รีเซต

พบสารประกอบอินทรีย์ในอุกกาบาตจากดาวอังคาร

พบสารประกอบอินทรีย์ในอุกกาบาตจากดาวอังคาร
TNN ช่อง16
22 มกราคม 2566 ( 16:52 )
78
พบสารประกอบอินทรีย์ในอุกกาบาตจากดาวอังคาร

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2023 ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ได้ตีพิมพ์ผลงานการศึกษาใหม่ของอุกกาบาตทิสซินท์ (Tissint) ที่เป็นอุกกาบาตจากดาวอังคารที่ตกลงสู่พื้นโลกเมื่อปี 2011 ลงบนวารสารไซแอ้น แอดแวนซ์ (Science Advances) ซึ่งผลการศึกษาพบว่าอุกกาบาตดังกล่าวมีสารประกอบอินทรีย์ (Organic Compound) อยู่ด้วยอย่างน้อย 5 ชนิด โดยสารประกอบอินทรีย์หมายถึงสารประกอบที่มีอะตอมของคาร์บอนเป็นองค์ประกอบหลัก เป็นสารประกอบที่เกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิต

โดยการค้นพบนี้สามารถช่วยให้นักวิทยาศาสตร์มีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับปัจจัยที่เอื้อต่อสิ่งมีชีวิตที่อาจเคยอยู่อาศัยบนดาวอังคาร


อุกกาบาตทิสซินท์ (Tissint) 

สำหรับอุกกาบาตทิสซินท์เป็นอุกกาบาตที่ตกลงในประเทศโมร็อกโกเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2011 ซึ่งมีการแตกกระจายออกบนท้องฟ้าก่อนลงตกลงบนพื้นโลก ทำให้มันกลายเป็น 1 ใน 5 อุกกาบาตจากดาวอังคารที่มีผู้คนพบเห็นมากที่สุด โดยนักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่ามันเป็นชิ้นส่วนหนึ่งของดาวอังคารที่หลุดออกมาเมื่อหลายร้อยปีก่อน และถูกจับด้วยสนามแม่เหล็กโลก ทำให้ในท้ายที่สุดมันตกลงสู่พื้นโลกด้วยแรงโน้มถ่วง 


ดาวอังคารอาจมีสิ่งมีชีวิตอยู่ !? 

โดยสารประกอบที่ตรวจพบมากในอุกกาบาตทิสซินท์คือ สารประกอบแมกนีเซียมอินทรีย์ ซึ่งกระจายอยู่ทั่วทั้งอุกกาบาต และเป็นสารประกอบที่ไม่เคยถูกตรวจพบในตัวอย่างบนดาวอังคารชิ้นใดมาก่อน โดยทีมนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสารประกอบเหล่านี้ก่อตัวขึ้นในสภาวะความดันสูงของชั้นใต้เปลือกโลกของดาวอังคาร

อย่างไรก็ตาม การค้นพบสารประกอบอินทรีย์ในอุกกาบาตทิสซินท์ที่เป็นอุกกาบาตจากดาวอังคารไม่ได้ชี้ว่าดาวอังคารจะต้องมีสิ่งมีชีวิตอยู่ เนื่องจากสารประกอบอินทรีย์สามารถเกิดขึ้นได้จากกระบวนการอื่นที่ไม่ใช่กระบวนการทางชีวภาพเช่นเดียวกัน


ข้อมูลจาก ScienceAdvances

ภาพจาก Maroc Diplomatique

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง