รีเซต

โควิดสายพันธุ์ไทย มาจากที่ไหน?

โควิดสายพันธุ์ไทย มาจากที่ไหน?
TrueID
28 พฤษภาคม 2564 ( 10:58 )
206
โควิดสายพันธุ์ไทย มาจากที่ไหน?

จากกรณีที่ สำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษ แถลงเมื่อ 27 พ.ค. ว่า พบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ ชนิดใหม่ที่มาจากประเทศไทยในอังกฤษ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา วันนี้ trueID จะพาทุกท่านไปรู้จักกับที่มาของสายพันธุ์ดังกล่าว

 

ทำไมถึงเรียกว่า"สายพันธุ์ไทย"

 

ถูกพบครั้งแรกในประเทศไทยในผู้เดินทางมาจากอียิปต์ โดยอังกฤษตั้งชื่อให้ว่า VUI-21MAY-02 (C.36.3) หมายถึงสายพันธุ์ที่กำลังสอบสวน

 

ทั้งนี้ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า สายพันธุ์ C.36.3 Variant ที่อังกฤษรายงาน ถูกระบุชื่อในตารางสายพันธุ์ไวรัส ว่า Thailand ex Egypt โดยหลักคือ หากต้นตอมาจากอียิปต์ไม่ควรเรียก สายพันธุ์ไทย ก็เหมือนกับที่ประเทศญี่ปุ่นพบสายพันธุ์บราซิล ตามการรายงานในตารางเขียนว่า Japan ex Brazil ก็เรียกว่าสายพันธุ์บราซิล เบื้องต้นก็ควรจะเรียกว่าสายพันธุ์อียิปต์

 

 

ตารางการติดตามสายพันธุ์ของประเทศอังกฤษ

 

ข้อเท็จจริง

 

"ขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กำลังตรวจสอบข้อมูลว่า สายพันธุ์ดังกล่าวเป็นการถอดรหัสพันธุกรรมมาจากห้องปฏิบัติการใด เบื้องต้นทราบว่าเป็นนักท่องเที่ยวมาจากประเทศอียิปต์ โดยเข้าสถานกักกันโรคในประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยตรวจพบเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าว"

 

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า การรายงานลักษณะของเชื้อ เมื่อเจอที่ไหนก็เรียกชื่อตามที่เจอ ดังนั้น ที่เขียนว่า Thailand ex Egypt หมายถึงว่าเจอที่ประเทศไทย แต่ไม่ได้เจอในคนไทย แต่เป็นการเรียกตามชื่อแหล่งที่พบ ว่า เป็นที่ประเทศไทย แต่จริงๆ แล้วมาจากอียิปต์

 

 

ข้อมูล : TNN 

ภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง