รีเซต

รัฐมนตรีสหรัฐเยือนถึงถิ่นไต้หวัน ย้ำประชาธิปไตยก็สู้โควิดได้

รัฐมนตรีสหรัฐเยือนถึงถิ่นไต้หวัน ย้ำประชาธิปไตยก็สู้โควิดได้
ข่าวสด
9 สิงหาคม 2563 ( 19:07 )
195
2
รัฐมนตรีสหรัฐเยือนถึงถิ่นไต้หวัน ย้ำประชาธิปไตยก็สู้โควิดได้

เอเอฟพี รายงานว่า นายอเล็กซ์ อซาร์ รมว.สาธารณสุขสหรัฐอเมริกา เดินทางถึงไต้หวันแล้ววันที่ 9 ส.ค. ตามกำหนดเยือน 3 วัน แม้ว่าจะถูกจีนทัดทานอย่างหนัก ท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนดิ่งลดต่ำลงครั้งประวัติศาสตร์

 

U.S. Health and Human Services Secretary Alex Azar, second left, waves to media as he arrives at Taipei Songshan Airport in Taipei, Taiwan, Sunday, Aug. 9, 2020. (AP Photo/Chiang Ying-ying)

 

นับเป็นการเยือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดในของสหรัฐอเมริกาที่เยือนไต้หวันในรอบหลายสิบปี นับตั้งแต่สหรัฐยุติความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน และหันไปรับรองจีนแผ่นดินใหญ่แทนที่ เมื่อปี 2522 และนับเป็นระยะเวลา 6 ปีนับตั้งแต่ปี 2557 ที่เจ้าหน้าที่ในคณะรัฐมนตรีสหรัฐเยือนไต้หวัน

 

A plane carrying U.S. Health and Human Services Secretary Alex Azar lands at Taipei Songshan Airport in Taipei, Taiwan, Sunday, Aug. 9, 2020. (AP Photo/Chiang Ying-ying)

 

นายอซาร์มีหมายเข้าพบน.ส.ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน นายเฉิน ฉือชุง รมว.สาธารณสุข และนายโจเซฟ หวู่ รมว.ต่างประเทศ เพื่อหารือถึงแนวทางต่อสู้กับโรคโควิด-19 และยินดีกับความสำเร็จของไต้หวันในการต่อสู้กับโรคโควิด-19

 

U.S. Health and Human Services Secretary Alex Azar arrived in Taiwan on Sunday in the highest-level visit by an American Cabinet official since the break in formal diplomatic relations between Washington and Taipei in 1979. (AP Photo/Chiang Ying-ying)

 

เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยว่า การมาเยือนครั้งนี้เป็นพันธสัญญาที่เกิดจากความเชื่อ ศรัทธาร่วมกันว่าสังคมที่เปิดกว้างและเป็นประชาธิปไตยเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดในการต่อสู้กับภัยคุกคามจากโรคอย่างโควิด-19

 

โดยไต้หวันมียอดผู้ติดเชื้อน้อยกว่า 500 คน เสียชีวิต 7 ราย เนื่องจากระบบติดตามผู้ป่วยที่ดี ตลอดจนมาตรการควบคุมพรมแดนที่แน่ชัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง