รีเซต

กลุ่มตาลีบันอ้างชัยชนะ ยึดครองจังหวัดหุบเขาปัญจ์ชีร์ได้ทั้งหมดแล้ว

กลุ่มตาลีบันอ้างชัยชนะ ยึดครองจังหวัดหุบเขาปัญจ์ชีร์ได้ทั้งหมดแล้ว
TNN World
6 กันยายน 2564 ( 17:18 )
94
กลุ่มตาลีบันอ้างชัยชนะ ยึดครองจังหวัดหุบเขาปัญจ์ชีร์ได้ทั้งหมดแล้ว

โฆษกกลุ่มตาลีบันประกาศชัยชนะเหนือกองกำลังแนวหน้าต่อต้านแห่งชาติ หรือ NRF ซึ่งเป็นกองกำลังต่อต้านตาลีบัน และมีฐานที่มั่นอยู่ในจังหวัดหุบเขาปัญจ์ชีร์ ไม่ไกลจากกรุงคาบูล

 

 

ด้านโฆษกกลุ่ม NRF บอกกับ BBC ว่า นักรบ NRF ยังคงยึดจุดยุทธศาสตร์สำคัญหลายแห่ง และเดินหน้าต่อสู้อย่างไม่ลดละ

 

 

“ตาลีบันยังยึดปัญจ์ชีร์ไม่ได้ เราจึงปฏิเสธการอ้างชัยชนะของตาลีบัน” อาลี ไมซัม โฆษก NRF กล่าว

 

 

แต่สังคมออนไลน์เผยแพร่ภาพ นักรบตาลีบันประชิดประตูทำเนียบผู้ว่าการจังหวัดปัญจ์ชีร์แล้ว แต่สื่อระดับโลกยังไม่สามารถยืนยันได้

 

 

ก่อนหน้านี้ไม่นาน อาห์มัด มาซูด ผู้นำกองกำลังแนวหน้าต่อต้านแห่งชาติอัฟกานิสถาน หรือ NRF ประกาศผ่านหน้า Facebook ของทางกลุ่มว่า พร้อมจะเจรจายุติการต่อสู้กับกลุ่มตาลีบัน

 

 

“NRF ตกลงที่จะแก้ปัญหาในปัจจุบัน และยุติการสู้รบ สานต่อการเจรจา” มาห์ซูด กล่าวในแถลงการณ์

 

 

“เพื่อสันติภาพที่ยั่งยืน กลุ่ม NRF พร้อมจะหยุดยิง ภายใต้เงื่อนไขว่ากลุ่มตาลีบันต้องหยุดโจมตี และเคลื่อนพลทางทหารในเมืองปัญจชีร์ และเขตอันดารับ”

 

 

เมื่อวันอาทิตย์ (5 กันยายน) กลุ่ม NRF ยืนยันว่า โฆษกของทางกลุ่ม คือ ฟาฮิม ดาชติ ถูกสังหารแล้ว โดยดาชติ เป็นบุคคลสำคัญที่เคยรอดจากมือระเบิดฆ่าตัวตายที่สังหารบิดาของมาห์ซูด คือ อาห์หมัด ชาห์ มาซูด ฉายาสิงโตแห่งปัญจชีร์ ที่ต่อต้านกลุ่มตาลีบันมาตลอด

 

 

ก่อนที่จะเกิดการสู้รบระลอกล่าสุดระหว่าง NRF กับตาลีบัน ทั้งสองกลุ่ม พยายามเจรจากันมาแล้วหลายครั้ง แต่จบด้วยความล้มเหลว โดยต่างฝ่ายต่างโทษอีกฝ่ายที่ทำให้การเจรจาล่ม

 

 

ปัญจ์ชีร์ ชัยภูมิที่น่าทึ่งและสวยงาม

 

มันไม่ใช่ครั้งแรกที่หุบเขาปัญจ์ชีร์ที่มีภูมิประเทศน่าทึ่งและสวยงามแห่งนี้ เป็นสนามรบในประวัติศาสตร์ที่แสนวุ่นวายของอัฟกานิสถาน เพราะผลงานในอดีตบ่งชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ถ้ามันง่ายต่อการเข้ายึด น่าจะเสร็จตาลีบันตั้งแต่เมื่อ 25 ปีก่อนแล้ว และปัจจุบันนี้ NRF ยิ่งมีกองกำลังที่แข็งแกร่งและเจริญมากขึ้น

 

 

หุบเขาปัญจ์ชีร์ อาจมีประชาชนอาศัยอยู่ระหว่าง 150,000 -200,000 คน ซ่อนตัวกระจายอยู่หลังยอดเขาสูง

 

 

ปัญจ์ชีร์เป็นหุบเขาที่ทอดยาว, ลึก และเต็มไปด้วยฝุ่น ยาวประมาณ 120 กิโลเมตร จากตะวันตกเฉียงใต้จรดตะวันออกเฉียงเหนือ จนถึงทางตอนเหนือของกรุงคาบูล ได้รับการปกป้องจากยอดเขาสูง ซึ่งสูงกว่าพื้นหุบเขาเบื้องล่าง 9,800 ฟุต หรือประมาณ 3,000 เมตร กลายเป็นป้อมปราการธรรมชาติที่น่าตื่นตาตื่นใจ คอยปกป้องคุ้มครองประชาชนที่อาศัยอยู่ในดินแดนแห่งนี้

 

 

มีเพียงถนนแคบ ๆ ที่คดเคี้ยวสายเดียวระหว่างโขดหินขนาดใหญ่และแม่น้ำปัญจ์ชีร์ ที่คดเคี้ยวเช่นกัน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง