รีเซต

คลายล็อกดาวน์ 1 ก.ย. : รู้จัก! COVID-FREE Setting มาตรการใหม่รับมือโควิด

คลายล็อกดาวน์ 1 ก.ย. : รู้จัก! COVID-FREE Setting มาตรการใหม่รับมือโควิด
TeaC
30 สิงหาคม 2564 ( 11:53 )
322
คลายล็อกดาวน์ 1 ก.ย. : รู้จัก! COVID-FREE Setting มาตรการใหม่รับมือโควิด

คลายล็อกดาวน์ 1 ก.ย.นี้ อีกหนึ่งประกาศที่เชื่อว่าผู้ประกอบการต่าง ๆ อาทิ ร้านอาหาร ร้านนวด ร้านตัดผม ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ต้องดีใจไม่น้อย เมื่อพญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศคบ.) แถลงมาตรการรับมือโควิดหลังการประชุมของ ศบค. ชุดใหญ่ โดยระบุถึงมาตรการ COVID-FREE Setting อีกหนึ่งมาตรการใหม่รับมือโควิดให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตร่วมกับการแพร่ระบาดได้ รวมทั้ง มีกิจการ กิจกรรมบางประเภทที่ได้รับการผ่อนคลาย ได้แก่

 

  • ร้านอาหาร นอกอาคารนั่งทานได้ 70% และในห้องแอร์นั่งทานได้ 50%
  • ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ซึ่งเปิดได้ถึงเวลา 20.00 น. โดยกลุ่มกิจการที่สามารถเปิดได้ ได้แก่
    • ร้านเสริมสวย เปิดได้เฉพาะตัดผม เปิดได้ไม่เกิน 1 ชั่วโมง และต้องมีการนัดคิว
    • ร้านนวด เปิดให้บริการได้เฉพาะนวดเท้า
    • คลินิกเสริมความงาม เปิดจำหน่ายสินค้าเท่านั้น และต้องนัดหมายล่วงหน้า
    • ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า ให้เปิดได้ตามเงื่อนไขและมาตรการของร้านอาหารที่มีเครื่องปรับอากาศ รวมถึง ร้านเสริมสวย และร้านนวด (นวดได้เฉพาะเท้า) ที่อยู่นอกห้าง 

 

วันนี้ TrueID จะพาไปรู้จัก มาตรการ COVID-FREE Setting มาตรการใหม่รับมือโควิด จำแนกได้ 3 ประเภท คือ COVID -FREE ENVIRONMENT, COVID-FREE Personnel  และ COVID_FREE Customer โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

คลายล็อกดาวน์ 1 ก.ย.นี้ รู้จัก! COVID-Free Setting คืออะไร?

 

 

มาตรการใหม่ที่เรียกว่า COVID-Free Seeting เป็นแนวปฏิบัติสำหรับการเปิดกิจการ กิจกรรมให้ปลอดภัยและยั่งยืน โดยต้องประกอบด้วย

 

COVID -FREE ENVIRONMENT 

 

เป็นแนวปฏฺบัติที่ต้องดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งต้องมีการระบายอาการ สุขอนามัยที่เหมาะสม สะอาดปลอดภัย และต้องเว้นระยะห่าง

กลุ่มเป้าหมาย องค์กรต่าง ๆ

 

COVID-FREE Personnel 

 

สำหรับมาตรการในส่วนของผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการ หรือพนักงาน จะต้องมีการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ และตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ ซึ่งจะมีการเร่งรัดให้ทุกคนได้รับวัคซีนครอบคลุม 2 เข็มมากที่สุด 


กลุ่มเป้าหมาย ผู้ประกอบการ และพนักงาน (กิจการเสี่ยง)

 

COVID-FREE Customer 

 

ปิดท้ายด้วยมาตราการ COVID-Free Customer โดยลูกค้า ผู้ใช้บริการเข้าร้านไหน ต้องร่วมมือกับมาตรการตามร้านนั้น ๆ และลูกค้าต้องมี Green Card หรือ Yellow Card (เคยติดเชื้อ หรือ ATK เป็นลบภายใน 7 วัน)


Green Card สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์

Yellow Card สำหรับผู้ที่เคยติดเชื้อ หรือมีผล ATK เป็นลบภายใน 7 วัน


กลุ่มเป้าหมาย ผู้รับบริการ ลูกค้า

 

อย่างไรก็ตาม มีข้อสงสัยเกี่ยวกับมาตรการใหม่ COVID-Free Setting เป็นบังคับใช้ หรือขอความร่วมมือ ซึ่งเรื่องนี้ นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้แถงข่าวถึงความชัดเจนของจ้อสงสัยเมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า มาตรการที่ดำเนินการไป มีทั้งเชิงบังคับ เช่น เคอร์ฟิว จำกัดคนที่ทำกิจกรรม และมาตรการเชิงขอความร่วมมือ

 

แต่ทุกมาตรการที่ออกไปต้องอาศัยความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน หากเราจะอยู่ร่วมกับโควิด-19 ตามโรดแมปที่วางไว้ ความร่วมมือของพี่น้องประชาชนสำคัญมาก โดยเมื่อมีการเปิดกิจกรรมบางอย่างที่มีความเสี่ยงเราจะต้องหาวิธีลดความเสี่ยง ซึ่งที่ดำเนินการขณะนี้ คือ

 

  • ฉีดวัคซีน ผู้ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมเสี่ยงนั้น ๆ
  • การตรวจหาเชื้อเป็นระยะ ด้วยวิธีอย่างง่าย ATK
  • การใส่หน้ากากอนามัย
  • เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ หลายมาตรการ ประชาชนดำเนินการได้ดี 

 

สรุปคือ คลายล็อกดาวน์ 1 ก.ย. นี้ มาตรการที่ออกไป เป็นมาตรการในการขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชน พร้อมทั้งอย่าลิมใช้ 10 วิธีป้องกันการติดเชื้อโควิดแบบครบจักวาลหรือที่เรียกว่า Universal Prevention กันด้วยนะ เพื่อให้ใช้ชีวิตกับโควิดได้อย่างปลอดภัย และเราจะผ่านวิกฤตโควิดครั้งนี้ไปด้วยกัน (อ่านเพิ่มเติม >>> Universal Prevention คืออะไร?)

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง