รีเซต

ช่วยเด็กหญิงอัฟกัน 9ขวบ รอดพ้นวิวาห์ชายวัย55 ถูกพ่อขายแลกอาหาร

ช่วยเด็กหญิงอัฟกัน 9ขวบ รอดพ้นวิวาห์ชายวัย55 ถูกพ่อขายแลกอาหาร
ข่าวสด
4 ธันวาคม 2564 ( 03:04 )
69
ช่วยเด็กหญิงอัฟกัน 9ขวบ รอดพ้นวิวาห์ชายวัย55 ถูกพ่อขายแลกอาหาร

ซีเอ็นเอ็น รายงาน การช่วยชีวิตเด็กหญิงชาวอัฟกัน วัย 9 ขวบ ไม่ต้องตกนรกด้วยการถูกจับไปแต่งงานกับชายอายุ 55 ปี

 

ด.ญ. พาร์วานากับพี่ๆ น้องๆ และแม่ นั่งรถออกจากค่ายผู้พลัดถิ่นทางตะวันออกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถานเพื่อมุ่งหน้าไปยังที่พักซึ่งองค์กรการกุศลToo Young to Wedหรือเด็กเกินไปที่จะแต่งงาน” (TYTW) จัดหาที่พักให้ในเซฟเฮาส์

 

องค์กร TYTW ช่วยเหลือเด็กหญิงอายุ 9 ขวบ จากการถูกขายให้เป็นภรรยาชายอายุ 55 ปี เนื่องจากครอบครัวขัดสน ไม่มีจะกินจึงต้องขายลูกสาวแลกกับอาหารประทังชีวิต

 

เมื่อเดือนที่แล้ว ซีเอ็นเอ็นรายงานเรื่องราวของพาร์วานาและเด็กหญิงอีกหลายคนที่ถูกพ่อขายแลกกับเงินเพื่อจุนเจือครอบครัวไม่ให้อดตาย พาร์วานาร้องไห้ทั้งวันทั้งคืนก่อนถึงวันที่จะถูกขายและขอร้องอับดุล มาลิก พ่อของเธอไม่ให้ขายเธอ แต่เธออยากเรียนหนังสือ

TYTW องค์กรกรกุศลในสหรัฐอเมริกา จึงยื่นมือช่วยเหลือพาร์วานาและเด็กหญิงคนอื่นๆ ที่ตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกัน

 

สเตฟานี ซินแคลร์ ผู้ก่อตั้ง TYTW กล่าวว่าเป็นเพียงการแก้ปัญหาชั่วคราว แต่ยังต้องพยายามปกป้องไม่ให้ขายเด็กผู้หญิงเพื่อแต่งงานต่อไป

 

อัฟกานิสถานภายใต้แรงกดดัน

เศรษฐกิจของอัฟกานิสถานดิ่งเหวนับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันยึดครองประเทศในกลางเดือน .. เพราะเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในธนาคารกลางถูกแช่แข็งทำให้ไม่มีเงินสดหมุนเวียนในประเทศและไม่มีเงินเดือนจ่ายนานหลายเดือน

 

องค์กรช่วยเหลือต่างๆ รวมทั้ง ฮิวแมน ฮิวแมน ไรทส์ วอทช์ เตือนว่ากลุ่มคนยากจนที่สุดในอัฟกานิสถานจะเผชิญกับความอดอยากเมื่อฤดูหนาวอันหฤโหดมาเยือน

 

ขณะนี้ คนกว่าครึ่งประเทศหรือเกือบ 39 ล้านคนตกอยู่ในภาวะหิวโหย เด็กๆ กว่า 3 ล้านคนที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปีขาดสารอาหารเฉียบพลัน

 

 

ก่อนหน้ากลุ่มตาลิบันยึดครอง อัฟกานิสถานก็ยากจนมากอยู่แล้ว ยิ่งตอนนี้ สถานการณ์เลวร้ายยิ่งกว่าเก่าจนต้องขายลูกสาวแลกเงินค่าอาหาร ไม่อย่างนั้น ทุกคนในครอบครัวจะต้องอดตาย

 

แม้ว่าทั่วโลกถือว่าการแต่งงานอายุน้อยกว่า 15 ปีเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่บางพื้นที่ โดยเฉพาะชนบทในอัฟกานิสถาน มีการขายลูกสาวมากขึ้นตั้งแต่เดือน ..

 

ส่วนมาห์บาวบา เซราจ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีอัฟกันกล่าวว่าเด็กหญิงบางคนที่ถูกบังคับให้แต่งงานต้องเสียชีวิตระหว่างคลอดเพราะตัวเล็กและร่างกายบอบบางเกินไป

 

หลบหนีจากการตกเป็นทาส

เรซา กัล แม่ของพาร์วานากล่าวว่าทั้งโกรธ ทั้งร้องไห้และขัดขวางสามีเพื่อไม่ให้ขายลูก แต่สามีบอกคำเดียวว่าไม่มีทางเลือก

 

ซีเอ็นเอ็นได้รับอนุญาตให้บันทึกภาพระหว่างการซื้อขายพาร์วานาเมื่อวันที่ 24 .. ให้กับชายวัย 55 ปี เพื่อแลกกับเงิน แกะและที่ดิน มูลค่ารวมประมาณ 2,200 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 70,400 บาท

 

พาร์วานากล่าวว่าพ่อขายหนูเพราะที่บ้านไม่มีขนมปัง ข้าวและแป้งเหลือแล้ว

 

โกร์บาน ผู้ซื้อเด็กหญิงกล่าวว่านี่เป็นการแต่งงานครั้งที่ 2 และยืนยันหนักแน่นว่าจะเลี้ยงดูพาร์วานาอย่างดี

แต่ความจริง กลับตรงกันข้าม พาร์วานากล่าวว่าเธอถูกเฆี่ยนตี ถูกสาปแช่ง สามีและภรรยาหลวงปลุกเธอแต่เช้าและบังคับให้ทำงาน เธอจึงขอกลับบ้าน

หลังจากที่ถูกขายได้ประมาณ 2 สัปดาห์ พาร์วานาได้กลับบ้านไปหาครอบครัว พ่อกล่าวว่าดีใจที่ลูกสาวได้รับการช่วยเหลือ

แต่พ่อยังคงติดหนี้ผู้ซื้อเด็กหญิงประมาณ 70,400 บาท

 

 

ชีวิตใหม่

พาร์วานาและพี่น้อง 5 คนพร้อมกับแม่เดินทางไกลและพักที่โรงแรม 2 คืน ก่อนที่จะย้ายไปอยู่ในเซฟเฮาส์ของ TYTW

เด็กหญิงดีใจมาก กระโดดบนเตียง หัวเราะคิกคักกับพี่น้องและกล่าวว่ามีความสุขมากในบ้านหลังนี้ที่เป็นบ้านจริงๆ เพราะ 4 ปีที่ผ่านมา ครอบครัวของเธอต้องอยู่ในเต็นท์สำหรับผู้พลัดถิ่น พร้อมกับกล่าวว่าพวกเขาให้ชีวิตใหม่และกล่าวว่าอยากเรียนเพื่อจะได้เป็นหมอช่วยเหลือประชาชน

ครอบครัวเธอจะพักในบ้านหลังนี้ตลอดฤดูหนาว แต่ในระยะยาว ครอบครัวของพาร์วานายังไม่ได้วางแผนชัดเจน

ด้านสเตฟานี ซินแคลร์กล่าวว่าคงต้องขึ้นอยู่กับเงินทุนสำหรับที่พักพิงเพราะ TYTW ต้องดูแลผู้ที่มีชะตากรรมเดียวกันประมาณ 150 คน

 

 

ยอดภูเขาน้ำแข็ง

หลายครอบครัวในอัฟกานิสถานตกอยู่ในสภาพเดียวกัน

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่าอีก 2 ครอบครัวในจังหวัดกอร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถานเตรียมขายลูกสาว

มากูล วัย 10 ปี เพิ่งรอดพ้นจากการถูกขายให้แต่งงานได้ไม่กี่วัน เธอขู่ว่าจะปลิดชีวิตตัวเองหากถูกขาย จึงต้องระงับการขายไว้ ขณะที่ TYTW พยายามช่วยเหลือเด็กๆ และพี่ๆ น้องๆ กับแม่ โดยให้ไปพักในสถานที่พักพิงเดียวกันกับครอบครัวของพาร์วานา

 

ด้านมาห์บาวบา เซราจ กล่าวว่าผู้หญิงอัฟกานิสถานยังคงเผชิญกับสถานการณ์เลวร้าย นี่เป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็ง ผู้หญิงอัฟกานิสถานยังต้องทนหิว ทนหนาวและยากจน แต่ไม่ได้รับการใส่ใจเพราะผู้หญิงถูกมองเป็นชนชั้น 2

 

ขณะที่ผู้นำตาลิบันในจังหวัดแบดกิสกล่าวว่าพยายามยุติการบังคับเด็กแต่งงานเพราะผิดกฎหมาย การให้เด็กแต่งงานเป็นสิ่งไม่ดีและควรประณาม บางคนถูกบังคับให้แต่งงานเพราะครอบครัวยากจน พร้อมทั้งขอรอ้งให้องค์กรนานาชาติและรัฐบาลประเทศต่างๆ ช่วยเหลือครอบครัวให้พ้นจากความอดอยาก

.......

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เศร้าทวีตสาวอัฟกัน พ้อโลกไม่แคร์เพราะเกิดที่อัฟกานิสถาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง