รีเซต

เซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน สร้างประวัติศาสตร์ท่องเที่ยวในอวกาศ

เซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน สร้างประวัติศาสตร์ท่องเที่ยวในอวกาศ
TNN World
12 กรกฎาคม 2564 ( 11:49 )
99
เซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน สร้างประวัติศาสตร์ท่องเที่ยวในอวกาศ

ข่าววันนี้ เซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน ผู้ก่อตั้งบริษัท Virgin Galactic สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้านการท่องเที่ยวในอวกาศ สามารถเดินทางออกไปนอกโลกเป็นผลสำเร็จ ก่อนที่จะกลับสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย โดยเซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน มหาเศรษฐีชาวอังกฤษและคณะรวม 6 คน เดินทางไปกับจรวด VSS Unity ของ Virgin Galactic ทะยานขึ้นจากฐานปล่อยในทะเลทรายที่รัฐนิวเม็กซิโก ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ ในวันอาทิตย์ (11 กรกฎาคม)


โดยเป็นการท่องอวกาศที่อยู่สูงขึ้นไป 88 กิโลเมตร ก่อนที่จะปิดไอพ่นเพื่อลอยในสภาพไร้น้ำหนัก ให้ผู้เดินทางได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศนอกโลกนานราว 4 นาที แล้วร่อนลงกลับมาจอดบนพื้นโลกอีกครั้งอย่างปลอดภัย ใช้เวลาในการเดินทางครั้งนี้ราวหนึ่งชั่วโมง  


แบรนสัน เริ่มพัฒนาโครงการท่องเที่ยวในอวกาศตั้งแต่ 17 ปีที่แล้ว และเขากล่าวไว้ก่อนการเดินทางในวันอาทิตย์ว่า ความสำเร็จในครั้งนี้ ถือเป็นการก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของการเดินทางในอวกาศ โดยจะมีการเริ่มเที่ยวบินเชิงพาณิชย์จริง ๆ ในปีหน้าเป็นต้นไป


การเดินทางของ Virgin Galactic ถือเป็นการตัดหน้าโครงการปล่อยจรวดของบริษัทคู่แข่ง Blue Origin ของมหาเศรษฐีเจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยี Amazon เพียงไม่กี่วัน รวมทั้งโครงการท่องอวกาศของอิลอน มัสก์ เจ้าของบริษัท SpaceX ที่มีแผนจะปล่อยจรวดในเดือนกันยายนนี้ด้วย 


ขณะที่ Virgin Galactic มีแผนจะทดสอบเที่ยวบินอีกอย่างน้อย 2 ครั้ง ก่อนเริ่มการเดินทางท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์ในปี 2022 คาดการณ์ว่า ค่าตั๋วสำหรับเที่ยวบินในอวกาศของ Virgin Galactic  จะอยู่ที่ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อคน หรือราว 8 ล้านบาท


ทั้งนี้ ธนาคาร UBS ของสวิตเซอร์แลนด์ คาดการณ์ว่า มูลค่าของตลาดการท่องเที่ยวในอวกาศ จะสูงถึง 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี ภายในปี 2030 หรืออีก 9 ปีข้างหน้า


ภาพ : Reuters

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง