รีเซต

รุมหลงรักล่ามสาว ฉายา “เจ้าเหว่ยน้อย” แย่งซีนการประชุมสหรัฐ-จีน

รุมหลงรักล่ามสาว ฉายา “เจ้าเหว่ยน้อย” แย่งซีนการประชุมสหรัฐ-จีน
ข่าวสด
23 มีนาคม 2564 ( 03:34 )
814
รุมหลงรักล่ามสาว ฉายา “เจ้าเหว่ยน้อย” แย่งซีนการประชุมสหรัฐ-จีน

รุมหลงรักล่ามสาว - เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานกระแสบุคคลฮอตอันดับต้นๆ ในโลกออนไลน์ของจีนตอนนี้ เป็นล่ามสาวสวย ที่บรรดาชาวเน็ตจีนพากัน รุมหลงรักล่ามสาว พร้อมยกย่องว่าทั้งเก่งทั้งสวย เป็นล่ามที่สวยที่สุดในประเทศ” ส่วนครูและเพื่อนๆ เรียกว่า "เจ้าเหว่ยน้อย" เพราะหน้าตาไปละม้ายคล้ายนางเอกซุปตาร์ของจีน

 

สาวจาง จิน ได้ฉายาว่า เจ้าเหว่ยน้อย ตั้งแต่ตอนเรียน เพราะหน้าคล้ายนางเอกเจ้าเหว่ย (ขวา)

 

จาง จิง อายุ 30 ปลายๆ สะกดสายตาชาวโลกด้วยท่าทีสงบและแปลถ้อยแถลงของนายหยาง เจียฉือ ประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์กลางของพรรคคอมมิวนิสต์ได้อย่างถูกต้องในการประชุมสุดยอดสหรัฐฯ- จีน ที่รัฐอะแลสกา ของสหรัฐ

 

 

อู๋ เยว่ปิง ครูสอนภาษาอังกฤษโรงเรียนสอนภาษาต่างชาติในเมืองหางโจวให้สัมภาษณ์กับเดอะ เมโทรโพลิส เอ็กซ์เพรส เมื่อปี 2556 ว่า จางทำความฝันให้กลายเป็นความจริงเพราะอยากเป็นนักการทูตตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นมัธยมปลาย

 

ระหว่างเรียนมัธยมปลาย 3 ปี จางได้เกรดดีมากและสามารถเลือกเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยชื่อดังอย่างมหาวิทยาลัยปักกิ่งและมหาวิทยาลัยชิงหวาซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยดัง 2 อันดับแรกของจีนได้ แต่จางเลือกเรียนในภาควิชาที่จะสายฝันในสายนักการทูตและเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยการต่างประเทศจีนโดยไม่ต้องสอบเอ็นทรานซ์ครูอู๋กล่าว

 

 

พร้อมเล่าต่อว่า ลูกศิษย์คนนี้ทำคะแนนได้ดีเยี่ยมทุกวิชา โดยเฉพาวิชาภาษาอังกฤษและยังได้รับทุนเดินทางไปสหราชอาณาจักร ซึ่งสานสัมพันธ์เป็นเพื่อนสนิทกับเพื่อนชาวท้องถิ่นคนหนึ่ง เพียงช่วงเวลาสั้นๆ แค่ 10 วัน จางแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงลึกกับคนอื่นได้แล้ว ภาษาอังกฤษของจางยอดเยี่ยมมาก

 

ขณะที่หลายๆ คนจับจ้องมองหน้าสวยๆ ของจางทางออนไลน์ แต่อีกหลายคนชื่นชมท่าทีสงบนิ่งและทักษะการแปลอย่างราบรื่นสละสลวยมากกว่า 2,000 คำระหว่างทำหน้าที่เป็นล่ามในการประชุมสุดยอดท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียด

 

FILE - การเจรจาตึงเครียดระหว่างสองชาติมหาอำนาจ เมื่อ 18 มี.ค. ที่รัฐแอลาสกา สหรัฐ (Frederic J. Brown/Pool via AP, File)

 

ผู้ชื่นชมคนหนึ่ง คือ แอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเข้าร่วมประชุมด้วย กล่าวว่า นายหยางพูดยาวมากซึ่งเป็นบททดสอบสำหรับล่าม พร้อมกับกล่าวปนเสียงหัวเราะว่า "เราต้องยกระดับล่ามบ้างแล้ว"

 

แอนโธนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ ยังเอ่ยชมแม่นางจาง / Secretary of State Antony Blinken, at the opening session of US-China talks at the Captain Cook Hotel in Anchorage, Alaska, Thursday, March 18, 2021. (Frederic J. Brown/Pool via AP)

 

 

ผู้ใช้เว่ยป๋อคนหนึ่งกล่าวว่า ยอดล่ามหญิง จาง จิง ทั้งสงบนิ่ง แปลได้ครบถ้วนกระบวนความและถูกต้องด้วยท่าทางของเจ้าหน้าที่นักการทูตยุคใหม่ อีกทั้งยังเฉลียวฉลาด ทั้งมีพรสวรรค์และความงาม ยกนิ้วให้เลย

ส่วนอีกคนหนึ่งกล่าวว่านี่ไม่ใช่การแปลธรรมดาๆ แต่เป็นการแปลในฉับพลันทันทีสะท้อนถึงให้เห็นว่าจางผ่านการศึกษาภาษาต่างประเทศขั้นสูง ไม่ใช่เพียงทักษะภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่ยังมีความรู้ความสามารถความเข้าใจภาษาจีน จดชวเลข มีความเข้าใจถ่องแท้และแปลกลับอย่างรวดเร็ว

 

สื่อฮ่องกงตีข่าวด้วยว่า ตอนนี้ ล่ามสาวเป็นดาวดังในโลกออนไลน์จีนแล้ว

 

ตนจบเอกภาษาอังกฤษผ่านภาษาอังกฤษระดับ 8 (ภาษาอังกฤษขั้นสูง) แต่ขอคุกเข่าคารวะให้สาวจาง หลังจากได้ฟังการแปลของล่ามหญิงคนนี้

 

ส่วนอดีตเพื่อนร่วมห้องเรียนคนหนึ่ง เปิดเผยตัวเพียงแซ่สี ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งว่าจางเก่งทุกอย่างและเป็นที่รู้กันดีถึงความมั่นใจของจางและหน้าตาที่ละม้ายคล้ายคลึงเจ้าเหว่ย ผู้แจ้งเกิดในวงการจากซีรีส์ องค์หญิงกำมะลอ

 

สวย นิ่ง สะกดสายตา

 

แม้จางดูจริงจังกับงานและรักษาท่าทีสงบนิ่ง แต่เมื่ออยู่กับเพื่อน จางเป็นคนที่เข้ากับเพื่อนได้ดีและเพื่อนๆ มักจะเรียกว่าเจ้าเหว่ยน้อยตอนที่ยังเรียนในโรงเรียนเพราะจางมีตากลมโตคล้ายนางเอกชื่อดัง

นอกจากนี้ จางยังเล่นกีฬาเก่ง โดยเฉพาะวอลเลย์บอลเป็นกีฬาโปรด อีกทั้ง ยังร้องเพลงเก่ง เต้นสวยและเป็นเจ้าภาพงานต่างๆ รวมทั้ง วาดรูปเก่งอีกด้วย

 

Secretary of State Antony Blinken, far right, speaks as Chinese Communist Party foreign affairs chief Yang Jiechi, left, and China's State Councilor Wang Yi, second from left, listen at the opening session of US-China talks at the Captain Cook Hotel in Anchorage, Alaska, Thursday, March 18, 2021. (Frederic J. Brown/Pool via AP)

 

สำหรับเนื้อหาการเจรจาระหว่างสองชาติมหาอำนาจครั้งนี้ เป็นการปะทะวาจาและบารมีของสองฝ่าย ซึ่งจีนยืนยันว่า ความเป็นผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และระบบการเมืองของจีนได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากประชาชนจีน ด้วยเหตุนี้ ความพยายามใดๆ ที่มุ่งเปลี่ยนแปลงระบบสังคมของจีนย่อมไร้ผล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง