รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (24 ก.ย.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (24 ก.ย.2565)
Ingonn
24 กันยายน 2565 ( 15:50 )
139
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (24 ก.ย.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุด ผู้นำสหรัฐฯ แถลงต่อที่ประชุมใหญ่สหประชาชาติ กล่าวหารัสเซียละเมิดหลักการเป็นสมาชิก UN ส่วนผู้นำยูเครนวอนตั้งศาลพิเศษลงโทษรัสเซีย ขณะที่ผู้นำเซอร์เบียเทียบปัญหาในยูเครนไม่ต่างกับเซอร์เบียกำลังเผชิญ  : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (23 ก.ย. 2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (24 ก.ย. 2565)

ชาวรัสเซียแห่ออกนอกประเทศ หลัง "ปูติน" สั่งระดมพลเกณฑ์ทหารเข้าร่วมปฏิบัติในยูเครน

ชาวรัสเซียรอแถวยาวเหยียด เพื่อทำเรื่องข้ามแดนเข้าคาซัคสถานและฟินแลนด์ หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สั่งระดมกำลังพล เกณฑ์ทหารเข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

 

รถยนต์และรถบรรทุก รอแถวยาวเหยียด เพื่อข้ามพรมแดนจากรัสเซียเข้าไปในคาซัคสถาน หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศระดมกำลังพล เกณฑ์ทหารเข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

 

โดยบริเวณด่านผ่านแดนภูมิภาคโอเรนเบิร์กของรัสเซีย กับเมืองมาชทาโคโวของคาซัคสถาน มีรถยนต์ รอแถวจำนวน 4 แถว ยาวหลายร้อยเมตร เพื่อทำเรื่องข้ามพรมแดนจากรัสเซียเข้าคาซัคสถาน เจ้าหน้าที่คาซัคสถาน ระบุว่า ในจำนวนด่านผ่านแดนรัสเซีย-คาซัคสถาน รวม 30 แห่ง มีอยู่ 4 ด่านที่มีคนมาทำเรื่องข้ามแดนจำนวนมากจนแออัดอย่างเห็นได้ชัดในช่วงนี้ โดยเฉพาะหลังรัสเซียสั่งระดมกำลังพลทหารเกณฑ์เมื่อวันก่อน

 

พยานคนหนึ่ง ระบุว่า ผู้ที่มาทำเรื่องข้ามแดนหลายคน เป็นผู้ชายที่อายุอยู่ในช่วงเข้าเกณฑ์ถูกระดมพลในรัสเซีย คือไม่เกิน 35 ปี

 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานคนต่อแถวยาวตามด่านข้ามแดนอื่น ๆ ของรัสเซีย รวมทั้งด่านที่ติดพรมแดนจอร์เจีย และฟินแลนด์ ขณะที่ ตั๋วโดยสารเครื่องบินเที่ยวขาไปอย่างเดียวจากกรุงมอสโกของรัสเซียไปยังปลายทางต่างประเทศที่อยู่ไม่ไกลจากรัสเซีย ราคาพุ่งขึ้นเกิน 5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 1.8 แสนบาทแล้ว อีกทั้งตั๋วเครื่องบินส่วนใหญ่ถูกขายหมดเกลี้ยง

 

เจ้าหน้าที่ฟินแลนด์ เผยด้วยว่า มีชาวรัสเซียข้ามแดนเข้ามาเมื่อวันพฤหัสบดี (22 กันยายน) เป็นจำนวนมากกว่า 5,000 คน หรือ มากเป็นสองเท่าของชาวรัสเซียที่ข้ามแดนทั้งหมดเมื่อสัปดาห์ก่อน ส่วนใหญ่มาพร้อมวีซ่าแบบเข้าประเทศครั้งเดียวและเข้าได้หลายครั้ง

 

โดยพบชาวรัสเซียขับรถมารอแถวยาวมากกว่า 500 เมตร ที่ด่านมาลิมา และอีกจุดที่ด่านนุยจามา พบมีชาวรัสเซียมารอทำเรื่องข้ามแดนมากด้วยเช่นกัน

ด่านพรมแดนฟินแลนด์ เป็นหนึ่งในด่านข้ามแดนไม่กี่แห่งที่ชาวรัสเซียสามารถข้ามแดนเข้ายุโรปได้ในปัจจุบัน หลังนานาชาติสั่งปิดพรมแดนและน่านฟ้าห้ามเครื่องบินรัสเซียลงจอด เพื่อกดดันให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

 

ข้อมูล TNN World

ภาพ: Reuters

 

แคว้นในยูเครน เตรียมรวมชาติกับรัสเซีย 

4 แคว้นของยูเครน ที่ถูกรัสเซียควบคุมได้ออกมาประกาศแผนทำประชามติเพื่อรวมชาติกับรัสเซีย ได้แก่ โดเนตสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซอน และซาโปริชเชีย ขณะที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียสนับสนุนการตัดสินใจของเสียงข้างมากของพลเมืองในแคว้นดังกล่าว 


ส่วนเมื่อวันที่ 21 ก.ย. ประธานาธิบดีปูติน ได้ประกาศระดมพลทหารกองหนุน 300,000 นาย เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งปูตินระบุว่า เพื่อเอาชนะในสงครามกับเหล่าชาติตะวันตก โดยการประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ยูเครนสามารถยึดคืนพื้นที่บางส่วนที่รัสเซียครอบครองกลับมาได้แล้ว ทำให้รัสเซียต้องเพิ่มความพยายามในด้านการทหารมากขึ้น 

 

ข้อมูล TNN World

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง