รีเซต

ทหารพม่ายิงดับผู้ชุมนุมในเมือง - ทิ้งบอมบ์ชายแดนไร้ที่อยู่แล้วนับหมื่น

ทหารพม่ายิงดับผู้ชุมนุมในเมือง - ทิ้งบอมบ์ชายแดนไร้ที่อยู่แล้วนับหมื่น
ข่าวสด
3 เมษายน 2564 ( 16:21 )
172
ทหารพม่ายิงดับผู้ชุมนุมในเมือง - ทิ้งบอมบ์ชายแดนไร้ที่อยู่แล้วนับหมื่น

ทหารพม่ายิงดับผู้ชุมนุมในเมือง - รอยเตอร์ รายงานว่า วันที่ 3 เม.ย. รัฐบาลทหารเมียนมายังคงปราบปรามประชาชนด้วยการยิงสังหารเพิ่มอีกอย่างน้อย 4 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นกว่า 550 ราย พร้อมยังตัดบริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย และอินเทอร์เน็ตโทรศัพท์มือถือ และปิดระบบอินเตอร์เน็ตทุกคืน มาเกือบ 50 วัน เพื่อขัดขวางการสื่อสารระหว่างประชาชนที่จะร่วมการประท้วงคณะรัฐประหาร

 

 

 

เหตุการณ์ ทหารพม่ายิงดับผู้ชุมนุมในเมือง เมื่อวันเสาร์ที่ 3 เม.ย. 3 รายที่เสียชีวิต อยู่ในเมืองโมนยวา ถูกทหารกราดยิงเข้าใส่ฝูงชนที่ประท้วง ผู้รอดชีวิตเล่าว่า ทหารกราดยิงและปาระเบิดมือใส่แบบไม่ยั้ง แม้ชาวบ้านจะวิ่งหนีกลับมาหาที่กำบัง แต่คนที่ไม่หนีทันถูกยิงที่ศีรษะ ส่วนผู้ตายรายที่ 4 ถูกยิงที่เมืองสะเทิม เขตพะโค

 

SENSITIVE MATERIAL. THIS IMAGE MAY OFFEND OR DISTURB A man carries an injured protester shot during a protest against the military coup, in Monywa, Myanmar April 3, 2021 VIDEO OBTAINED BY REUTERS

 

ด้านผู้ชุมนุมต้องดิ้นรนหวนกลับไปแชร์คลื่นความถี่วิทยุ และใช้แอพพลิเคชั่นที่ไม่ต้องเชื่อมต่อสัญญาณ รวมถึงใช้วิธีส่งเอสเอ็มเอสเป็นทางเลือก

 

This photo taken and received from an anonymous source via Facebook on April 3, 2021 shows activist Wai Moe Naing (C in blue) walking with protesters during a demonstration against the military coup in Monywa, Sagaing region. (Photo by Handout / FACEBOOK / AFP)

 

ด้านเอเอฟพีรายงานว่า ผลจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพเมียนมาต่อกองกำลังกะเหรี่ยง ที่รัฐกะเหรี่ยง ภาคตะวันออกของประเทศ อย่างต่อเนื่อง ทำให้พลเรือนที่ไร้อาวุธกว่า 12,000 คน ไร้ที่อยู่ รวมถึงเด็กจำนวนมาก

การทิ้งระเบิดถล่มกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู เพื่อตอบโต้ที่เคเอ็นยูยึดฐานทัพทหารเมียนมา ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.-30 มี.ค. ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกิน 30 ราย รวมถึงเด็ก การโจมตีทางอากาศยังทำให้คนไร้ที่อยู่กว่า 12,000 คนที่ต้องหนีจากหมู่บ้านและทำให้เกิดวิกฤตมนุษยธรรม

 

ชาวบ้านหนีตายไปกินนอนอยู่ในป่า รัฐกะเหรี่ยง This screengrab from a Free Burma Rangers video shows people eating a meal in the jungle in Hpa-pun in eastern Myanmar's Karen state, after fleeing from air strikes in the area following the February military coup. (Photo by Handout / various sources / AFP)

 

สื่อท้องถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงและกลุ่มสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ประชาชนราว 3,000 คน หนีไปยังประเทศไทยเมื่อ 29 มี.ค. ข้ามแม่น้ำสาละวินเพื่อหาที่หลบภัย แต่ส่วนใหญ่ถูกผลักดันกลับไปยังเมียนมา

 

นายซอว์ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารกล่าวว่า กองทัพแค่พุ่งเป้าโจมตีกองพลน้อยที่ 5 ของเคเอ็นยูเท่านั้น และทำแค่วันนั้นวันเดียวเท่านั้น อีกทั้งยังลงนามข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ หากกองกำลังเหล่านี้ทำตามข้อตกลงหยุดยิง จะไม่มีเหตุให้ความขัดแย้งเกิดขึ้น

 

KAREN HUMANITARIAN GROUP HANDOUT


กลุ่มผู้อพยพกะเหรี่ยงที่หนีภัยการโจมตีทางอากาศโดยทหารเมียนมาในเขตรัฐกะเหรี่ยง เมื่อต้นสัปดาห์มุ่งหน้าเข้ามาหลบภัยในไทย

 

อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาที่ชาวเมียนมาตามเมืองต่างๆ ลุกฮือประท้วงคณะรัฐประหาร นอกจากชาติพันธุ์กะเหรี่ยงเคเอ็นยูแล้ว ชาติพันธุ์ปลดแอกคะฉิ่นเห็นกิจกรรมทางทหารเพิ่มขึ้นด้วย

 

Yyoung Buddhist novice monks holding up the three finger salute to protesters marching during a demonstration against the military coup in Dooplaya district in Myanmar's eastern Karen state. (Photo by HANDOUT / KNU DOO PLA YA DISTRICT / AFP)

 

อินเดียเพิ่งประณาม

ด้าน อินเดีย คู่แข่งจีนในการแข่งกันกันสร้างสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับเมียนมา เพิ่งออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลทหารเมียนมารุนแรงที่สุด นับตั้งแต่เหตุรัฐประหาร เมื่อ 1 ก.พ. ที่ตามมาด้วยการปราบปรามผู้ประท้วงอย่างรุนแรง

 

อินเดียเรียกร้องให้มีการฟื้นคืนประชาธิปไตย ยุติความรุนแรงตรงแนวชายแดนด้านตะวันออก และปล่อยตัวนักโทษหลายร้อยคนที่ขณะนี้อยู่ในสภาพอิดโรยในคุก

 

This photo taken and received courtesy of an anonymous source on April 3, 2021 shows a protester running during a crackdown by security forces on demonstrations against the military coup in Amarapura, Mandalay. (Photo by Handout / various sources / AFP) /

 

"เราเชื่อว่าหลักนิติธรรมควรมีอำนาจเหนือกว่า เรายืนหยัดเพื่อการฟื้นฟูประชาธิปไตยในเมียนมา" นาย อรินทัม พัคจี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินเดียแถลง เมื่อวันที่ 2 เม.ย. และว่าอินเดียพร้อมที่จะมีบทบาทที่สร้างสรรค์และสร้างสมดุลเพื่อแก้วิกฤต

นอกจากนี้อินเดียยังสนับสนุนความพยายามแก้ไขสถานการณ์ผ่านทางความร่วมมือในกรอบอาเซียน รวมถึงความพยายามระหว่างประเทศ ในฐานะที่อินเดียเป็นสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคง

 

Residents make the three-finger salute as protesters take part in a demonstration against the military coup in Mandalay on April 3, 2021. (Photo by STR / AFP)

รัฐบาลอินเดียถูกวิพากษ์วิจารณ์ หลังส่งผู้ช่วยทูตฝ่ายกลาโหมเข้าร่วมงานสวนสนาม วันกองทัพเมียนมา ที่กรุงเนปยีดอว์ เมื่อ 27 มี.ค. ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ชาวเมียนมาถูกสังหารสูงสุดภายในวันเดียว อย่างน้อย 107 คน เป็นเด็ก 7 คน

นอกจากนี้รัฐบาลกลางอินเดียยังถูกวิจารณ์กรณีออกคำสั่งให้ผลักดันตำรวจเมียนมาพร้อมครอบครัวที่หนีไปลี้ภัยที่รัฐมิตโซรัม กลับไปเมียนมา แต่รัฐมิตโซรัมไม่ได้ทำตาม

+++++

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ข่าวที่เกี่ยวข้อง