รีเซต

สหรัฐส่งฝูงบินรบเอฟ-22 แรพเตอร์ เคลื่อนโชว์พาวแปซิฟิก ข่มจีน

สหรัฐส่งฝูงบินรบเอฟ-22 แรพเตอร์ เคลื่อนโชว์พาวแปซิฟิก ข่มจีน
ข่าวสด
17 กรกฎาคม 2564 ( 18:29 )
155
สหรัฐส่งฝูงบินรบเอฟ-22 แรพเตอร์ เคลื่อนโชว์พาวแปซิฟิก ข่มจีน

 

สหรัฐส่งฝูงบินรบเอฟ-22 - ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาส่งฝูงบินรบ ชนิด เครื่องบินขับไล่ล่องหน เอฟ-22 แรพเตอร์ เข้ามายังภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกในเดือนนี้ เป็นการเคลื่อนอาวุธทรงอานุภาพที่ผิดปกติ ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่า ต้องการส่งสารถึงจีน เป็นพิเศษ

 

 

เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศสหรัฐ ประจำฮาวาย เผยว่า ฝูงบินเอฟ-22 แรพเตอร์ จำนวน 25 ลำ จากฮาวาย และจากฐานทัพเอลเมนดอร์ฟ-ริชาร์ดสัน รัฐแอลาสกา จะเคลื่อนกำลังไปยังเกาะกวม และเกาะติเนียน เพื่อร่วมปฏิบัติการแปซิฟิก ไอเอิร์น 2021

 

 

"เราไม่เคยเคลื่อนกำลังแรพเตอร์เข้าไปในบริเวณกองทัพอากาศแปซิฟิกมากเท่านี้มาก่อน" นายพล เคน วิลส์บาค ผู้บัญชาการกองทัพอากาศแปซิฟิก กล่าว

 

 

เอฟ-22 เป็นเครื่องบินรบรุ่นที่ห้า เป็นเครื่องบินขับไล่รุ่นล้ำหน้ามากที่สุด ติดตั้งเทคโนโลยีล่องหน และเชื่อมต่อระบบเซ็นเซอร์ทั้งบนเครื่องและนอกเครื่องเพื่อให้นักบินมองเห็นภาพการสู้รบกลางอากาศได้ชัดเจน

 

คาร์ล ชูลสเตอร์ นักวิเคราะห์ด้านกลาโหม และอดีตผู้อำนวยการศูนย์ข่าวกรอง กองบัญชาการร่วมแปซิฟิกของสหรัฐ มองว่าความเคลื่อนไหวนี้ต้องการส่งสารถึงจีนทันที ในช่วงที่เกิดความตึงเครียดหลายประเด็น ทั้งไต้หวัน และทะเลจีนใต้

 

 

ชูลสเตอร์มองว่า กองทัพอากาศแปซิฟิกแสดงให้เห็นว่า พร้อมจะเคลื่อนกำลังเครื่องบินรบรุ่นที่ห้ามากกว่านี้ก็ได้ เมื่อจีนมีเครื่องบินรบรุ่นที่ 5 อยู่ราว 20-24 ลำ แต่ศักยภาพสูงขึ้นมาก ส่วนสหรัฐมีเครื่องเอฟ-22 อยู่ราว 180 ลำ ดังนั้นจึงส่ง 25% มาซ้อมรบในปฏิบัติการแปซิฟิก ไอเอิร์น

 

ปีเตอร์ เลย์ตัน อดีตเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศออสเตรเลีย ปัจจุบันเป็นนักวิเคราะห์ประจำสถาบัน กริฟฟิธ เอเชีย มองคล้ายกันว่า สหรัฐวางจีนเป็นฝ่ายที่ต้องจัดการอย่างจริงจังมาก ดังนั้นสหรัฐจึงซ้อมเคลื่อนกำลังอย่างรวดเร็วฉับไว สำหรับวิกฤตใหญ่ หรือแม้แต่สงคราม

 

 

การเคลื่อนกำลังเอฟ-22 เป็นการแสดงระดับความยาก เพราะ เอฟ-22 เป็นเครื่องบินรุ่นบังคับยากสำหรับการซ้อมเลื่อนกำลัง ดังนั้น เมื่อสหรัฐเคลื่อนทัพเอฟ-22 ให้เห็น ก็เท่ากับยืนยันว่าทำกับรุ่นอื่นๆ ได้ ความสำเร็จในการซ้อมรบครั้งนี้เท่ากับข่มขวัญจีนโดยตรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง