รีเซต

ผู้นำกองกำลังต่อต้านกลุ่มตาลีบัน พร้อมจะเจรจายุติการสู้รบ

ผู้นำกองกำลังต่อต้านกลุ่มตาลีบัน พร้อมจะเจรจายุติการสู้รบ
TNN World
6 กันยายน 2564 ( 17:21 )
128
ผู้นำกองกำลังต่อต้านกลุ่มตาลีบัน พร้อมจะเจรจายุติการสู้รบ

Afghanistan: ผู้นำกองกำลังต่อต้านกลุ่มตาลีบัน ที่กำลังสู้รบดุเดือดในหุบเขาปัญจชีร์ ประกาศว่า พร้อมจะเจรจากับตาลีบันแล้ว เพื่อยุติการสู้รบ

 


อาห์มัด มาซูด ผู้นำกองกำลังแนวหน้าต่อต้านแห่งชาติอัฟกานิสถาน หรือ NRF ประกาศผ่านหน้า Facebook ของทางกลุ่มว่า พร้อมจะรับข้อเสนอจากนักวิชาการทางศาสนา เพื่อประกอบการเจรจา สำหรับยุติการต่อสู้กับกลุ่มตาลีบัน

 


“NRF ตกลงที่จะแก้ปัญหาในปัจจุบัน และยุติการสู้รบ สานต่อการเจรจา” มาห์ซูด กล่าวในแถลงการณ์

 


“เพื่อสันติภาพที่ยั่งยืน กลุ่ม NRF พร้อมจะหยุดยิง ภายใต้เงื่อนไขว่ากลุ่มตาลีบันต้องหยุดโจมตี และเคลื่อนพลทางทหารในเมืองปัญจชีร์ และเขตอันดารับ”

 


ก่อนหน้านี้ กลุ่มตาลีบันแถลงว่า ได้รุกคืบเข้าไปถึงเมืองหลวงของจังหวัดหุบเขาปัญจชีร์ ที่เป็นปราการสำคัญของกลุ่ม NRFA แล้ว หลังยึดเขตต่าง ๆ โดยรอบได้ทั้งหมด

 


สื่อท้องถิ่นอัฟกานิสถานรายงานว่า นักวิชาการทางศาสนา ได้ร้องขอให้ตาลีบันตอบรับข้อเสนอเจรจากับกลุ่ม NRF เพื่อยุติการสู้รบ แต่จนถึงตอนนี้ ตาลีบันยังไม่ออกมาแสดงความเห็นเรื่องนี้

 


เมื่อวันอาทิตย์ (5 กันยายน) กลุ่ม NRF ยืนยันว่า โฆษกของทางกลุ่ม คือ ฟาฮิม ดาชติ ถูกสังหารแล้ว โดยดาชติ เป็นบุคคลสำคัญที่เคยรอดจากมือระเบิดฆ่าตัวตายที่สังหารบิดาของมาห์ซูด คือ อาห์หมัด ชาห์ มาซูด ฉายาสิงโตแห่งปัญจชีร์ ที่ต่อต้านกลุ่มตาลีบันมาตลอด

 


ก่อนที่จะเกิดการสู้รบระลอกล่าสุดระหว่าง NRF กับตาลีบัน ทั้งสองกลุ่ม พยายามเจรจากันมาแล้วหลายครั้ง แต่จบด้วยความล้มเหลว โดยต่างฝ่ายต่างโทษอีกฝ่ายที่ทำให้การเจรจาล่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง