รีเซต

กองทัพอากาศสหรัฐฯ สนับสนุนโครงการสร้างเครื่องบินปีกผสมผสาน ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิง

กองทัพอากาศสหรัฐฯ สนับสนุนโครงการสร้างเครื่องบินปีกผสมผสาน ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิง
TNN ช่อง16
25 สิงหาคม 2566 ( 09:54 )
75
กองทัพอากาศสหรัฐฯ สนับสนุนโครงการสร้างเครื่องบินปีกผสมผสาน ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิง

กองทัพอากาศสหรัฐฯ ประกาศสนับสนุนการสร้างเครื่องบินแบบปีกผสมผสาน หรือ เบลนเด็ด วิง (Blended-Wing) ของบริษัท เจ็ตซีโร่ (JetZero) บริษัทด้านเทคโนโลยีการบินจากรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยลดการใช้เชื้อเพลิง ลดการปล่อยมลพิษ และลดการเกิดเสียงรบกวนขณะบิน



ต้นแบบเครื่องบินที่กำลังพัฒนาขึ้นนี้ จะใช้ชื่อรุ่นว่า เอ็กซ์-บีดับเบิ้ลยูบี-วัน (X-BWB-1) เป็นเครื่องบินปีก 3 เหลี่ยม ที่จะไม่มีช่วงลำตัวของเครื่องบินที่แน่นอน เนื่องจากใช้แนวคิดแบบเครื่องบินปีกผสมผสานที่บริเวณปีกเครื่องบิน จะสร้างให้ผสานรวมเข้ากับลำตัวของเครื่องบิน จนเป็นโครงสร้างเดียว


ซึ่งเครื่องบินที่มีปีกรูปแบบนี้ บริษัทเคลมว่า เมื่อเทียบกับเครื่องบินที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแบบในปัจจุบัน จะสามารถลดการเผาไหม้เชื้อเพลิงลงถึงร้อยละ 50 และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากจะใช้พลังงานสะอาดจากเชื้อเพลิงไฮโดรเจนอีกด้วย



และนอกจากความสามารถในการประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงแล้ว ตัวเครื่องบินยังสามารถทำพิสัยการบินได้ไกลกว่า และยังลดการปล่อยเสียงรบกวนขณะบิน ทำให้ทางกองทัพอากาศมองว่าเครื่องบินรุ่นนี้จะมาช่วยสนับสนุนการใช้งานด้านการขนส่งทางอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น


โดยปัจจุบัน บริษัทเจ็ตซีโร่ ได้ร่วมมือกับบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศยานและอวกาศ อย่าง นอร์ทธรอป กรัมแมน (Northrop Grumman) และ สเกล คอมโพสิต (Scaled Composites) ในการสร้างและทดสอบเครื่องบินรุ่นต้นแบบเพื่อใช้ในการสาธิต



และเพื่อเร่งดำเนินโครงการ กระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา จึงได้มอบเงินทุนสนับสนุนกว่า 235 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8,200 ล้านบาทให้บริษัทใช้พัฒนาโครงการตลอดช่วงระยะเวลา 4 ปี โดยวางแผนการบินสาธิตเต็มรูปแบบครั้งภายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2027 นี้



มีข้อมูลจาก ชิเรียม (Cirium) บริษัทวิเคราะห์การบินระดับโลก ที่คาดการณ์ว่าในอนาคตภายในปี 2041 สายการบินทั่วโลกจะมีการเพิ่มจำนวนเครื่องบินมากขึ้นเป็นสองเท่าหรือมากถึง 47,700 ลำ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่หลายฝ่ายหันมาสนใจพัฒนาเครื่องบินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพราะจะมีส่วนสำคัญในการควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ของอุตสาหกรรมการบินที่กำลังเติบโตนี้ได้



ข้อมูลจาก designtaxi, airandspaceforces, robbreport

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง