รีเซต

อัฟกานิสถาน : นักเรียนทุนรัฐบาลอังกฤษเผย ตาลีบันขู่จะจับน้องสาวอายุไม่ถึง 13 ปีแต่งงาน

อัฟกานิสถาน : นักเรียนทุนรัฐบาลอังกฤษเผย ตาลีบันขู่จะจับน้องสาวอายุไม่ถึง 13 ปีแต่งงาน
ข่าวสด
30 กันยายน 2564 ( 11:22 )
25
อัฟกานิสถาน : นักเรียนทุนรัฐบาลอังกฤษเผย ตาลีบันขู่จะจับน้องสาวอายุไม่ถึง 13 ปีแต่งงาน

ชายหนุ่มที่หลบหนีออกจากอัฟกานิสถานมาศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยของสหราชอาณาจักรเผยกับบีบีซีว่า ตาลีบันกำลังตามคุกคามครอบครัวของเขาอย่างหนัก

 

 

ชายชาวอัฟกันผู้ไม่ประสงค์จะเปิดเผยนามรายนี้ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุเรดิโอโฟว์ของบีบีซีว่า ได้รับข้อความว่าน้องสาวที่อายุยังไม่ถึง 13 ปีของเขาจะถูกจับแต่งงานกับนักรบตาลีบัน

 

 

คำขู่

นักศึกษาผู้นี้เล่าว่า ตาลีบันได้บอกเขาและแม่ว่าจะจับน้องสาวของเขาแต่งงานภายใน 1 เดือน เขากลัวว่าน้องสาวจะต้องกลายเป็นนักโทษไปตลอดชีวิตหากต้องถูกบังคับให้แต่งงาน

 

 

"พวกเขา (ตาลีบัน) บอกว่าน้องสาวของผมจะต้องแต่งงานกับหนึ่งในสมาชิกกลุ่ม มันไม่ใช่คำพิพากษาประหารชีวิต แต่สิ่งที่พวกเขาทำคือการจองจำเธอไปตลอดชีวิต"

 

 

"เธอจะกลายเป็นเชลยศึก เธอยังเรียนหนังสืออยู่ และออกเสียงคำบางคำยังไม่ถูกเลยด้วยซ้ำ แต่พวกเขา (ตาลีบัน) บอกว่าเธอไม่ควรได้เรียนหนังสือ เธอควรแต่งงาน"

G

 

หนีจากอัฟกานิสถาน

ชายหนุ่มรายนี้ได้รับทุนชีฟนิง (Chevening scholarship) ซึ่งเป็นทุนการศึกษาที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรมอบให้แก่ชาวต่างชาติไปศึกษาระดับปริญญาโทในสหราชอาณาจักร

 

 

เขาขึ้นเครื่องบินมายังสหราชอาณาจักรหลังจากกลุ่มติดอาวุธตาลีบันเข้ายึดอัฟกานิสถาน แต่ไม่สามารถพาครอบครัวมาด้วย

 

 

โดยเมื่อวันที่ 21 ส.ค. เขาได้รับอีเมลจากผู้ให้ทุนการศึกษาว่าสามารถพาผู้ติดตามในครอบครัวมาด้วยได้ ทว่าสถานการณ์อัน "แสนโกลาหล" ที่สนามบินกรุงคาบูล ทำให้เขาไม่อาจเสี่ยงพาครอบครัวมาด้วย

 

 

ในตอนนั้นชาติตะวันตกทั้งสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรต่างเร่งอพยพพลเมืองของตน และชาวอัฟกันที่มีสิทธิลี้ภัยออกจากอัฟกานิสถานก่อนจะถึงเส้นตายการถอนทหารของสหรัฐฯ ในวันที่ 31 ส.ค.

 

 

สถานการณ์อันวุ่นวายดังกล่าวสร้างความสลดใจให้คนทั่วโลก หลังมีภาพชาวอัฟกันบางคนพยายามเกาะเครื่องบินที่กำลังบินออกจากสนามบินกรุงคาบูล แต่ร่างตกกระแทกพื้นจนเสียชีวิต

 

 

การลงโทษ

ชายอัฟกันผู้นี้เชื่อว่า ตาลีบันต้องการลงโทษเขาจากการทำธุรกิจในประเทศ

 

 

"ผมได้รับสายทางวอตส์แอฟ (Whatsapp) ที่กล่าวหาว่าผมอพยพออกมากับกองทัพอังกฤษเพราะผมเป็นสายลับให้พวกเขา พวกนั้น (ตาลีบัน) บอกว่าถึงจะทำอะไรผมไม่ได้ แต่ครอบครัวของผมจะต้องรับผลกรรมแทน"

 

 

"ตาลีบันคิดว่าถ้าคุณมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มคนต่างชาติ คุณคือผู้สมคบคิดในการต่อต้านค่านิยมทางวัฒนธรรมอิสลามของชาติ"

 

 

"พวกนั้น (ตาลีบัน) จะทำทุกอย่างเพื่อแก้แค้น พวกเขาโหดเหี้ยม พวกเขาคุกคามครอบครัวของคนที่พยายามทำดีเพื่อสังคมของเรา"

 

 

ชายหนุ่มผู้นี้หวังว่าจะสามารถพาแม่และพี่น้องชายหญิงมายังสหราชอาณาจักรได้เหมือนกับผู้ได้รับทุนชีฟนิงรายอื่น ๆ แต่ตอนนี้เขายังไม่ได้รับ "ข่าวดี" จากรัฐบาลสหราชอาณาจักรเลย

 

 

นางแคโรไลน์ ลูคัส ส.ส.พรรคกรีน ซึ่งได้ติดต่อกับกลุ่มผู้ได้ทุนชีฟนิงที่ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน ได้เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

 

 

เธอขอให้รัฐมนตรีผู้เกี่ยวข้องผ่อนคลายกฎเกณฑ์ของกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการเข้ามาตั้งถิ่นฐานของชาวอัฟกัน ที่ปัจจุบันกำหนดให้เพียงคู่สมรสและบุตรอายุต่ำกว่า 18 ปีติดตามมาอยู่ในสหราชอาณาจักรได้

 

 

ปัจจุบันรัฐบาลสหราชอาณาจักรกำลังวางแผนในโครงการตั้งถิ่นฐานใหม่ของชาวอัฟกัน ซึ่งในปีแรกรัฐบาลตั้งเป้าจะรับผู้ลี้ภัยชาวอัฟกัน 5,000 คนเข้ามาอาศัยในประเทศ และเพิ่มเป็น 20,000 คนในระยะยาว

 

 

...........

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ข่าวสด เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง