รีเซต

“มะกรูด" สมุนไพรรักษาโควิด ด้วยการนำไปหมักแล้วมาพ่น เป็นยาดม?

“มะกรูด" สมุนไพรรักษาโควิด ด้วยการนำไปหมักแล้วมาพ่น เป็นยาดม?
Ingonn
23 สิงหาคม 2564 ( 10:42 )
1.4K
“มะกรูด" สมุนไพรรักษาโควิด ด้วยการนำไปหมักแล้วมาพ่น เป็นยาดม?

เคยได้ยินกันไหมว่า “มะกรูด ช่วยรักษาโควิด” เพราะช่วงนี้วัคซีนยังไม่มา คนไทยที่มีภูมิปัญญาชาวบ้านเป็นอาวุธติดตัว มักนิยมใช้สมุนไพรในการป้องกันโควิด ไม่ว่าจะเป็น ฟ้าทะลายโจร ขิง กระชาย และสมุนไพรตามแพทย์แผนไทยอีกมากมายที่มาต้มบำรุงเป็นยาป้องกันโควิด แต่ล่าสุดในโลกออนไลน์มีการแชร์เคล็ดลับที่ไม่ลับ โดยการนำผิวมะกรูดหมักน้ำส้มสายชู 1 ชั่วโมง แล้วนำมาพ่นพร้อมสูดดม ช่วยรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้จริงหรอ??

 

 


มะกรูด (Kaffir lime) เป็นพืชตระกูลส้ม และมะนาว มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Citrus hystrix DC. จัดอยู่ในวงศ์ Rutaceae ตำรายาไทยใช้ส่วนใบและผิวของลูกซึ่งมีน้ำมันระเหยง่าย มีการใช้ตามภูมิปัญญาว่าช่วยบรรเทาอาการคัดจมูกทำให้ทางเดินหายใจโล่ง และมีฤทธิ์ต้านเชื้อจุลชีพ เรียกได้ว่า มะกรูดเป็นพืชที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน น้ำคั้นมะกรูดมีรสเปรี้ยว ผิวมะกรูด และใบมะกรูดมีกลิ่นเอกลักษณ์เฉพาะตัว นิยมนำมาประกอบอาหาร และปัจจุบันมีการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์น้ำมะกรูดให้เลือกใช้กันอีกด้วย

 

 

จากที่มีการแนะนำวิธีรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยการนำผิวมะกรูดหมักในน้ำส้มสายชู 1 ชั่วโมง จากนั้นนำมาพ่นพร้อมสูดดม ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า วิธีการที่ระบุในข้อมูลที่กล่าวอ้างยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการที่สามารถยืนยันได้ว่าช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัส ลดโอกาสการฟักตัว ซึ่งยังไม่มีข้อมูลวิจัยที่มากกว่าข้อมูลทาง computer docking ดังนั้นควรใช้ด้วยความระมัดระวัง และต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

 

 


โดยผลไม้ตระกูลส้ม (ส้ม มะนาว มะกรูด ส้มซ่า) มีการศึกษาโดยใช้เทคนิค molecular docking[1,26] พบว่าสาร hesperidin และ rutin ซึ่งเป็นสาระสำคัญที่พบมากในผิวและเยื่อหุ้มด้านในเปลือกผล ของพืชตระกูลส้ม มีศักยภาพสูงในการลดโอกาสการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดได้ ในประเทศจีนมีรายงานว่ามีการใช้ชาเปลือกส้มช่วยรักษาผู้ป่วยกลุ่มนี้ร่วมกับการรักษาด้วยวิธีอื่นด้วย นอกจากนี้ส้มเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง จึงเหมาะสำหรับการบริโภคเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง มีภูมิคุ้มกัน สามารถป้องกันโรคระบาดจากเชื้อไวรัสได้

 

 

แล้วตกลงป้องกันโควิด-19 ได้จริงไหม


บทสรุปของเรื่องนี้ คือ มะกรูดช่วยบรรเทาอาการคัดจมูกทำให้ทางเดินหายใจโล่ง และมีฤทธิ์ต้านเชื้อจุลชีพ แต่ยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการที่สามารถยืนยันได้ว่าช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัส หรือลดโอกาสการฟักตัวได้ ดังนั้นข้อมูลและภาพที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน

 

 

 

เคยได้ยินมะกรูดหมักน้ำตาล แก้เจ็บคอ?


มะกรูดมีประโยชน์หลายอย่างจึงเกิดคำถามดื่มมะกรูดหมักน้ำตาล แก้เจ็บคอ แก้ท้องอืดเลือดไหลเวียนดี จริงหรือไม่ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย. ) ออกมาชี้แจงแล้วว่า ไม่จริง อีกทั้งมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบหากดื่มเป็นประจำทำให้เกิดโรค เบาหวาน ความดัน หัวใจ

 

 

ผลิตภัณฑ์น้ำมะกรูดเป็นอาหารไม่ใช่ยาไม่สามารถบรรเทา/รักษาอาการต่าง ๆ ได้ ดังนั้นไม่แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์น้ำมะกรูดเพื่อหวังผลในการบรรเทา/รักษาอาการ เจ็บคอ ท้องอืด หรือเพิ่มการไหลเวียนของเลือด

 

 

หากรู้สึกไม่สบาย หรือเกิดความผิดปกติของร่างกาย แนะนำให้ไปพบแพทย์ทันทีเพื่อเข้ารับการรักษาอย่างเหมาะสม

 

 


การใช้มะกรูดในตำรับยา และประโยชน์ทั่วไป

 

น้ำมะกรูด


น้ำมะกรูดช่วยบำรุงสุขภาพเหงือก และฟัน เนื่องจากมีวิตามินซีในปริมาณมาก โดยในประเทศไทยมีการนำน้ำมะกรูดไปใช้สำหรับเป็นยาขับเสมหะ แก้ไอ แก้โรคเลือดออกตามไรฟัน นำมาดองยารับประทานเป็นยาฟอกโลหิตสตรี ผสมกับปูนแดงทาแก้ปวดท้อง นอกจากนั้น มีการนำน้ำมะกรูดไปใช้เป็นยาฟอกขาวตามธรรมชาติสำหรับกำจัดคราบรอยด่าง รวมไปถึงการนำไปใช้สำหรับฆ่าทากตามพื้นดิน

 

 

ผิวมะกรูด


ผิวมะกรูดมีการนำไปใช้เป็นยาขับลมในลำไส้ แก้แน่นท้อง แก้วิงเวียนเป็นยาบำรุงหัวใจ ใช้กระตุ้นและรักษาอาการปวดท้อง นอกจากนี้ ยังใช้เป็นส่วนผสมสำหรับผลิตภัณฑ์น้ำยาบ้วนปาก

 

 

ในประเทศไทยมีการนำผิวมะกรูดแห้งให้แก่หญิงที่เพิ่งคลอดบุตร และใช้เป็นยาเร่งประจำเดือน ส่วนประเทศอินเดียนิยมใช้ผิวมะกรูดสำหรับใช้เป็นยาฆ่าแมลงด้วย ส่วนในตำรับยาของชาวมาเลเซียมีการใช้ผลสดทั้งผลสำหรับการเตรียมยาสำหรับใช้ภายใน ซึ่งจะเป็นใบสั่งยาเกี่ยวกับโรคความเจ็บปวดในช่องท้อง และใช้เป็นยาขับลมแก้ท้องเฟ้อ

 

 

 


ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม , กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข , สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย. ) , พืชเกษตร

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง