รีเซต

กองทัพอากาศสหรัฐฯ โชว์การบิน X-67A โดรนไร้คนขับสุดล้ำ

กองทัพอากาศสหรัฐฯ โชว์การบิน X-67A โดรนไร้คนขับสุดล้ำ
TNN ช่อง16
3 กรกฎาคม 2567 ( 11:32 )
38
กองทัพอากาศสหรัฐฯ โชว์การบิน X-67A โดรนไร้คนขับสุดล้ำ

กองทัพอากาศสหรัฐฯ เผยแพร่วิดีโอเที่ยวบินแรก ของโดรนบินสาธิตรุ่น XQ-67A เพื่อโชว์ศักยภาพการบินของโดรนบินแบบไร้คนขับ โดยนับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของโครงการกองทัพอากาศสหรัฐฯ ในการสร้างฝูงบินอัตโนมัติจำนวนมาก 


ภาพจาก General Atomics 

วิดีโอการบินที่ว่านี้ ถ่ายทำเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมา โดยเป็นการบินเหนือน่านฟ้าของสนามบินเกรย์ บัตต์ ฟิลด์ (Gray Butte Field Airport)  เมืองปาล์มเดล ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา


โดรนบินลำนี้ เป็นยานพาหนะทางอากาศไร้คนขับ ที่พัฒนาโดยบริษัท General Atomics Aeronautical บริษัทผู้ออกแบบและผลิตยานพาหนะทางอากาศแบบไร้คนขับ และระบบเรดาร์สำหรับการใช้งานทางทหารและเชิงพาณิชย์ ตั้งเป้าพัฒนาให้สามารถทำงานร่วมกับเครื่องบินรบได้ ในฐานะแพลตฟอร์มช่วยเหลือการลาดตระเวน โดยสามารถควบคุมได้จากระยะไกล หรือใช้การบินแบบอัตโนมัติ


ภาพจาก General Atomics 

การพัฒนาโดรนลำนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาแพลตฟอร์ม Off-Board Sensing Station (OBSS) ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ โดยเป็นอากาศยานไร้คนขับ ที่จะสามารถทำหน้าที่ร่วมกับเครื่องบินรบแบบมีคนขับ เช่นช่วยตรวจจับและระบุเป้าหมาย รวบรวมและส่งต่อข้อมูลต่าง ๆ ไปยังเครื่องบินรบ เพื่อให้นักบินตัดสินใจและดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ


การถือกำเนิดของโดรนบินอัตโนมัติอย่าง XQ-67A จึงอาจจะเข้ามาฏิวัติบทบาทของนักบินรบ ในการใช้แพลตฟอร์มยานบินไร้คนขับ เพื่อประสานการทำภารกิจที่ซับซ้อน และทำการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญจากระยะไกล ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น

ภาพจาก General Atomics 

การทดสอบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์นี้ จึงไม่เพียงแต่มีเป้าหมายไปที่การตรวจสอบระบบการบินเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความปลอดภัยของการใช้โดรนบินด้วย และถึงแม้เที่ยวบินดังกล่าวจะยังใช้การควบคุมระยะไกล แต่คาดว่าจะมีการพัฒนาให้สามารถขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติได้มากขึ้นในอนาคต



ข้อมูลจาก newatlasairforceairandspaceforcesaerotimeafrl, ga-asi

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง