รีเซต

สหรัฐสั่งสอบสวนรายงานสื่อ เอพีเปิดโปงทัพพม่าทารุณอย่างเป็นระบบ

สหรัฐสั่งสอบสวนรายงานสื่อ เอพีเปิดโปงทัพพม่าทารุณอย่างเป็นระบบ
ข่าวสด
31 ตุลาคม 2564 ( 03:39 )
38
สหรัฐสั่งสอบสวนรายงานสื่อ เอพีเปิดโปงทัพพม่าทารุณอย่างเป็นระบบ

สหรัฐสั่งสอบสวนรายงานสื่อ - เอพี รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา สั่งเปิดการสอบสวนรายงานของสำนักข่าวเอพี รายงานเปิดโปงรัฐบาลทหารเมียนมาทรมานนักโทษอย่างเป็นระบบและซ่อนเร้นหลักฐานการทรมาน เพื่อต่อยอดการยืนยันข้อเท็จจริงนี้

 

เอพีได้ข้อมูลจากการสัมภาษณ์แหล่งข่าว 28 คน รวมทั้ง ผู้หญิงและเด็กที่ถูกคุมขังและได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังจากกองทัพยึดอำนาจบริหาประเทศเมื่อเดือน ..

 

 

กระทรวงการต่างประเทศระบุว่ารายงานการทรมานในเมียนมาจะต้องได้รับการสอบสวนที่น่าเชื่อถือได้และผู้กระทำให้ผู้อื่นได้รับความทรมานจะต้องได้รับโทษที่สาสม

 

ด้านทอม แอนดรูวส์ ผู้รายงานพิเศษด้านสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเมียนมาของสหประชาชาติกล่าวว่ารายงานข่าวเชิงสืบสวนสอบสวนของเอพีทำให้เห็นว่ากองทัพเมียนมาทรมานนักโทษอย่างมีขอบเขตและเป็นระบบ

 

 

คำสารภาพของทหารที่ทนอยู่ในกองทัพต่อไปไม่ได้ เห็นกับตาว่ามีการทรมานนักโทษจนเสียชีวิตเป็นหลักฐานที่สำคัญยิ่ง สอดคล้องกับรายงานของเอพีที่พบสถานที่ทรมานหรือศูนย์สอบสวนหลายแห่งและการที่ทหารปกปิดว่ามีการทรมานเป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น

 

ด้าน ไมเคิล แมคคอล ..รัฐเท็กซัส พรรคริพับลิกัน และคณะกรรมาธิการการต่างประเทศเรียกร้องให้รัฐสภาลงคะแนนเสียงในร่างกฎหมายเบอร์มาเพื่อเพิ่มมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัฐบาลเมียนมาใต้ท็อปบูต

 

 

พร้อมทั้งกล่าวว่ารายงานของเอพีเกี่ยวกับการทรมานและความรุนแรงอันน่าสยดสยองของกองทัพเป็นเรื่องน่าเศร้าล่าสุดในบรรดาความโหดร้ายทารุณอย่างยาวนาน รวมทั้งการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา

 

ด้านซูซานนาห์ เชอร์คิน ผู้อำนวยการด้านนโยบายด้านการแพทย์เพื่อสิทธิมนุษยชนกล่าวว่าพิจารณาจากรูปถ่ายของนักโทษ 3 คนที่เอพีนำเสนอแล้วคิดว่าน่าจะถูกทรมานด้วยการใช้ไม้หรือแท่งที่มีความแข็งเฆี่ยนตี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง