รีเซต

ทำไม "มิ้นท์ I Roam Alone" ต้องไปอัฟกานิสถาน ทั้งที่อาจเจอ "กลุ่มตาลีบัน"

ทำไม "มิ้นท์ I Roam Alone" ต้องไปอัฟกานิสถาน ทั้งที่อาจเจอ "กลุ่มตาลีบัน"
Ingonn
31 กรกฎาคม 2564 ( 09:09 )
56.2K
ทำไม "มิ้นท์ I Roam Alone" ต้องไปอัฟกานิสถาน ทั้งที่อาจเจอ "กลุ่มตาลีบัน"

เป็นเรื่องราวอีกครั้งเมื่อ มิ้นท์ I Roam Alone หรือ มิ้นท์ มณฑล กสานติกุล เจ้าของเพจ I Roam Alone เดินทางไปอัฟกานิสถานคนเดียวอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา และว่า ไม่สามารถกลับประเทศไทยได้เนื่องจากกลุ่มติดอาวุธตาลิบันบุกโจมตีใกล้สนามบิน ทำให้เที่ยวบินทั้งหมดถูกยกเลิก จากเหตุการณ์นี้ทำให้หลายคนเป็นห่วงถึงความปลอดภัย และความเหมาะสมในการเดินทางออกต่างประเทศในช่วงโควิด และการเลือกเดินทางไปประเทศที่มีความเสี่ยงพบกลุ่มตาลีบีน อย่างอัฟกานิสถาน

 

 

แม้มิ้นท์ ได้โพสต์ข้อความว่า ติดต่อกับเพื่อนที่สถานทูตอัฟกานิสถานแล้ว และจะได้บินกลับประเทศไทยอีกครั้งใน 2-3 วันนี้ ยืนยันว่าได้ทำการบ้านเตรียมตัวก่อนเดินทางมาอย่างดี  และคุณแม่ของมิ้นท์ เข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

 

 


วันนี้ TrueID จึงไล่เรียงไทม์ไลน์ ถึงสาเหตุที่มิ้นท์ I Roam Alone ต้องไปอัฟกานิสถาน ทั้งๆที่เสี่ยงเจอกลุ่มตาลีบัน เพราะอะไร และสถานการณ์ล่าสุดเป็นอย่างไรบ้าง

 

 

 

เข้าใจก่อนว่า "กลุ่มตาลีบัน" คือใคร


กลุ่มตาลีบัน เป็นกลุ่มติดอาวุธสุดโต่ง ที่บุกยึดเมืองต่างๆ ในอัฟกานิสถานที่ถูกสหรัฐฯ บุกเข้ามาโค่นล้มออกไป ตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว หลังจากกลุ่มตาลีบันได้ให้ที่หลบซ่อนแก่อุสมาห์ บิน ลาเด็น อดีตผู้ก่อการร้ายหมายเลขหนึ่งของโลก หัวหน้ากลุ่มอัลเคดาห์และลูกสมุน ในการก่อวินาศกรรมช็อกโลกขับเครื่องบินพุ่งชนตึกแฝด เวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ในนครนิวยอร์กและกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544

 

 

ตอนนี้ กำลังมีความกังวลเกี่ยวกับการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลอัฟกานิสถานกับกลุ่มตาลีบันที่ดำเนินไปอย่างล่าช้านั้น จะทำให้กลุ่มตาลีบันพยายามบุกยึดเมืองที่มีจำนวนประชากรมากเพิ่มขึ้น ขณะที่ไบเดนยืนยันที่จะถอนกองกำลังของสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถาน ภายในวันที่ 11 กันยายนนี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 20 ปี หลังเหตุการณ์ 9/11โอกาสเหล่านี้จึงทำให้ตาลีบัน เริ่มกลับมายึดพื้นที่ต่างๆ ในอัฟกานิสถานมากขึ้น

 


มิ้นท์ I Roam Alone ไปอัฟกานิสถานทำไม?


คุณมิ้นท์โพสต์ไว้ก่อนเดินทางว่า การตัดสินใจไปอัฟกานิสถานคร้งนี้ เพราะนี่อาจจะเป็นโอกาสสุดท้ายที่ได้ไป หากกลุ่มติดอาวุธตาลีบันยึดอัฟกานิสถานไว้ได้ ก็อาจจะไม่ได้ไปอีก พร้อมทั้งอยากไปเรียนรู้วัฒนธรรม ธรรมชาติ เมือง อาหาร สถาปัตยกรรมของประเทศ และที่คุณมิ้นท์สนใจอยากไปอัฟกานิสถาน ก็เพราะว่าอยากไปเรียนรู้ความเป็นอยู่ของผู้คนและความซับซ้อนทางสังคมที่ขัดแย้งให้เห็นกับตา เนื่องจากประเทศอัฟกานิสถานเป็น ประเทศนี้ถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่ ‘คนมีความสุขน้อยที่สุดในโลก’ และเป็น ‘ที่ที่แย่ที่สุดสำหรับการเกิดเป็นผู้หญิง’ แต่ก็ยังเป็น ‘ที่ที่คนมีน้ำใจและดูแลแขกมาเยือนดีมากๆ’ 

 

 


เกิดอะไรขึ้นที่อัฟกานิสถานระหว่างที่มิ้นท์ I Roam Alone ไป ?


เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 เวลา 18.51 น. คุณมิ้นท์โพสต์แจ้งข่าวว่า มีกลุ่มตาลีบันโจมตีใกล้ๆสนามบินในเมือง ทำให้สายการบินถูกยกเลิกทั้งหมดแต่ไกด์ผู้หญิงที่อยู่ด้วยกัน เริ่มกังวลเนื่องจากกลุ่มตาลีบันใกล้เข้ามาเรื่อยๆ พร้อมระบุว่าไม่ต้องเป็นห่วง เนื่องจากได้รับการดูแลอย่างดี และตอนนี้ได้พักอยู่ที่บ้านพักของแม่ไกด์ผู้หญิงที่ดูแลคุณมิ้นท์ตั้งแต่ต้นแล้ว

 

 

 

สถานการณ์ล่าสุดของ มิ้นท์ I Roam Alone ปลอดภัยไหม?

 

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2564 เวลา 11.50 น. คุณมิ้นท์ I Roam Alone อัพเดทว่าได้ติดต่อกับเพื่อนในสถานทูตอัฟกานิสถานให้เช็กสถานการณ์แล้ว ยังไม่มีสถานการณ์น่าเป็นห่วงหรือรุนแรง โดยอีก 2-3  วัน สายการบินจะกลับมาให้บริการปกติ พร้อมแจ้งว่าหากเกิดสถานการณ์รุนแรงได้มีการติดต่อขอความช่วยเหลือไว้แล้ว พร้อมยืนยันว่าครอบครัวเข้าใจและเคารพการตัดสินใจ และขอโทษด้วยที่ทำให้เป็นห่วง ขอบคุณทุกคนมากจริงๆ

 

 

 


ข้อมูลจาก เพจ I Roam Alone 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง