รีเซต

ม็อบหนุนทหารเมียนมา เจอบึ้มป่วนกลางวง ดับ 2 ศพ เจ็บ 38 ราย

ม็อบหนุนทหารเมียนมา เจอบึ้มป่วนกลางวง ดับ 2 ศพ เจ็บ 38 ราย
มติชน
2 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:10 )
41
ม็อบหนุนทหารเมียนมา เจอบึ้มป่วนกลางวง ดับ 2 ศพ เจ็บ 38 ราย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเมียนมาเปิดเผยว่า เกิดเหตุโจมตีด้วยระเบิดใส่กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลทหาร ซึ่งชุมนุมกันที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก ทางตะวันออกของประเทศ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันครบ 1 ปี เหตุการณ์รัฐประหารในเมียนมา แรงระเบิดส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และได้รับบาดเจ็บ 38 ราย โดยยังไม่มีกลุ่มใดออกมากล่าวอ้างว่าเป็นผู้ลงมือโจมตี

 

เหตุโจมตีเกิดขึ้นในขณะที่มีกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการรัฐประหาร ออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมกันในเมืองต่างๆทั่วประเทศ เพื่อแสดงอารยะขัดขืนต้านเหตุรัฐประหารดังกล่าว โดยที่ย่างกุ้งและเมืองมัณฑะเลย์ ประชาชนได้รวมตัวกันปรบมือส่งเสียงดังพร้อมกันในเวลา 16.00 น. เป็นการแสดงการยุติ”การประท้วงเงียบ” ที่กลุ่มผู้ประท้วงใช้เป็นแนวทางแสดงออกในการต่อต้านการรัฐประหารมาก่อนหน้านี้

 

มีรายงานว่า มีกลุ่มผู้ประท้วงที่เข้าร่วมการปรบมือประท้วงต้านอำนาจทหารในย่างกุ้ง ได้ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวไปด้วย 10 คน

 

วันเดียวกัน องค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ได้ร้องขอเงินสนับสนุนช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวเมียนมาที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในปีนี้ หลังจากเหตุรัฐประหารได้ทำให้ชาวเมียนมาราว 25 ล้านคนจากประชากรราว 54 ล้านคน ตกอยู่ในความยากจน โดย 14.4 ล้านคนจำเป็นจะต้องได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม รวมถึงเด็ก 5 ล้านคน ซึ่งยูเอ็นหวังว่าจะนำความช่วยเหลือเข้าไปถึงมือชาวเมียนมาที่ได้รับผลกระทบหนักมากที่สุดราว 6.2 ล้านคนก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง