รีเซต

'บิน ลาเดน' ทำทั่วโลกสนใจกลุ่ม 'ตาลีบัน' ในอัฟกานิสถาน ได้อย่างไร?

'บิน ลาเดน' ทำทั่วโลกสนใจกลุ่ม 'ตาลีบัน' ในอัฟกานิสถาน ได้อย่างไร?
TeaC
19 สิงหาคม 2564 ( 15:55 )
1.1K
'บิน ลาเดน' ทำทั่วโลกสนใจกลุ่ม 'ตาลีบัน' ในอัฟกานิสถาน ได้อย่างไร?

"บิน ลาเดน" ทำทั่วโลกสนใจ "กลุ่มตาลีบัน" ในอัฟกานิสถานได้อย่างไร? หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับชื่อนี้เป็นอย่างดี แต่หลายอาจยังไม่เคยรู้จักเขาคนนี้ว่าเขาคือ จุดเริ่มต้นของคำว่า "ก่อการร้าย" วันนี้ TrueID จะพาย้อนไปอดีตทำความรู้จักกับ "บิน ลาเดน" คู่ปรับ "จอร์จ ดับเบิลยู. บุช" อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

 

1. ย้อนกลับไปเมื่อเช้าของวันที่ 11 กันยายน 2544 หรือ 9/11 (ไนน์อีเลฟเว่น) ได้เกิดเหตุวินาศกรรม เมื่อผู้ก่อการร้าย 19 คนจากกลุ่มอิสลามจากฝั่งตะวันออกกลางอัลกออิดะฮ์จี้อากาศยานโดยสารสี่ลำ นำเครื่องบินทั้งสองพุ่งชนตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในนครนิวยอร์ก และอาคารทั้งสองถล่มลงภายในสองชั่วโมง

 

2. โจรจี้เครื่องบินชนเครื่องบินลำที่สามกับอาคารเพนตากอนในอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย ส่วนเครื่องบินลำที่สี่ ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 93 ตกในทุ่งใกล้กับแชงค์วิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย ก่อนถึงเป้าหมายที่โจรจี้เครื่องบินต้องการพุ่งชนอาคารรัฐสภาสหรัฐ ในวอชิงตัน ดี.ซี. หลังผู้โดยสารพยายามยึดเครื่องกลับคืน

 

3. มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คนในเหตุโจมตีดังกล่าว และไม่มีผู้รอดชีวิตจากเครื่องบินทั้งสี่ลำ

 

4. เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ทั่วโลกรู้จักชื่อ "บิน ลาเดน" ้เนื่องจากมีการพุ่งเป้าสงสัยไปที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์อย่างรวดเร็ว อุซามะฮ์ บิน ลาดิน คือผู้นำกลุ่ม ซึ่งเขาได้ปฏิเสธความเกี่ยวข้องในตอนแรก แต่สุดท้ายได้อ้างความรับผิดชอบเหตุวินาศกรรมดังกล่าวใน พ.ศ. 2547

 

5. และตาลีบันถูกกล่าวหาว่าให้ที่พักพิงกับผู้ต้องสงสัยหลักอย่างนายโอซามา บิน ลาเดน

 

6. อัลกออิดดะห์และบิน ลาดิน อ้างเหตุผลจูงใจในการก่อเหตุ ว่า การสนับสนุนอิสราเอลของสหรัฐอเมริกา การคงทหารสหรัฐประจำการไว้ในซาอุดิอาระเบีย และการลงโทษต่ออิรัก สหรัฐอเมริกาดำเนินมาตรการตอบโต้เหตุวินาศกรรมโดยการเริ่มสงครามต่อต้านการก่อการร้าย (War on Terror), การรุกรานอัฟกานิสถานเพื่อขับรัฐบาลตอลิบัน ซึ่งให้ที่พักพิงแก่สมาชิกอัลกออิดะฮ์

 

7. แต่สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับกลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถาน ซึ่งข้อมูลจากเว็บไซต์บีบีซีออนไลน์ ระบุว่า วันที่ 7 ต.ค. 2544 กองกำลังร่วมที่นำโดยสหรัฐฯ บุกโจมตีตาลีบันในอัฟกานิสถาน และถึงสัปดาห์แรกของเดือน ธ.ค. เครือข่ายของตาลีบันก็พังครืนลง แต่ผู้นำของตาลีบัน มุลเลาะห์ โมฮัมเหม็ด โอมาร์ และบิน ลาเดน หลบหนีการจับกุมได้สำเร็จ

 

8. แม้จะมีกองกำลังต่างชาติมากขึ้นเรื่อย ๆ กลุ่มตาลีบันก็สามารถกลับมามีอิทธิพลในอัฟกานิสถาน และทำให้เกิดความรุนแรงและความไม่มั่นคงในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศมากกว่าตอนปี 2544 รวมทั้งการก่อเหตุวินาศกรรม 9/11 (ไนน์อีเลฟเว่น) ที่กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก

 

9. คำว่า "ก่อการร้าย" เริ่มต้นขึ้น ทำให้หลายประเทศเพิ่มกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายและขยายอำนาจการบังคับใช้กฎหมายมากขึ้น ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2554 หลังลอยนวลมาได้นานหลายปี บิน ลาเดนถูกพบและถูกสังหาร กลายเป็นข่าวโด่งดังไม่แพ้กับเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 ด้วยเช่นกัน

 

10. และสิ่งที่ทั่วโลกจับตามองอีกครั้ง หลังเกิดเหตุการณ์กลุ่มตาลีบันบุกเข้ายึดกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานได้สำเร็จนั้น

 

11. นี่อาจเป็นเหตุการณ์ที่ปลุกการก่อการร้ายให้คืนชีพอีกครั้ง และประชาชนยังคงตกเป็นเหยื่อไม่รู้จบสิ้น

 

 

ประวัติ บิน ลาเดน ชื่อที่ทำทั่วโลกสนใจ "กลุ่มตาลีบัน" ในอัฟกานิสถาน 

 

อุซามะฮ์ บิน ลาดิน เกิดเมื่อ พ.ศ. 2500 ที่ซาอุดีอาระเบีย เป็นบุตรชายของเศรษฐี โมฮัมเหม็ด บิน อวัด บิน ลาดิน ซึ่งสนิทกับครอบครัวราชวงศ์ของซีเรีย ครอบครัวของบิน ลาดินมีรายได้ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในธุรกิจก่อสร้าง ต่อมาอุซามะฮ์ได้รับมรดกกว่า 25-30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

โดยในช่วงสงครามเย็น เขาเป็นผู้ต่อต้านสหภาพโซเวียตในอัฟกานิสถาน และต่อมาเมื่อเกิดสงครามอ่าว เขาก็ได้แสดงท่าทีต่อต้านสหรัฐอเมริกา จนนำมาสู่การถอนสัญชาติ และทำให้บิน ลาดินต้องอพยพไปอยู่ที่ซูดาน และอัฟกานิสถาน ตามลำดับ

 

บิน ลาดินถูกเลี้ยงมาให้ศรัทธาในนิกายซุนนีศาสนาอิสลาม[14] ด ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2511 ถึง 2519 เขาได้ไปโรงเรียน Al-Thager Model School จากนั้นเค้าได้เรียนสาขาเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ ณ มหาวิทยาลัยคิงอับดัลอะซิซ บางรายงานเสนอว่าเค้ายังได้วุฒิในสาขาวิศวกรรมโยธาในปี พ.ศ. 2522 อีกด้วย หรือวุฒิในการบริหารรัฐกิจในปีพ.ศ. 2524  อีกแหล่งข่าวบอกว่าเขาได้ออกจากมหาลัยขณะศึกษาในปีที่ 3 และไม่ได้รับวุฒิระดับมหาลัย ขณะศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย ความสนใจหลักของบิน ลาดินคือศาสนา

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

ภาพ : Reuters

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง