รีเซต

ตาลิบันเจ็บใจ จวกสหรัฐทรยศ เครื่องบิน-ฮ.ที่ทิ้งไว้ใช้การไม่ได้

ตาลิบันเจ็บใจ จวกสหรัฐทรยศ เครื่องบิน-ฮ.ที่ทิ้งไว้ใช้การไม่ได้
ข่าวสด
3 กันยายน 2564 ( 11:44 )
45
ตาลิบันเจ็บใจ จวกสหรัฐทรยศ เครื่องบิน-ฮ.ที่ทิ้งไว้ใช้การไม่ได้

ตาลิบันเจ็บใจ - เดลีเมล์ รายงานว่า กองกำลังตาลิบันเจ็บใจมากที่กองทัพสหรัฐอเมริกา ทิ้งเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ไว้ แต่เป็นสภาพที่ใช้การทางทหารไม่ได้เลย ทำให้รู้สึกเหมือนถูกทรยศ

 

 

ก่อนหน้านี่ พลเอก แฟรงก์ แม็กเคนซี ผู้บัญชาการกองบัญชากลาง หรือ เซ็นทรัล คอมมานด์ ผู้รับผิดชอบภารกิจอพยพคนออกจากอัฟกานิสถาน เผยว่า สหรัฐปลดการใช้งานเครื่องบิน 73 ลำ ก่อนเดินทางออกมาจากกรุงคาบูล สิ้นสุดวันที่ 31 ส.ค.

 

 

 

วิธีปลดการใช้งานมีทั้ง การถอดใบพัด และปืนออกจากเฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบินรบ นอกจากนี้ยังถอดตัวเปลือกนอกเครื่องไปกองบนยางมะตอย และถอดล้อออกมาให้มีล้อเหลือไม่ครบ เป็นต้น

 

 

ขณะที่มีนักข่าวของสำนักข่าวอัลจาซีราเข้าไปรายงานสำรวจเฮลิคอปเตอร์ของสหรัฐที่ทิ้งไว้ อยู่ในสภาพใช้การไม่ได้

 

นักข่าวหญิงถามตาลิบันว่า "ทำไมคุณถึงคิดว่าชาวอเมริกันถึงต้องทิ้งทุกอย่างที่ใช้งานได้ไว้ให้พวกคุณ พวกเขาตอบว่า เพราะทุกอย่างนั้นเป็นสมบัติของชาติ และเราคือรัฐบาลแล้ว นี่มันน่าจะนำมาใช้งานได้ดีมากสำหรับเรา"

 

 

นักข่าวหญิงรายงานเพิ่มเติมว่า "พวกเขา (ตาลิบัน) ผิดหวังและเจ็บใจมาก รู้สึกเหมือนถูกทรยศ เพราะอุปกรณ์เหล่านี้มันเสียหายเกินกว่าจะซ่อมได้"

 

จากข้อมูลของผู้ตรวจสอบสหรัฐ ลงวันที่ 30 มิ.ย. ช่วงก่อนตาลิบันยึดประเทศ กองทัพอากาศอัฟกานิสถานมีเครื่องบินปฏิบัติการอยู่ 167 ลำ ในจำนวนนี้เป็นเฮลิคอปเตอร์ 108 ลำ และเครื่องบิน 59 ลำ

 

 

ต่อมา อุซเบกิสถาน ยืนยันว่า ช่วงก่อนกรุงคาบูลถูกตีแตก มีเครื่องบินจากอัฟกานิสถานส่งมาถึงอุซเบกิสถานเพื่อป้องกันตาลิบันยึด 46 ลำ ในจำนวนนี้เป็นเฮลิคอปเตอร์ 24 ลำ .

 

 

ยวดยานต์การบินที่อยู่ในมือตาลิบันมี 48 ลำ แต่ไม่แน่ชัดว่า ที่ใช้การไม่ได้จำนวนเท่าใด แต่หากไม่ปลดการใช้งาน ตาลิบันจะมีจำนวนเครื่องบินเสริมเขี้ยวเล็บทางอากาศ มากกว่าสมาชิกองค์การนาโต้ถึง 10 ประเทศ ได้แก่ อัลเบเนีย บอสเนีย เอสโตเนีย ไอซ์แลนด์ ลัตเวีย ลิธัวเนีย ลักเซมเบิร์ก มอนเตเนโร มาซิโดเนียเหยือ และสโลวีเนีย

 

 

ส่วนสมาชิกที่มีพาหนะรบทางอากาศสูงสุดคือ สหรัฐ มีเกิน 13,000 ลำ ตามด้วยฝรั่งเศส 1,057, ลำ ตุรกี 1,056 ลำ อิตาลี 876 ลำ และอังกฤษ 738 ลำ

 

 

ช่วงตาลิบันไล่ยึดเมืองต่างๆ ในอัฟกานิสถาน มีสนามบินกองทัพกว่า 10 แห่ง จากบากรัม ถึงมาซาร์-อี-ชาริฟ อีกทั้งยังเคยอวด นำฮ.แบล็กฮอว์กออกไปบินโชว์เหนือหุบเขาปันจ์ชีร์ ที่มีกองกำลังต่อต้านตาลิบันฝังตัวอยู่

 

 

มีรายงานด้วยว่า ตาลิบันสั่งล่าตัวนักบินที่หนีทัพ เพื่อให้กลับมารับใช้อีกครั้ง หลังจากเป็นบุคลากรที่ได้รับการฝึกฝนอย่างดีจากสหรัฐและเหล่าพันธมิตรในการบังคับเครื่องบินไฮเทค ถ้าไม่มีนักบินเหล่านี้ แทบจะเป็นไปไม่ได้สำหรับมือสมัครเล่นที่จะไปใช้งานได้

 

 

ส่วนที่สนามบินฮามิด คาร์ไซ กรุงคาบูล แม้จะมีภาพที่ตาลิบันเข้าไปควบคุม และมีเครื่องบินเฮอร์คิวลิส มูลค่า 14 ล้านดอลลาร์ให้เห็น แต่ก็อยู่ในสภาพที่ล้อยางของเครื่องถูกทำลายไปแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง