนเดินค่ะ คุณที่ขี่มอเตอร์ไซค์ไม่มีสิทธิ์ขี่ขึ้นมา
    คนที่ขี่ขึ้นมาคือทำผิดกฎหมาย ไม่ต้องหาข้อแก้ตัวเลยค่ะ
  • เขาก็คงไม่ได้ชอบขี่บนนั้นหรอกครับ แต่มันอยากไปเร็วๆไง(ซึ่งผิดกฎหมาย) แล้วต้องขึ้นไปเสี่ยงว่าจะชนใครไหมจะโดนตำรวจจับไหม
  • ฯลฯ

และนี่คือเสียงสะท้อนของการใช้ทางเท้า ที่บางมุมมอง มองว่า คนที่ขับขี่มอไซต์บนทางเท้ามักง่าย ไม่เคารพกฎจราจร และบางคอมเม้นต์กลับมองว่า ไม่มีใครชอบขี่ แต่อยากไปเร็ว ๆ 

 

ซึ่งหากดูข้อกฎหมายตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43 ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถบนทางเท้าโดยไม่มีเหตุอันสมควร เว้นแต่รถลากเข็นสำหรับทารก คนป่วยหรือคนพิการ หากใครฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 400 - 1,000 บาท

 

และตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 17 ห้ามมิให้ผู้ใด จอดหรือขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือล้อเลื่อน บนทางเท้า เว้นแต่เป็นการจอดหรือขับขี่เพื่อเข้าไปในอาคารหรือมีประกาศของเจ้าพนักงานจราจรผ่อนผันให้จอดหรือขับขี่ได้ ฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,500 บาท

 

บทลงโทษมี แต่ทำไมยังมีคน "ท้ากฎหมาย" 

แม้ว่าจะมีบทลงโทษที่ชัดเจน แต่ดูเหมือนว่าผู้ใช้จักรยานยนต์กำลังขับขี่บนทางเท้า ยังเป็นภาพที่พบเห็นได้ทั่วไปจนเหมือนเป็นเรื่องปกติ แถมยังเคยเป็นกระแสสังคม ถูกพูดถึงอย่างหนัก เมื่อเกิดข่าวอุบัติเหตุบนทางเท้า เช่น กรณีคนดังอย่าง ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ได้เคยออกมาโพสต์ข้อความ (23 ก.ย.62) เกี่ยวกับการที่เขาเกือบโดนรถมอเตอร์ไซค์ชนบนทางเท้า และยังมีผู้คนที่ใช้ทางเท้า ซึ่งเป็นสิทธิและสวัสดิภาพขั้นพื้นฐาน กลับต้องตกเป็นเหยื่อของคนบางคนที่มักง่าย ขาดจิตสำนึก ไม่เคารพกฎจราจร เจ็บตัวฟรี หรือร้ายแรงที่สุด "พิการ เสียชีวิต"

 

เรื่องคนโดนชนบนทางเท้า กลายเป็นปัญหาไม่เล็กที่สะท้อนทั้งผู้ใช้รถ ใช้ถนน รวมถึงหน่วยงานที่ดูแล เข้มงวด กวดขันหรือไม่? กระทั่ง วันที่ 1 สิงหาคม 2562 กรุงเทพมหานคร ได้เพิ่มค่าปรับผู้ฝ่าฝืนขับขี่หรือจอดจักรยานยนต์บนทางเท้าสาธารณะ เนื่องจากมีผู้ฝ่าฝืนขับขี่บนทางเท้าจำนวนมาก จึงมีนโยบายเพิ่มโทษปรับเป็น 2,000 บาท จากเดิม 1,000 บาท

 

แต่สุดท้ายภาพเกิดอุบัติเหตุบนทางเท้ายังฉายวนซ้ำให้เห็น

 

เปิดสถิติ 'ปรับ-จับ' ขับขี่บนทางเท้า ปี 2562 

อีกทั้ง เมื่อย้อนดูสถิติ "ปรับ-จับ" ขับขี่ทางเท้า เมื่อปี 2562 โดยนายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เปิดเผยภายหลัง เป็นประธานการประชุมแนวดิ่งสำนักเทศกิจ มอบนโยบายและแนวทางปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่เทศกิจโดยมีผู้บริหารสำนักเทศกิจ ว่า จากรายงานผลการดำเนินโครงการกวดขันรถยนต์ รถจักรยานยนต์ จอดหรือขับขี่บนทางเท้า ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค.2561-22 ก.ย.2562 พบว่า

  • มีการจับกุมผู้กระทำผิด รวม 23,421 ราย
  • ว่ากล่าวตักเตือน 4,225 ราย ดำเนินคดี 17,146 ราย
  • อยู่ระหว่างดำเนินคดี 2,050 ราย
  • ปรับเป็นเงิน 15,566,800 บาท



ขณะที่ ผลการดำเนินการในช่วงระหว่างวันที่ 1-22 ก.ย.2562

  • จับกุม 939 ราย
  • ดำเนินคดี 894 ราย
  • อยู่ระหว่างดำเนินคดี 45 ราย
  • ปรับเป็นเงิน 1,759,100 บาท

 

ปรับ-จับ ยังไง? ทำไม? คนยังถูกมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ไรเดอร์หัวร้อน ชนบนทางเท้า 

 

มาเริ่มสร้างจิตสำนึกที่ดี เริ่มต้นที่ "ตัวเรา" ได้ทันที ขับขี่ด้วยจิตสำนึกที่ดีและเคารพกฎจราจร เพื่อตัวเองและคนในสังคมกันนะ เพราะปัญหาการจราจรบนทางเท้า ไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง หรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมกัน

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง