รีเซต

แบบนี้ก็ได้เหรอ ? ภาพจาก AI ได้รางวัลภาพถ่ายยอดเยี่ยม ก่อนเจ้าของภาพปฏิเสธรางวัล !

แบบนี้ก็ได้เหรอ ? ภาพจาก AI ได้รางวัลภาพถ่ายยอดเยี่ยม ก่อนเจ้าของภาพปฏิเสธรางวัล !
TNN ช่อง16
19 เมษายน 2566 ( 10:31 )
155
แบบนี้ก็ได้เหรอ ? ภาพจาก AI ได้รางวัลภาพถ่ายยอดเยี่ยม ก่อนเจ้าของภาพปฏิเสธรางวัล !

พบเรื่องแปลกแต่จริงในวงการถ่ายภาพหลังจากที่โซนี่ เวิลด์ โฟโตกราฟี อะวอร์ดส (Sony World Photography Awards) รายการประกวดภาพถ่ายที่มีชื่อเสียงซึ่งจัดโดยองค์กรการถ่ายภาพโลก (World Photography Organization) ได้ประกาศมอบรางวัลชนะเลิศให้แก่ เดอะ อิเล็กทริคเชียน (The Electrician) ภาพของบอริส เอลดักเซ่น (Boris Eldagsen) ช่างภาพชาวเยอรมนี ก่อนเจ้าตัวออกมาเฉลยว่าภาพดังกล่าวเป็นการสร้างโดยปัญญาประดิษฐ์ (Al-generated image) เพื่อทดสอบว่ารายการประกวดพร้อมรับมือกับภาพจากเอไอ (AI) แล้วหรือไม่ ซึ่งคำตอบก็ชัดเจนว่าไม่พร้อม


The Electrician ที่มารูปภาพ Boris Eldagsen

 

 บอริส เอลดักเซ่น (Boris Eldagsen) ยังกล่าวเสริมในเว็บบล็อก (Blog) ด้วยว่า “ขอขอบคุณที่เลือกภาพของผมให้เป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ในฐานะภาพจากเอไอภาพแรกของโลกที่ได้รับรางวัลการแข่งขันภาพถ่ายนานาชาติอันทรงเกียรติเช่นนี้” แม้ว่ายังไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากรายการประกวดดังกล่าว แต่ทางผู้จัดงานก็ได้ถอนรางวัลและนำเอาภาพดังกล่าวออกจากการแข่งขันทันที โดยก่อนหน้านี้ก็มีการถกเถียงเรื่องกามอบรางวัลให้ภาพที่สร้างด้วยปัญญาประดิษฐ์ในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2022 ด้วยเช่นกัน


ที่มารูปภาพ Boris Eldagsen

 

 


ภาพของบอริส เอลดักเซ่น (Boris Eldagsen) สร้างขึ้นจากปัญญาประดิษฐ์ (AI image generator) รวมถึงปรับแก้ด้วยการสร้างภาพใหม่ซ้ำ ๆ กว่า 20 - 40 ครั้ง ภายใต้ชุดภาพ: ความทรงจำหลอก ๆ ในอดีต ( PSEUDOMNESIA: Fake Memories) ซึ่งอาศัยประสบการณ์ถ่ายภาพเพื่อระบุรูปแบบ (Theme) ภาพถ่ายให้กับปัญญาประดิษฐ์ในแนวคิดยุค 1940 ที่เน้นการสร้างภาพถ่ายจากอดีตที่ไม่มีอยู่จริง 


ภาพถ่ายจากปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าวยังผสมผสานเทคนิคภาพจิตรกรรม, ภาพวาด และพรอมท์ วิสเปอร์ริง (Prompt Whispering) แนวคิดศิลปะจากปัญญาประดิษฐ์ที่รวมการสื่อความหมายจากบทประพันธ์ (Poetry), ชุดคำสั่ง (Coding) และวิศวกรรมเชิงตรรกะคอมพิวเตอร์หรืออัลกอริทึม (Algorithm Engineering) เข้าไว้ด้วยกันอีกด้วย


ที่มาข้อมูล Engadget

ที่มารูปภาพ Boris Eldagsen

ข่าวที่เกี่ยวข้อง