รีเซต

รบเดือดสะเทือนหุบเขา ฝ่ายต่อต้านสู้ตาลิบัน ผู้หญิงเริ่มชุมนุม

รบเดือดสะเทือนหุบเขา ฝ่ายต่อต้านสู้ตาลิบัน ผู้หญิงเริ่มชุมนุม
ข่าวสด
4 กันยายน 2564 ( 21:31 )
35
รบเดือดสะเทือนหุบเขา ฝ่ายต่อต้านสู้ตาลิบัน ผู้หญิงเริ่มชุมนุม

รบเดือดสะเทือนหุบเขา - เมื่อ 4 .. การ์เดียน รายงานชะตากรรมของกลุ่มนักรบต่อต้านตาลิบันที่หุบเขาปัญจ์ชีร์ ทางเหนือของกรุงคาบูลิที่มั่นสุดท้ายที่ยังไม่ยอมตกอยู่ภายใต้อำนาจปกครองของกลุ่มนักรบตาลิบันในประเทศอัฟกานิสถาน ว่าเกิดการสู้รบอย่างดุเดือดหลังนักรบตาลิบันเข้าปิดล้อมหุบเข้าดังกล่าว ทางภาคเหนือของกรุงคาบูล มีประชาชาอยู่อาศัยราว 2 แสนคน

 

 

รายงานระบุว่า ยังเกิดความสับสนของรายงานข่าวด้วยหลังนักรบตาลิบันระดับสูง ระบุว่า เข้ายึดที่มั่นของฝ่ายต่อต้านได้แล้ว แต่นายอัมรุลเลาะห์ ซาเลห์ แกนนำฝ่ายต่อต้านปฏิเสธว่าไม่จริง แต่ยอมรับว่าอยู่ใต้สภาวะยากลำบาก

 

 

นายซาเลห์ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของอัฟกานิสถาน ระบุว่า พื้นที่ของฝ่ายต่อต้านกำลังถูกกลุ่มตาลิบันรุกราน แต่ยืนยันว่าพวกตนจะไม่มีวันยอมแพ้ และจะขอพลีชีพเพื่ออัฟกานิสถาน

 

ช่วงเวลาเดียวกัน กลุ่มสตรีอฟกันในกรุงคาบูล เริ่มการชุมนุมเมื่อวันศุกร์ที่ 3 ก.ย. ขณะที่ตาลิบันเริ่มจัดตั้งรัฐบาลพร้อมต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง จากประเทศกาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

 

 

 

สตรีกลุ่มเล็กๆ ชุมนุมกันใกล้ทำเนียบประธานาธิบดี เพื่อเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียม จากรัฐบาลตาลิบัน ซึ่งนับว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่กล้าหาญอย่างยิ่ง หลังจากตาลิบันเพิ่งออกคำสั่งให้สตรีอยู่แต่ที่บ้านไปก่อนจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง