รีเซต

“คลายล็อกดาวน์” 1 ก.ย. ร้านอาหาร ต้องใช้มาตรการ “Covid Free Setting” ตรวจโควิดก่อนเข้าร้านไหม เช็กเลย!

“คลายล็อกดาวน์” 1 ก.ย. ร้านอาหาร ต้องใช้มาตรการ “Covid Free Setting” ตรวจโควิดก่อนเข้าร้านไหม เช็กเลย!
Ingonn
28 สิงหาคม 2564 ( 11:42 )
379
“คลายล็อกดาวน์” 1 ก.ย. ร้านอาหาร ต้องใช้มาตรการ “Covid Free Setting” ตรวจโควิดก่อนเข้าร้านไหม เช็กเลย!

หลังจากได้มีการปรับสีพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือสีแดงเข้ม ยังคงเป็น 29 จังหวัดเช่นเดิม รวมทั้งให้คงมาตรการทางสังคม ทั้ง work from home และเคอร์ฟิว อย่างน้อย 14 วัน และมีการยกระดับมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล แบบครอบจักรวาล หรือที่เรียกว่า universal prevention และเปิดกิจการกิจกรรมให้ปลอดภัยและยั่งยืน โดยหลักการ covid free settings สำหรับสถานที่เสี่ยงและกลุ่มเสี่ยง ทำให้หลายคนเกิดคำถามว่า ร้านอาหารที่เปิดในห้างและนอกห้าง หรือสถานที่เสี่ยงต่างๆ ต้องเริ่มใช้ “covid free settings” หรือยัง วันนี้ TrueID มีคำตอบมาให้

 


การเปิดกิจการกิจกรรมในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดภายใต้มาตรการที่กำหนด การเดินทางข้ามจังหวัด ได้แก่ การเดินทางข้ามจังหวัดจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การเปิดบริการร้านอาหาร การปรับมาตรการสำหรับกิจการห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า community mall การเปิดกิจการกิจกรรมบางประเภท การใช้อาคารสถานศึกษา รวมทั้งการเปิดใช้สนามกีฬา

 

 


ส่วนมาตรการ universal prevention หรือการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาลเป็นการระมัดระวังป้องกันตนเองขั้นสูงสุดตลอดเวลาของทุกคนไม่ว่าจะเป็นบุคลากรทางการแพทย์หรือประชาชนทั่วไปให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19 แม้ยังไม่พบว่ามีความเสี่ยง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำว่า ขอให้คิดเสมอว่าคนที่อยู่รอบตัวเราแม้จะสนิทสนม เป็นผู้ติดเชื้อโควิดแฝง นำเชื้อมาแพร่ให้เรา หรือเราอาจเป็นผู้ติดเชื้อโดยไม่มีอาการ มีโอกาสไปแพร่เชื้อให้กับคนใกล้ชิดได้ รวมทั้งผู้ที่อยู่อาศัยกับผู้ที่มีโรคเรื้อรัง หรือผู้สูงอายุ ให้เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1-2 เมตรในทุกสถานที่

 

 


“COVID-FREE Setting” เริ่มใช้เมื่อไหร่


สำหรับมาตรการองค์กร “COVID-FREE Setting” มีการจัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม มีการระบายอากาศ สุขอนามัยที่เหมาะสม เว้นระยะห่าง มาตรการสำหรับผู้ประกอบการ จะมีการระดมฉีดวัคซีนให้กับบุคคลกลุ่มนี้ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านตัดผม ร้านนวด ให้ครอบคลุม 2 เข็มโดยเร็วที่สุด สนับสนุนให้ตรวจหาเชื้อแบบ ATK ที่เข้าถึงได้โดยง่าย ประกอบการก็สามารถจัดหามาตรวจให้กับพนักงานได้ทุกสัปดาห์ 

 

 

ส่วนลูกค้าจะต้องให้ความร่วมมือ ต้องฉีดวัคซีนให้ครบตามเกณฑ์ ต้องตรวจหาเชื้อ ATK ภายในระยะเวลา 7 วัน ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถเปิดกิจการได้มากขึ้น แต่จะต้องมีการกำกับติดตามอย่างใกล้ชิด 

 

 

ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้บังคับใช้มาตรการดังกล่าวในวันที่ 1 กันยายนนี้ ดำเนินการในพื้นที่นำร่องเฉพาะสถานบริการ/สถานประกอบการที่มีความพร้อม โดยจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

 

 


หลัก COVID-FREE Setting protocol  


- COVID-FREE Environment : ระบบระบายอากาศ สุขอนามัย สะอาดปลอดภัย เว้นระยะห่าง 

 


- COVID-FREE Personnel : วัคซีนครบตามเกณฑ์ และ ตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ 

 


- COVID-FREE Customer : Green Card (วัคซีนครบตามเกณฑ์) Yellow Card (เคยติดเชื้อ หรือ ATK เป็นลบภายใน 7 วัน)

 

 

 

มาตรการคลายล็อก "ร้านอาหาร"

 

1.ร้านอาหารที่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือเปิดแอร์ อนุญาตนั่งรับประทานในร้านได้คิดเป็น 50% ของจำนวนที่นั่งในร้าน

 


2.ร้านอาหารที่ไม่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือไม่เปิดแอร์ ให้นั่งได้ 75% ของจำนวนที่นั่งในร้าน

 


3.เปิดร้านได้ไม่เกิน 20.00 น.

 


4.งดจำหน่ายและดื่มสุราในร้าน

 

 

 

สรุปได้ว่า ร้านอาหารที่มีความพร้อมสามารถเริ่มใช้มาตรการ “COVID-FREE Setting” ได้ทันที โดยจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

 

 

 

ข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 , กรมประชาสัมพันธ์

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง