รีเซต

นายกฯ ตั้ง ‘ปานปรีย์’ คุมคกก.เฉพาะกิจสถานการณ์ จากความไม่สงบเมียนมา

นายกฯ ตั้ง ‘ปานปรีย์’ คุมคกก.เฉพาะกิจสถานการณ์ จากความไม่สงบเมียนมา
TNN ช่อง16
22 เมษายน 2567 ( 16:42 )
37
นายกฯ ตั้ง ‘ปานปรีย์’ คุมคกก.เฉพาะกิจสถานการณ์ จากความไม่สงบเมียนมา

นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าสถานการณ์ชายแดนไทยเมียนมา ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตากขณะนี้ เกิดการสู้รบกันระหว่างกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา กับกลุ่มรัฐบาลเมียนมา ซึ่งไทยถือว่ามีจุดยืนที่ชัดเจนว่าการสู้รบจะต้องไม่ล้ำเข้ามาในเขตแดนไทย และไทยยังให้การสนับสนุนด้านมนุษยธรรมตามหลักประชาชาติ 


ล่าสุดนายกรัฐมนตรี ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจ บริหารสถานการณ์ความไม่สงบเนื่องจากสถานการณ์ในเมียนมา โดยมีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน ซึ่งมีคณะกรรมการประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงโดยเฉพาะด้านความมั่นคง  


ขณะเดียวกันในวันพรุ่งนี้เดิมนายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่อำเภอแม่สอดจังหวัดตาก ด้วยตนเองแต่ได้มอบหมายให้นายปานปรีย์  เดินทางลงพื้นที่แทนและเดินทางร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย   


ส่วนการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมพบว่าผู้อพยพชาวเมียนมาเดินทางเข้ามายังศูนย์อพยพในประเทศไทย 3,000 คนและเดินทางออกไปแล้ว 1,000 กว่าคน  และยังคงดูแลคนที่อพยพเข้าออกรายวัน 


ด้านนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา  ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมของคณะกรรมการรับมือสถานการณ์เมียนมา ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ขณะที่ในช่วงบ่ายจะลงพื้นที่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 


ทั้งนี้ยืนยันว่าประเทศไทยได้มีการเตรียมแผนทั้งระยะสั้น และระยะยาวไว้หมดแล้ว และได้มีการเตรียมแผนไว้นานแล้ว 


ดังนั้นวันนี้เมื่อเกิดสถานการณ์ ก็พร้อมรับทันที ซึ่งเห็นได้จากประชาชนที่อพยพเข้ามาประเทศไทย รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ ที่รับผิดชอบก็สามารถรองรับได้หมด รวมถึงผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ทางประเทศไทยก็ได้รับเข้ามาดูแล ยืนยันว่าศูนย์อพยพของไทยไม่จำเป็นต้องร้องขอเพิ่มเติมแต่จะปรับปรุงและทำให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ


ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดตาก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง