รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (25 ก.ย.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (25 ก.ย.2565)
TeaC
25 กันยายน 2565 ( 07:28 )
117
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (25 ก.ย.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย ขอให้จีนช่วยยุติปัญหาความขัดแย้งรัสเซีย และยูเครน ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมานาน 7 เดือนแล้ว อ่านต่อ  : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (24 ก.ย. 2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (25 ก.ย. 2565)

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย ขอให้จีนช่วยยุติปัญหาความขัดแย้งรัสเซีย และยูเครน ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมานาน 7 เดือนแล้ว

เพนนี หว่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของออสเตรเลีย ระบุในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้จีนช่วยใช้อำนาจและอิทธิพลที่มีช่วยยุติปัญหาความขัดแย้งรัสเซีย และยูเครน ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมานาน 7 เดือน

 

โดยตัวแทนออสเตรเลีย ระบุว่า มันเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากสำหรับประเทศที่มีบทบาทสำคัญในเวทีโลก และมีอิทธิพลต่อรัสเซีย ในการก้าวเข้ามาช่วยยุติปัญหาความขัดแย้งรัสเซีย และยูเครน ลงเสียที รวมถึงกล่าวเสริมด้วยว่า ทั่วโลกกำลังจับตามองจีน หนึ่งในประเทศมหาอำนาจ และเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ดีกับรัสเซีย

 

นอกจากนี้ เธอยังพูดถึงผลกระทบที่จะตามมายังภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ด้วยว่า หากปล่อยให้เรื่องนี้ยืดเยื้อต่อไป มันจะนำหายนะมาสู่ประชาชนของพวกเรา และมีโอกาสจะขยายไปทั่วโลก

 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ออกมาระบุว่า เขาเข้าใจเรื่องที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน มีคำถามมากมาย และกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน ขณะเดียวกัน เขาก็กล่าวชื่นชมผู้นำจีนที่สามารถวางตัวเป็นกลางในกรณีความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน

 

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและออสเตรเลีย อยู่ในจุดที่ไม่ค่อยดีนัก หลังจากที่ออสเตรเลียออกมาเรียกร้องให้ตรวจสอบจุดกำเนิดของไวรัสโควิด-19 

 


รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียอีกระลอก หากรัสเซียเดินหน้าจัดลงประชามติใน 4 แคว้นของยูเครน เพื่อเข้าร่วมรัสเซีย

คารีน จีน-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า สหรัฐฯ ร่วมกับชาติพันธมิตร เตรียมคว่ำบาตรเศรษฐกิจรัสเซียเพิ่มเติม หากรัสเซียเดินหน้าผนวกดินแดนของยูเครนอีก ซึ่งสหรัฐฯ ระบุว่า รัสเซียมีแผนการผนวกดินแดนยูเครนเพิ่มเติม ด้วยวิธีแสร้งทำเป็นลงประชามติ

 

นอกจากนี้ ทำเนียบขาว ยังระบุด้วยว่า สหรัฐฯ มองไม่เห็นเหตุผลที่ต้องปรับเปลี่ยนความเห็นทางนิวเคลียร์ หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แสดงความเห็นเมื่อไม่นานนี้ ออกแนวเตือนชาติตะวันตกว่า เขาไม่ได้ขู่ให้กลัว เรื่องที่เขาบอกว่า รัสเซียพร้อมใช้อาวุธนิวเคลียร์ เพื่อปกป้องประเทศและประชาชน  

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันพุธ (21 กันยายน) ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีปูติน สั่งการให้ระดมพลครั้งแรก นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 และประกาศสนับสนุนแผนการผนวกดินแดนเพิ่มเติมจากยูเครน

 

ข้อมูล TNN World

ภาพ: Reuters

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง