รีเซต

CHEM METER คืออะไร? กุญแจสู่ชีวิตที่สุขภาพดี เริ่มต้นที่การลดเค็ม

CHEM METER คืออะไร? กุญแจสู่ชีวิตที่สุขภาพดี เริ่มต้นที่การลดเค็ม
TNN ช่อง16
20 สิงหาคม 2567 ( 11:49 )
10
CHEM METER คืออะไร? กุญแจสู่ชีวิตที่สุขภาพดี เริ่มต้นที่การลดเค็ม

ในสถานการณ์ที่โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) กำลังเป็นภัยคุกคามสุขภาพของคนไทย การเปิดตัว "CHEM METER" โดยความร่วมมือของหลายหน่วยงาน นำโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ถือเป็นก้าวสำคัญในการต่อสู้กับปัญหาการบริโภคเกลือเกินของประชาชน


นางสาวนิรมล ราศรี ผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. เปิดเผยว่า CHEM METER เป็นนวัตกรรมที่ช่วยส่งต่อองค์ความรู้สู่ชุมชนผ่านระบบบริการสุขภาพภาครัฐ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งได้ผลอย่างมีนัยสำคัญทั้งทางสถิติและทางคลินิก


รองศาสตราจารย์นายแพทย์สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ ประธานเครือข่ายลดบริโภคเค็ม ชี้ให้เห็นถึงความรุนแรงของปัญหา โดยอ้างอิงผลสำรวจล่าสุดในปี 2566 ที่พบว่าคนไทยบริโภคโซเดียมเฉลี่ยถึง 3,636 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งสูงกว่าคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกเกือบสองเท่า นอกจากนี้ ยังพบว่าอายุเฉลี่ยของผู้ป่วยโรคไตลดลงจาก 50-60 ปี เหลือเพียง 35-40 ปี สะท้อนให้เห็นถึงวิกฤตทางสุขภาพที่กำลังทวีความรุนแรง


CHEM METER เป็นผลงานการพัฒนาของทีมวิศวกรไทยจากมหาวิทยาลัยมหิดล นำโดยรองศาสตราจารย์ ดร.ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย ใช้เวลาพัฒนากว่า 5 ปี เพื่อให้เหมาะสมกับบริบทของอาหารไทยโดยเฉพาะ นวัตกรรมนี้ไม่เพียงแต่วัดปริมาณโซเดียมได้อย่างแม่นยำ แต่ยังออกแบบให้ใช้งานง่าย ด้วยการแสดงผลผ่านรูปหน้าอีโมจิ ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าใจระดับความเค็มของอาหารได้ทันที


รองศาสตราจารย์นายแพทย์สุรศักดิ์ ยังเสริมว่า การใช้ CHEM METER อย่างต่อเนื่องประมาณ 3 เดือน จะช่วยปรับการรับรสของลิ้น ทำให้ผู้ใช้สามารถลดการบริโภคเกลือได้โดยอัตโนมัติ นี่อาจเป็นกุญแจสำคัญในการแก้ปัญหาการบริโภคเกลือเกินอย่างยั่งยืน


อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากวัฒนธรรมการกินของคนไทยที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งการนิยมอาหารรสจัด อาหารสำเร็จรูป และอาหารนานาชาติที่มักมีปริมาณเกลือสูง นอกจากนี้ การติดรสเค็มตั้งแต่วัยเด็กก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ท้าทาย


นางสาวนิรมล ราศรี ได้อธิบายถึงแนวทางการดำเนินงานของ สสส. ในการแก้ปัญหานี้ ซึ่งครอบคลุมทั้งการสร้างองค์ความรู้ การรณรงค์ การผลักดันนโยบาย และการสนับสนุนยุทธศาสตร์ระดับชาติ การนำ CHEM METER มาใช้ในโครงการต่างๆ เช่น โรงพยาบาลเค็มน้อย และชุมชนลดเค็ม จึงเป็นการเสริมพลังให้กับมาตรการที่มีอยู่


รองศาสตราจารย์ ดร.ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ ยังเผยถึงแผนการพัฒนา CHEM METER รุ่นใหม่ที่จะสามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันเพื่อติดตามการบริโภคโซเดียมรายวัน ซึ่งอาจเป็นก้าวสำคัญในการสร้างความตระหนักรู้และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยในวงกว้าง


ท้ายที่สุด แม้ CHEM METER จะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ แต่ความสำเร็จในการลดการบริโภคเกลือของคนไทยยังต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ในการปรับเปลี่ยนทั้งสภาพแวดล้อมทางอาหารและพฤติกรรมการบริโภค เพื่อสร้างสังคมสุขภาพดีอย่างยั่งยืน ดังที่ผู้เชี่ยวชาญทั้งสามท่านได้ย้ำเตือนไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง