รีเซต

ทาลิบันยึดที่มั่นสุดท้ายกลุ่มต้าน ชักธงเหนือหุบเขาปัญจ์ชีร์

ทาลิบันยึดที่มั่นสุดท้ายกลุ่มต้าน ชักธงเหนือหุบเขาปัญจ์ชีร์
มติชน
7 กันยายน 2564 ( 07:11 )
33
ทาลิบันยึดที่มั่นสุดท้ายกลุ่มต้าน ชักธงเหนือหุบเขาปัญจ์ชีร์

ทาลิบันได้โพสต์ภาพวิดีโอที่นักรบของกลุ่มกำลังชักธงทาลิบันขึ้นเหนือเสาที่จ.ปัญจ์ชีร์เมื่อวานนี้ แต่กลุ่มต่อต้านยืนยันว่าพวกเขายังคงยึดครองจุดยุทธศาสตร์หลักทั้งหมดอยู่ และจะยังคงสู้รบกับทาลิบันต่อไป

 

 

ด้านนายอาหมัด มัสซูส ผู้นำเอ็นอาร์เอฟได้โพสต์เสียงผ่านโซเชียลมีเดียเรียกร้องให้คนในชาติลุกขึ้นต่อต้านทาลิบันเพื่อเกียรติยศ เสรีภาพ และความรุ่งเรืองของอัฟกานิสถาน พร้อมกับกล่าวโทษประชาคมระหว่างประเทศที่ให้การรับรองสถานะของทาลิบัน จนทำให้ทาลิบันเกิดความมั่นใจทั้งในด้านการทหารและการเมือง

 

 

ทาลิบันได้บุกเข้าควบคุมอัฟกานิสถานเมื่อราวสามสัปดาห์ก่อน และสามารถยึดครองกรุงคาบูลเมืองหลวงของอัฟกานิสถานได้ในวันที่ 15 สิงหาคม จนทำให้รัฐบาลอัฟกานิสถานที่ได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตกล่มสลาย ตามด้วยการอพยพขนานใหญ่ของชาวต่างชาติและชาวอัฟกานิสถานเอง ก่อนที่สหรัฐจะยุติปฏิบัติการทางทหารที่ยาวนาน 20 ปีในอัฟกานิสถานลงเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา

 

 

ทั้งนี้จ.ปัญจ์ชีร์ เป็นจังหวัดที่เล็กที่สุดของอัฟกานิสถานตั้งอยู่ในหุบเขาสลับซับซ้อนทางตอนเหนือของกรุงคาบูลราว 48 กิโลเมตร มีประชาชนอาศัยอยู่ราว 150,000 – 200,000 คน ถือเป็นฐานที่มั่นในการต่อสู้ของอัฟกานิสถานตั้งแต่ยุคต่อต้านกองทัพโซเวียตจนถึงกลุ่มทาลิบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง