รีเซต

แคปซูลท่องอวกาศ Spaceship Neptune สร้างเสร็จสมบูรณ์เตรียมบิน !

แคปซูลท่องอวกาศ Spaceship Neptune สร้างเสร็จสมบูรณ์เตรียมบิน !
TNN ช่อง16
28 กุมภาพันธ์ 2567 ( 17:29 )
20
แคปซูลท่องอวกาศ Spaceship Neptune สร้างเสร็จสมบูรณ์เตรียมบิน !

สเปซ เพอร์สเปกทีพ (Space Perspective) บริษัทท่องเที่ยวอวกาศสัญชาติอเมริกัน เผยโฉมห้องโดยสารของบริการบอลลูนท่องอวกาศ สเปซชิป เนปจูน (Neptune) ที่สร้างเสร็จสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งเป้าเตรียมพร้อมให้บริการเที่ยวบินภายในสิ้นปี 2025 นี้ และจะเริ่มทำการบินทดสอบแบบไร้ลูกเรือ หรือ ไฟลท์ทู (Flight 2) ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า 


ภาพจาก Space Perspective

 

โดยเมื่อปี 2021 บริษัทเคยประสบความสำเร็จในการจัดเที่ยวบินทดสอบ ไฟลท์วัน (Flight 1) ที่ส่งแคปซูลโดยสารจำลองออกไปแตะขอบชั้นบรรยากาศที่ความสูงราว 30 กิโลเมตรและนำข้อมูลที่ได้มาพัฒนาแคปซูลตัวนี้ ซึ่งจะนำไปใช้ในเที่ยวบินทดสอบ ไฟลท์ทู (Flight 2) เพื่อเก็บข้อมูลสำหรับใช้พัฒนาต่อ


ภาพจาก Space Perspective

 

สำหรับแคปซูลตัวนี้ ออกแบบโดยเน้นเรื่องความยั่งยืนเป็นหลัก โดยข้อมูลบนเว็บไซต์ของบริษัทระบุว่าแคปซูลจะใช้เทคโนโลยีการลอยตัวสูงขึ้นจากพื้นโลกด้วยบอลลูนอวกาศ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยก๊าซไฮโดรเจนหมุนเวียน ปราศจากการใช้จรวดและระบบขับเคลื่อนอื่น ๆ ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก 


ภาพจาก Space Perspective

 

โดยแคปซูลจะลอยตัวขึ้นไปที่ระดับความสูงประมาณ 32 กิโลเมตร ซึ่งถึงแม้จะยังไม่ถูกจัดเป็นบริเวณเหนือเส้นแบ่งพรมแดนอวกาศที่ระดับความสูง 100 กิโลเมตร หรือเส้นคาร์แมน (Karman Line) แต่ด้วยระดับความสูงดังกล่าวเพียงพอที่จะทำให้นักท่องเที่ยวมองเห็นความสวยงามของโลกและอวกาศได้


ภาพจาก Space Perspective

 

ในแง่ของความสะดวกสบาย ตัวแคปซูลที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4.9 เมตรนี้ จะติดตั้งอุปกรณ์ความบันเทิงครบครัน รวมถึง “Space Spa” ห้องน้ำบนตัวแคปซูลท่องอวกาศ ที่ออกแบบได้หรูหรา ราวกับยกสปาไปไว้นอกโลก ส่วนภายในห้องโดยสารสามารถรองรับกัปตันได้ 1 คนและผู้โดยสาร 8 คน 


สำหรับเที่ยวบินแรก บริษัทคาดว่าจะสามารถเปิดให้เดินทางได้ภายในปลายปี 2025 โดยปัจจุบันบริษัทระบุว่ามีผู้สั่งจองที่นั่งบนเที่ยวบินบอลลูนท่องอวกาศนี้แล้วกว่า 1,750 รายด้วยกัน ส่วนใครที่สนใจก็สามารถเตรียมเงินกันไว้ก่อนได้ ในราคาเที่ยวบินต่อ 1 คนอยู่ที่ 125,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4,300,000 บาท 



ข้อมูลจาก dezeenarstechnica

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง