รีเซต

จีนเตรียมขายตั๋วเที่ยวอวกาศ ราคาเริ่มต้นที่ 10 ล้านบาท ในปี 2025

จีนเตรียมขายตั๋วเที่ยวอวกาศ ราคาเริ่มต้นที่ 10 ล้านบาท ในปี 2025
TNN ช่อง16
22 กันยายน 2565 ( 17:12 )
77
จีนเตรียมขายตั๋วเที่ยวอวกาศ ราคาเริ่มต้นที่ 10 ล้านบาท ในปี 2025

หยาง ยี่เจง (Yang Yiqiang) นักวิทยาศาสตร์จรวดอาวุโส ผู้อำนวยการทั่วไปของโครงการจรวดลอง มาร์ช 11 (Long March 11) และผู้ก่อตั้งซีเอเอส สเปซ (CAS Space) เผยว่าประเทศจีนจะมีการส่งผู้โดยสารเชิงพาณิชย์สู่อวกาศในปี 2025 โดยมีราคาตั๋วอยู่ที่ 2-3 ล้านหยวน หรือราว ๆ 10-16 ล้านบาท


การเดินทางสู่อวกาศ 3 รูปแบบ 

สำหรับปัจจุบันการเดินทางในอวกาศของประเทศจีนมีด้วยกันทั้งหมด 3 แบบ คือ


- การเดินทางเพื่อไปยังสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong space station) ซึ่งมีข้อกำหนดด้านร่างกายและสภาพจิตใจที่ค่อนข้างเข้มงวด


- การเดินทางสู่อวกาศด้วยอากาศยานขนส่งสินค้าสำหรับปล่อยยานอวกาศที่ระดับความสูง ซึ่งบริษัท เวอร์จิน กาแลกติก (Virgin Galactic) เองก็มีการขายตั๋วการเดินทางแบบนี้ในราคา 450,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 16 ล้านบาท


ภาพจาก reuters


- การเดินทางในวงโคจร (Suborbital) ซึ่งเป็นการเดินทางสู่ความสูงที่ผู้โดยสารอยู่ในสภาพไร้น้ำหนักไม่กี่นาทีและมองเห็นทิวทัศน์อันสวยงามของโลกท่ามกลางท้องฟ้าสีดำของอวกาศ



การเติบโตของอุตสาหกรรมอวกาศเชิงพาณิชย์ของประเทศจีน 

โดยหยาง ยี่เจงคาดว่าอุตสาหกรรมอวกาศเชิงพาณิชย์ของประเทศจีนจะเติบโตเทียบเท่ากับอุตสาหกรรมอวกาศเชิงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาภายใน 10 ปี แม้สหรัฐอเมริกาจะเริ่มต้นมาก่อนในปี 1980 และประเทศจีนเริ่มทีหลังในปี 2015


ซึ่งคำคาดการณ์ของหยาง ยี่เจงอ้างอิงจากการสังเกตว่าหลาย ๆ ภาคส่วนของประเทศจีนได้เข้าสู่ยุคอวกาศ 2.0 แล้ว อันเป็นยุคของการขับเคลื่อนด้านการใช้งานและกลไกตลาด ในขณะที่ยุคอวกาศ 1.0 เป็นยุคของการผลิตขั้นพื้นฐาน, การวิจัยและการพัฒนา


นอกจากนี้ตามรายงานของอุตสาหกรรม ในปี 2021 ประเทศจีนมีองค์กรกว่า 370 แห่ง ที่กำลังมุ่งเน้นการผลิตดาวเทียม, การปล่อยจรวด, และบริการปลายน้ำที่เกี่ยวข้อง แต่อย่างไรก็ตาม ขนาดของผู้เล่นเชิงพาณิชย์ของจีนในภาคส่วนนี้ยังค่อนข้างเล็ก และมีธุรกิจจรวดและดาวเทียมเพียงไม่กี่แห่งที่ทำผลกำไร


"กุญแจสำคัญสำหรับการพัฒนาภาคพื้นที่เชิงพาณิชย์ของจีนคือการประยุกต์ใช้มากกว่าจรวดหรือดาวเทียม" - หยาง ยี่เจงกล่าวเสริม


ข้อมูลและภาพจาก news.cgtn.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง