รีเซต

โอลิมปิกฤดูหนาว : จีนเตือนสหรัฐฯ พันธมิตร ต้อง "ชดใช้ความผิด" หลังประกาศคว่ำบาตร

โอลิมปิกฤดูหนาว : จีนเตือนสหรัฐฯ พันธมิตร ต้อง "ชดใช้ความผิด" หลังประกาศคว่ำบาตร
ข่าวสด
10 ธันวาคม 2564 ( 00:31 )
41
โอลิมปิกฤดูหนาว : จีนเตือนสหรัฐฯ พันธมิตร ต้อง "ชดใช้ความผิด" หลังประกาศคว่ำบาตร

รัฐบาลจีนออกมาเตือนชาติตะวันตกที่ประกาศคว่ำบาตรทางการทูตต่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่งว่า "จะต้องชดใช้ต่อความผิดที่ได้ทำได้"

 

สหราชอาณาจักร แคนาดา และออสเตรเลีย เข้าร่วมกับสหรัฐฯ ที่ประกาศจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐไปร่วมงานโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่งในเดือน ก.พ. ปีหน้า เนื่องจากความกังวลเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน โดยเฉพาะข้อกล่าวหาเรื่องการทำร้ายและละเมิดสิทธิชนกลุ่มน้อยมุสลิมอุยกูร์

ฝรั่งเศส ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 2024 ประกาศว่าจะไม่ร่วมการบอยคอตครั้งนี้

 

หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า "สหรัฐฯ อังกฤษ และออสเตรเลีย ใช้เวทีกีฬาโอลิมปิกเป็นกลไกในการชักใยทางการเมือง" ขณะที่สื่อของทางการจีนรายงานเมื่อวันพุธว่า รัฐบาลปักกิ่ง "ไม่เคยมีแผนที่จะเชิญนักการเมืองจากสหรัฐฯ และชาติตะวันตกที่พยายามปั่นกระแสบอยคอต"

 

อย่างไรก็ตาม การคว่ำบาตรทางการทูตนี้จะไม่ส่งผลต่อการส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันตามปกติ ซึ่ง นายโทมัส บาค ประธานกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้กล่าวขอบคุณไว้

 

"การปรากฏตัวของเจ้าหน้าที่รัฐเป็นการตัดสินใจทางการเมืองของแต่ละรัฐบาล ดังนั้นหลักการในเรื่องความเป็นกลางของไอโอซี ยังคงอยู่"

R

สัมพันธ์ที่ไม่ราบรื่น

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับชาติตะวันตกที่ร่วมคว่าบาตรครั้งไม่ราบรื่นมาหลายปี

สหรัฐฯ กล่าวหาจีนว่ากระทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในการปราบปรามชาวอุยกูร์ และชนกลุ่มน้อยมุสลิมกลุ่มอื่น ๆ ในเขตปกครองตนเองซินเจียง แต่จีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาในเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยบอกว่าเครือข่ายที่คุมขังทั้งหลายมีไว้เพื่อการ "ให้การศึกษาใหม่" แก่ชาวอุยกูร์ และชนกลุ่มน้อยมุสลิมอื่น ๆ

 

ความสัมพันธ์ที่ไม่ราบรื่น ยังมีผลมาจาก การปราบปรามการแสดงออกทางการเมืองในฮ่องกง และความกังวลเรื่องความปลอดภัยของ เผิง ไซว่ นักเทนนิสหญิงชาวจีนที่หายตัวไปหลายสัปดาห์ หลังโพสต์ข้อความกล่าวหาว่าถูกอดีตนักการเมืองอาวุโสล่วงละเมิดทางเพศผ่านเวยป๋อ (หรือเวยโป๋) เว็บไซต์โซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีน โพสต์บนบัญชีส่วนตัวเธอก็ถูกเซ็นเซอร์

 

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและแคนาดาไม่ราบรื่นในรอบหลายปีที่ผ่านมา เมื่อแคนาดาจับกุมสตรีนักบริหารระดับสูงของหัวเว่ย ผลที่ตามมาคือมีชาวแคนาดา 2 คนถูกจับในจีน ในเวลาต่อมา ทั้ง 3 คน ก็ถูกปล่อยตัว

 

นิวซีแลนด์ประกาศไว้ก่อนหน้านี้จะไม่ส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวด้วยเหตุการระบาดใหญ่ของโควิด แต่ก็ได้แสดงความกังวลก่อนหน้าเกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชนในจีน

มีรายงานว่าญี่ปุ่นกำลังพิจารณาว่าจะร่วมการคว่ำบาตรทางการทูตด้วยหรือไม่ ส่วนอิตาลีบอกว่าจะไม่ร่วมการบอยคอตนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง