รีเซต

หมอธีระแนะ 4 ข้ออย่าทำ! หลังคลายล็อกดาวน์ 1 ก.ย.นี้

หมอธีระแนะ 4 ข้ออย่าทำ! หลังคลายล็อกดาวน์ 1 ก.ย.นี้
TNN ช่อง16
30 สิงหาคม 2564 ( 11:45 )
77
หมอธีระแนะ 4 ข้ออย่าทำ! หลังคลายล็อกดาวน์ 1 ก.ย.นี้

ข่าววันนี้ ( 30 ส.ค. 64 ) ศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ระบุถึงสถานการณ์โควิด-19 ของประเทศไทย ผ่านเฟซบุ๊กระบุ ว่า สถานการณ์ของไทยเรา หากรวมยอดติดเชื้อใหม่วันนี้ จะแซงเบลเยียมขึ้นเป็นอันดับ 29 ของโลกได้จำนวนเสียชีวิตเพิ่มเมื่อวานนี้ 264 คน สูงเป็นอันดับ 9 ของโลก หลังคลายล็อกดาวน์  1 กันยายนนั้น ตามหลักวิชาการแล้วจะต้องมีผลกระทบเกิดขึ้นได้แน่นอน เพราะสถานการณ์ระบาดยังรุนแรง และเป็นไปอย่างต่อเนื่องสำหรับคำเตือนที่จะช่วยกันบอกต่อได้คือ

 

1. ขอให้ลด ละ เลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดเชื้อแพร่เชื้อ

 

2. หากต้องพบปะกับคนอื่นเยอะ ใกล้ชิดสัมผัสกัน ไม่ได้ใส่หน้ากากขณะอยู่ในสถานที่ที่มีคนอื่นเยอะ แชร์ของกินของใช้กัน ถือว่าเสี่ยง และควรคอยสังเกตอาการ และตรวจคัดกรองโรคเป็นระยะด้วย

 

3. หากตัวเองเสี่ยง ขอให้ระวังนำพาเชื้อไปติดคนใกล้ชิดในบ้าน

 

4. แม้ฉีดวัคซีนแล้ว ก็ยังติดเชื้อได้ แพร่เชื้อได้ ป่วยได้ ตายได้ ดังนั้นต้องไม่ประมาท ยังต้องป้องกันตัวเสมอ

 

การกินดื่มในร้านอาหาร โรงอาหาร และศูนย์อาหารนั้น ต้องระมัดระวังมาก ๆ เพราะเป็นสถานการณ์ที่เราจะไม่ได้ใส่หน้ากาก เป็นระยะเวลานาน มีการพูดคุยกันเฮฮากัน มีโอกาสแชร์ของกินอุปกรณ์ของใช้กัน มีการจับต้องสิ่งของสาธารณะ

 

และหากสถานที่นั้นเป็นระบบปิด เช่น ห้องแอร์ หรือระบายอากาศไม่ดี โอกาสที่จะเกิดการติดเชื้อแพร่เชื้อแก่กันและกันย่อมมีสูงหากจำเป็นต้องไปกิน ควรใช้เวลาสั้น ๆ ไม่เกิน 15 นาที แยกของกินของใช้ไม่แชร์กัน เลือกร้านที่โปร่งโล่ง คนน้อย ๆ แต่จะปลอดภัยกว่า ถ้าซื้อกลับระยะถัดจากนี้ไป ความใส่ใจต่อสุขภาพตนเอง หรือ Health conscious จะเป็นปัจจัยหลักเดียวที่จะช่วยให้ปลอดภัย และอยู่ในวิสัยที่จัดการควบคุมเองได้ ไม่ใช่แค่ตัวเราในฐานะประชาชน แต่หมายถึงคนทำงาน และเจ้าของกิจการต่าง ๆ ทุกประเภท

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง