รีเซต

ทหารพม่าปะทะเดือด ทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ห่างชายแดนแม่สอดไม่กี่กิโล

ทหารพม่าปะทะเดือด ทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ห่างชายแดนแม่สอดไม่กี่กิโล
มติชน
15 ธันวาคม 2564 ( 19:09 )
197
ทหารพม่าปะทะเดือด ทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ห่างชายแดนแม่สอดไม่กี่กิโล

ข่าววันนี้ 15 ธันวาคม 2564 ทหารรัฐบาลเมียนมา กองพันเคลื่อนที่เร็ว560 กองบังคับการควบคุมที่ 13 ได้ปะทะกับ ฝ่ายทหารกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ( เคเอ็นยู.) บริเวณบ้านเลเตอก่อ จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ตรงข้าม บ้านแม่โกนเกน ตำบลมหาวัน อ.แม่สอด โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้ปะทะกันนานหลายชั่วโมง ทหารฝ่ายรัฐบาลได้ยิงอาวุธปืนค.60 ใส่หมุ่เลเตอก่อ เป็นระยะๆ ทำให้ราษฎรกะเหรี่ยงในหมู่บ้านหนีออกไปจากหมู่บ้าน กว่า 300 คน โดยไปอาศัยอยู่บริเวณวัด ที่บ้านผาลู จ.เมียวดี และอีก 400 คนไปอยู่ตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา เพื่อรอข้ามมาฝั่งไทย หากเหตุการณ์รุนแรง หรือไม่ปลอดภัย

 

ทหารฝ่ายเคเอ็นยูแจ้งว่า ทหารเมียนมาเข้ามาในเขตควบคุมดูแลของฝ่ายเคเอ็นยู และไปค้นตามบ้านเรือนราษฎร และทหารเคเอ็นยู ทำให้ฝ่ายทหารเคเอ็นยูไม่พอใจ จึงเกิดการสู้รบกัน ล่าสุด ทหารเมียนมาเสียชีวิต 3 คน ถูกฝ่ายกะเหรี่ยงจับไป 4 คน และขณะนี้เสียงปืนสงบลง แต่กองกำลังทั้ง 2 ฝ่ายยังคงเผชิญหน้ากัน ขณะที่เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 64 ทหารเมียนมาจับส.ส.จากแขวงอิรวดีไป 1 คน แพทย์ 1 คน พร้อมผู้ต้องสงสัยเป็นพีดีเอฟ รวมทั้งหมด 80 คน

 

อย่างไรก็ดี ทหารเมียนมาเชื่อว่า ฝ่ายเคเอ็นยู ในหมู่บ้านนี้ ฝึกอาวุธให้กับกองกำลังพิทักษ์ประชาชน PDFที่กำลังต่อต้านทหารรัฐบาลเมียนมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง