รีเซต

คล้ายทะเลาะแต่ก็รัก เจาะเหตุผลที่จีนอยากให้ทรัมป์เป็นผู้นำสหรัฐอีกสมัย

คล้ายทะเลาะแต่ก็รัก เจาะเหตุผลที่จีนอยากให้ทรัมป์เป็นผู้นำสหรัฐอีกสมัย
ข่าวสด
21 ตุลาคม 2563 ( 05:27 )
128
คล้ายทะเลาะแต่ก็รัก เจาะเหตุผลที่จีนอยากให้ทรัมป์เป็นผู้นำสหรัฐอีกสมัย

คล้ายทะเลาะแต่ก็รัก เจาะเหตุผลที่จีนอยากให้ทรัมป์เป็นผู้นำสหรัฐอีกสมัย

คล้ายทะเลาะแต่ก็รัก - เอเอฟพี รายงานบทวิเคราะห์การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในแง่มุมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับจีน โดยเฉพาะโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันและตัวแทนพรรครีพับลิกันที่ลงสู้ศึกหวังรั้งตำแหน่งสมัยที่สอง

ทรัมป์ออกอาการหงุดหงิดและแสดงท่าทีกราดเกรี้ยวต่อจีนในช่วงที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยแรก แต่ไปๆ มาๆ เชื่อว่า รัฐบาลจีนอาจยินดีที่ทรัมป์อาจได้เป็นผู้นำสหรัฐอีกครั้ง เพราะทรัมป์ทำให้อำนาจบนเวทีโลกของสหรัฐแผ่วลง

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐเย็นชามาตลอดในยุคทรัมป์ นับตั้งแต่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อ 40 ปีก่อน จีนเตือนหลายครั้งว่าไม่อยากตกอยู่ในเกมสงครามเย็นกับสหรัฐ

เมื่อทรัมป์ขึ้นมาบริหารประเทศพร้อมกับชูสโลแกนอเมริกาต้องมาก่อนก็วาดภาพจีนว่าเป็นภัยคุกคามใหญ่หลวงต่อสหรัฐ และระบอบประชาธิปไตยทั่วโลก

การประชุมเจรจาการค้าระหว่างผู้นำจีนกับสหรัฐ

อีกทั้งยังประกาศสงครามการค้ากับจีน กล่าวหาบริษัทเทคโนโลยีจีนและตำหนิว่าจีนเป็นต้นตอการระบาดของโรคโควิด-19

แต่ชัยชนะของทรัมป์อีกครั้งที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึง อาจเป็นประโยชน์กับสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนที่ตั้งเป้าให้จีนเป็นมหาอำนาจโลก หรือ ซูเปอร์พาวเวอร์

จู ซือกุน อาจารย์ด้านการเมืองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยบักเนลล์ วิเคราะห์ว่าความเป็นผู้นำของจีนอาจจะมีโอกาสส่งเสริมบทบาทจีนในโลก เหมือนกับเป็นแชมป์ในเวทีโลก พหุภาคีและความร่วมมือระหว่างประเทศ

ส่วนทรัมป์ถอนสหรัฐออกจากความตกลงหุ้นส่วน เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก 12 ประเทศ หรือ ทีพีพี และข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

นอกจากนี้ ยังตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีนจนสูงลิบ อีกทั้ง ถอนตัวจากองค์การอนามัยโลกท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

...........

ทรัมป์หยุดพัก สีจิ้นผิงเดินหน้า

ทรัมป์ประกาศว่าสหรัฐเป็นแชมป์ประเทศปลอดภาษีและเป็นผู้นำต่อสู้กับภาวะโลกร้อน รวมถึง สัญญาว่าจะแบ่งปันวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ให้ประเทศยากจน

อาจารย์จู พยากรณ์ว่าประธานาธิบดีทรัมป์สมัยที่ 2 จะเปิดช่องให้จีนสยายปีกอำนาจในเวทีโลก

ส่วนฟิลิปเป เลอ กอร์เร ผู้เชี่ยวชาญด้านจีน จากสถาบันฮาร์วาร์ด เคนเนดี ในสหรัฐ ชี้ให้เห็นว่านโยบายอเมริกาต้องมาก่อนเอื้อประโยชน์ให้กับจีนในระยะยาวเพราะการตัดสหรัฐฯ ออกจากพันธมิตรเก่าแก่ ยิ่งทำให้จีนสบโอกาสเข้ามาแทนที่

(FILES) In this file photo taken on September 11, 2020 US President Donald Trump and First Lady Melania Trump return to the White House in Washington, DC. (Photo by ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / AFP)

หู ซีจิน บรรณาธิการบริหารโกลบอล ไทมส์ เจ้าของสื่อชาตินิยม ทวีตเตือนทรัมป์ว่าคุณทำให้อเมริกาตกต่ำและถูกชาวโลกเกลียดชัง แต่คุณช่วยส่งเสริมเอกภาพในจีน

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังเยาะเย้ยจีนที่เซ็นเซอร์สื่อสังคมออนไลน์อย่างหนัก ขณะที่จีนใช้สื่อสังคมออนไลน์สร้างชาติให้เป็นหนึ่งเดียว

........

ไบเดน ก้างขวางคอ

ทรัมป์สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐฏิจและการเมืองจีนอย่างปฏิเสธไม่ได้

หัว โพ นักวิเคราะห์การเมืองในกรุงปักกิ่งของจีนกล่าวว่าจีนสูญเสียแผนการค้าและเทคโนโลยีมหาศาล

เดือน .. สหรัฐและจีนลงนาม "ข้อตกลงเฟส 1" ก้าวแรกยุติสงครามการค้าจีน-สหรัฐ เปิดทางหี้นนำเข้าสินค้าจากสหรัฐเพิ่มขึ้น 2 แสนล้านดอลลาร์ ในเวลา 2 ปี ตั้งแต่รถยนต์ เครื่องจักรกร น้ำมันไปจนถึงผลิตผลการเกษตร

Democratic presidential candidate former Vice President Joe Biden gestures while speaking during the first presidential debate Tuesday, Sept. 29, 2020, at Case Western University and Cleveland Clinic, in Cleveland, Ohio. (AP Photo/Patrick Semansky)

แต่รัฐบาลสหรัฐหันไปฟาดฟันกับบริษัทเทคโนโลยีจีนแทนด้วยข้อหาว่าคุกคามความมั่นคง รวมทั้ง ตั้งท่าจะแบนแอปพลิเคชัน TikTok ซึ่งมีบริษัทไบต์แดนซ์ของจีนเป็นเจ้าของ และสหรัฐยังเพ่งเล็ง หัวเว่ย อีกด้วย

ประเด็นอื่นๆ ที่สหรัฐตำหนิจีน ได้แก่ การขยายอำนาจด้านการทหารและลิดรอนสิทธิมนุษยชนในไต้หวันและฮ่องกง รวมทั้ง ชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์

จีนอาจเจอปัญหาใหญ่ หากโจ ไบเดน ได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่เพราะไบเดนเป็นผู้นำที่สนับสนุนสิทธิมนุษยชนและกดดันจีนเรื่องชาวอุยกูร์ ทิเบตและเสรีภาพในฮ่องกง

ISAAC LAWRENCE/AFP

ยังไม่นับปัญหาคาราคาซังเรื่องเทคโนโลยีและการค้าที่เป็นปมเขื่องระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่าไบเดนจะจัดการกับปัญหาเหล่านี้อย่างไร

ด้านบอนนี กลาเซอร์ ผู้อำนวยการโครงการอำนาจจีน ศูนย์ยุทธศาสตร์และนานาชาติศึกษา มองว่าไบเดนอาจจะรับมรดกภาษีศุลกากร ส่วนรัฐบาลจีนอาจจะต้องยอมรับความต้องการอื่นๆ ของสหรัฐ หากจีนอยากจะยกเลิกภาษีศุลกากรและหากจีนไม่อยากถูกแบนบริษัทเทคโนโลยี ก็ต้องชักชวนสหรัฐมาเจรจาหารือกันเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล

โดยเฉพาะสหรัฐมองว่าหัวเว่ย ผู้นำอินเทอร์เน็ต 5G เป็นภัยคุกคามคามปลอดภัยข้อมูล

ต่อให้ไบเดนขึ้นมาเป็นผู้นำก็ไม่มีทางเป็นไปได้เลยที่จะทำตรงข้ามกับนโยบายเหล่านี้ เพราะหัวเว่ยเป็นภัยคุกคามความมั่นคงสหรัฐ ก่อนที่ทรัมป์จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐเสียอีก

////////////////

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ปักกิ่งว้าก! ทรัมป์ทวีตเรียกโควิดไวรัสจีนส่อเจตนาบี้ให้เป็นฝ่ายผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง