รีเซต

รวมศัพท์ ไลฟ์หยุดโลก พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง

รวมศัพท์ ไลฟ์หยุดโลก พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง
TeaC
4 กันยายน 2564 ( 14:45 )
1.6K
รวมศัพท์ ไลฟ์หยุดโลก พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง

นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก พส. 2 รูปดังที่ถูกพูดถึงบนสื่อสังคมออนไลน์ "พระมหาไพรวัลย์" และ "พระมหาสมปอง" ที่ออกมาแบทเทิลสนทนาธรรมในรูปแบบทันยุคทันสมัย พร้อมยังทันยุคโควิด-19 ที่ทุกคนต้องอยู่ติดบ้าน และอาจจะห่างหายวัดวาอาราม การทำบุญกันไปบ้าง แต่เมื่อมีศึกสนทนาธรรมของ พส. ทั้ง 2 รูป ต้องยอมรับว่า เป็นไลฟ์สดแห่งปี 2564 จริง ๆ ที่นอกเหนือพุทธศาสนิกชนทั้งหลายจะร่วมกันชมศึกสนทนาธรรมดังกล่าว ยังมีเหล่าแบรนด์ชั้นนำทั่วฟ้าเมืองไทย เหล่าบล็อกเกอร์คนดัง สำนักข่าวต่าง ๆ ฯลฯ ต่างยกขบวนมาฟัง พส. 2 รูปดังสนทนาธรรมอย่างพร้อมเพรียงโดยมิได้นัดหมายกันเอาเสียเลย

 

ถือเป็นปรากฎการณ์ที่รูปแบบการสนทนาธรรม การเทศน์แตกต่างไปจากสิ่งเดิม ๆ ที่เคยคุ้นชิน แต่เป็นไลฟ์สดที่ได้ทั้งอรรถรสของแง่คิด ความรู้ต่าง ๆ รวมทั้งได้อัปเดตจิตใจให้ซึ้งในหลักคำสอนที่บอกเลยว่า ฮาแต่ได้ความรู้ เป็นการสนทนาธรรมที่หลากรสจนเชื่อว่า "ญาติโยมใกล้ชิดธรรม" มากขึ้นอย่างแน่นอน

 

แถมก่อนการไลฟ์สดศึกธรรมนั้น "พระมหาไพรวัลย์" และ "พระมหาสมปอง" ได้ร่วมพูดคุยกับพิธีกรสาวอย่างจอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ ที่ชวน พส.ทั้ง 2 รูปมาร่วมคุยเรื่องธรรมะ ไปจนถึงการสนทนาในประเด็นร้อน ๆ แต่ชวนให้สนุก มีแง่คิด แถมไม่เครียดให้โยมทั้งหลายได้คลายเครียด ได้หลักธรรมติดตัวอีกด้วย นี่แค่น้ำจิ้มก่อนไปถึงการแบทเทิลไลฟ์สด โดยปรากฎการณ์นี้ไม่เพียงสร้างมิติของการสนทนาธรรมรูปแบบใหม่ หลายคนที่ฟังรายการของคุณจอมขวัญ อาจจะเกิดความสงสัยของเหล่าศัพท์ทั้งหลายที่ "พระมหาไพรวัลย์" และ "พระมหาสมปอง" ใช้นั้น ย่อมาจากอะไร จะพีคขนาดไหน มาดูเลย

 

ใครที่ได้ดูรายการ มีเรื่องLive ในตอนที่ 6 ชื่อว่า “ทำมะ” ตอนขึ้นชื่อพิธีกรและแขกรับเชิญว่า พส.มหาสมปอง พส.จอมขวัญ และพส.มหาไพรวัลย์ หลายคนอาจเข้าใจกันได้ว่า พส. ที่นำหน้าชื่อพระทั้ง 2 นั้น หมายถึง "พระสงฆ์" แต่เมื่อถึง พส.จอมขวัญ นั้น พระมหาไพรวัลย์อธิบายว่า พส.ของคุณจอมขวัญ หมายถึง "เพื่อนสาว" หรือ "พี่สาว" คำฮิตของเหล่าจะเทย 

 

แต่ พส.มหาไพรวัลย์ไม่ยอมให้จอมขวัญใช้คำนี้ บอกว่า "จะมาใช้ พส.เหมือนกันไม่ด๊าย!" ว่าแล้วก็จี้ทีมงานเปลี่ยนคำนำหน้าให้เป็น "อส.จอมขวัญ" ซึ่งย่อมาจาก "อุบาสิกา" ว่างั้น จบสิ้นคำพูดก็เรียกเสียงหัวเราะกันอย่างล้นหลาม และอีกเรื่องที่เป็นประเด็นที่โยมทั้งหลายชื่นชมจอมขวัญ คือ สีเสื้อที่จอมขวัญเลือกมาใส่ เป็นเสื้อสีส้มชนกับสอง พส. ว่าแต่งตัวถูกกาลเทศะ กลมกลืนไปกับแขก แถมเรียบร้อยกว่าด้วยเพราะไม่เปิดไหล่ ในขณะที่สอง พส.สวมเดรสส้มเปิดไหล่สไบเฉียง เรียกความฮาเข้าไปอีก 

 

พอเริ่มแบทเทิลกัน ก็เกิดคำศัพท์ "ยิ่งกว่าต๊าช" อีกหนึ่งคำฮอตฮิตที่หลายคนอาจไม่คุ้นถ้าไม่ได้ไปอยู่ในแวดวง หรือผ่านไปเล่น Tiktok กันบ้างจะถือว่าตกเทรนด์กันเลยทีเดียว คำดังกล่าวหมายถึง "ดีมาก" "ยิ่งเลิศเว่อร์" และยังมีคำศัพท์ หรือมุขกระจายมากมาย ที่เกิดขึ้นในไลฟ์หยุดโลก เช่น

 

  • สุขิต = สุขคติ
  • ตะเตือนไต = สะเทือนใจ
  • ผลปลาดุกว่า = ผลปรากฎว่า 
  • แกง, ต้มเล้ง = หลอก
  • มู่ลี่ = บลูลี่
  • ฉีดยา = อวยพรเกินจริง
  • จึ้ง = ดีมาก
  • จีวรสีแซวมอน = สีส้ม
  • CR = เครดิต

 

อีกหนึ่งไลฟ์หยุดโลกที่ทำให้การฟังธรรมสนุกและได้ความรู้จริง ๆ ใครที่พลาดก็ไปตามดูกันนะ 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง