รีเซต

ความอดสูของเกย์อัฟกัน  ถูกตาลิบันลวงออนไลน์ไปย่ำยี-ทรมาน

ความอดสูของเกย์อัฟกัน  ถูกตาลิบันลวงออนไลน์ไปย่ำยี-ทรมาน
ข่าวสด
1 กันยายน 2564 ( 02:12 )
116
ความอดสูของเกย์อัฟกัน  ถูกตาลิบันลวงออนไลน์ไปย่ำยี-ทรมาน

ความอดสูของเกย์อัฟกัน - ไอทีวี สื่อโทรทัศน์ของอังกฤษ รายงานชะตากรรมของชายรักชายในอัฟกานิสถาน ต้องเผชิญกับการปกครองของกลุ่มตาลิบันที่หวนครองเมืองด้วยแนวทางสุดโต่ง นอกจากไม่มีพื้นที่และโอกาสให้คนเป็นเกย์แล้ว คนเป็นเกย์ยังถูกกระทำด้วยวิธีรุนแรง

 

 

เกย์คนดังกล่าวใช้ชื่อสมมติว่า “ฮานาน” อาศัยอยู่ที่กรุงคาบูล พูดคุยกับชายหนุ่มผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์นาน 3 สัปดาห์ ถึงความหวาดกลัวนับตั้งแต่ตาลิบันยึดครองประเทศ ก่อนที่จะตกลงมาพบกัน

 

 

 

ชายหนุ่มปริศนาในโลกออนไลน์ให้ความเชื่อมั่นว่าฮานานจะปลอดภัยหากหนีออกนอกประเทศ แต่สุดท้ายกลายเป็นสัญญาลวง กลับมีสมาชิกตาลิบัน 2 คนมาหาฮานานและนำตัวไปทรมาน รวมถึงการย่ำยีทางเพศ และซ้อม

 

 

แม้รอดชีวิตมาได้ แต่ฮานานต้องเก็บตัวเงียบ สะเทือนใจอย่างรุนแรงและอับอายที่จะต้องอยู่ภายใต้การปกครองที่ไม่ยอมรับคนที่มีความหลากหลายทางเพศและบดขยี้กลุ่ม LGBT+ ไม่ให้เหลือความเป็นตัวตนอีกต่อไป

 

 

อาร์เตมิส อัคบารี นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิกลุ่ม LGBT+ ในอัฟกันซึ่งอยู่ในตุรกี กล่าวว่าขณะนี้ มีการขู่ฆ่ากลุ่ม LGBT+ในอัฟกานิสถานมากกว่าเมื่อก่อน

 

แม้ตาลิบันอ้างว่าจะปกครองด้วยความกรุณาปรานีมากกว่าเมื่อสมัย 20 ปีที่แล้วและผู้บัญชาการกองทัพอังกฤษคิดว่าน่าเชื่อถือ แต่มันเป็นคำโกหก ไม่ว่าตาลิบันจะพยายามบอกกับชาวโลกว่าตาลิบันเปลี่ยนแปลงแล้วและไม่มีปัญหาด้านสิทธิสตรีหรือสิทธิมนุษยชน แต่บอกได้เลยว่าตาลิบันพูดเท็จเพราะความจริง คือ ตาลิบันไม่เคยเปลี่ยนเพราะอุดมการณ์ไม่เคยเปลี่ยน

 

 

อุดมการณ์ที่ฟันธงว่าคนรักเพศเดียวกัน คบกันหรือมีความสัมพันธ์กันจะต้องถูกลงโทษประหารชีวิต

 

 

 

 

อาร์เตมิสเตือนว่ากรณีของฮานาน่ไม่ได้เป็นกรณีเดียวเท่านั้นที่ตาลิบันล้วงลึกเจาะถึงกลุ่มคนรักเพศเดียวกันผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์เพราะตาลิบันสร้างชื่อบัญชีและปลอมแปลงตัวตนว่าเป็นกลุ่ม LGBT+ เพื่อตบตาให้กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ

 

 

เพื่อนๆ ในอัฟกานิสถานหวาดกลัวเพราะไม่รู้ว่าจะเกิดเรื่องเช่นนี้กับพวกเขาเมื่อไหร่ สิ่งที่ทำได้ตอนนี้ คือ หลบซ่อน

 

 

ย้อนกลับไปเมื่อสมัยตาลิบันปกครองอัฟกานิสถาน กลุ่ม LGBT+ ไม่มีความปลอดภัย หากถูกจับได้ว่ามีความสัมพันธ์กับเพศเดียวกันจะต้องเข้าคุก

 

เมื่อไม่กี่ปีมานี้ เจ้าหน้าที่เริ่มผ่อนปรน กลุ่มเควียร์หรือกลุ่มไร้เพศที่ชัดเจนได้รับการสนับสนุนและเคยออกสื่อทั้งหนังสือพิมพ์และสื่อต่างๆ

 

 

แต่เมื่อตาลิบันมา ทุกอย่างจะเปลี่ยนไป

 

 

อาร์เตมิสกล่าวว่า โลกสนับสนุนกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศในอัฟกานิสถานไม่ได้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้เปิดเผยความโหดร้ายป่าเถื่อนของตาลิบันและขอให้นานาชาติไม่ยอมรับรัฐบาลตาลิบัน

 

 

ส่วนชาวอัฟกานิสถานที่ติดในประเทศ อาร์เตมิสแนะให้ฟังสถานีวิทยุ Ranginkama ซึ่งมีรายการเปิดพื้นที่ให้กลุ่ม LGBT+ มีโอกาสพูด

 

 

กลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศกับการอพยพออกจากอัฟกานิสถาน

 

การอพยพของชาวตะวันตกในอัฟกานิสถานสิ้นสุดลงแล้วและขณะนี้ มุ่งไปที่กลุ่มนักการทูตและเจ้าหน้าที่รัฐที่ยังตกค้าง แต่ยังมีกลุ่มเปราะบางจำนวนมากที่ตกค้างในประเทศ รวมทั้ง LGBT+

 

 

องค์กรการกุศลสายรุ้ง ทางรถไฟและกำแพงหิน จึงช่วยเหลือกลุ่ม LGBT+ ในอัฟกานิสถานให้รอดพ้นจากขุมนรกด้วยการจัดทำรายชื่อคนที่ไปถึงสนามบินกรุงคาบูลและอพยพออกนอกประเทศเพราะคนกลุ่มนี้ตกอยู่ในวิกฤต

 

 

กิมาห์ลิ พาวเวลล์ ซีอีโอองค์กรกล่าวว่าเมื่อกองทัพตะวันตกถอนกำลัง อะไรก็ก็แย่ลงๆ และมีสัญญาณว่าประชชาชนจะเผชิญหน้ากับอันตรายภายในไม่กี่สัปดาห์หรือไม่กี่เดือนข้างหน้า พวกเขากลัวว่าจะชีวิตไม่ปลอดภัยและจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหนีไม่ได้

 

 

กิมาลิห์กล่าวด้วยความสิ้นหวังว่าไม่มีทางเลือกที่ดีสำหรับ LGBT+ เพราะประเทศเพื่อนบ้านก็เลือกปฏิบัติกับคนกลุ่มนี้และถือว่าการมีความสัมพันธ์กับคนเพศเดียวกันเป็นความผิดอาญา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง