รีเซต

9 สมาคมธุรกิจ ยื่นหนังสือถึง "อนุทิน" ขอเปิดกิจการในศูนย์การค้า

9 สมาคมธุรกิจ ยื่นหนังสือถึง "อนุทิน" ขอเปิดกิจการในศูนย์การค้า
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2564 ( 18:36 )
38
9 สมาคมธุรกิจ ยื่นหนังสือถึง "อนุทิน" ขอเปิดกิจการในศูนย์การค้า

วันนี้ (24 ส.ค.64) ที่กระทรวงสาธารณสุข กลุ่มสมาคมศูนย์การค้าไทยและผู้แทนคณะทำงาน 9 สมาคมธุรกิจ เข้าหารือกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้พิจารณา เปิดกิจการให้นั่งในร้านอาหาร ทั้งในและนอกห้างสรรพสินค้า รวมถึง มาตรการข้อเสนอ การทำ Restaurant Sandbox โดย นางศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์ กรรมการสมาคมศูนย์การค้าไทยและผู้แทนคณะทำงาน 8 สมาคมธุรกิจ เป็นตัวแทนยื่นหนังสือ ถึง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในประเด็นหลัก คือ แนวทางการเปิดศูนย์การค้าและมาตรการปฏิบัติเพื่อรองรับการให้บริการประชาชนอย่างปลอดภัย 

นางฐนิวรรณ  กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย ระบุที่ผ่านมากลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขมาตลอด แต่ก็ต้องขอชี้แจงว่าในการสั่งห้ามรับประทานอาหารในร้านนั้น มีผลกระทบมากพอสมควร แม้จะมีการเดลิเวอรี่ แต่คิดเป็นเพียง ร้อยละ 5-20 เท่านั้น

ในขณะที่ สถานการณ์จริง ยังมีพนักงานอีกกว่าครึ่งหนึ่งที่ไม่ได้อยู่ในส่วนของงานครัวและงานเดลิเวอรี่ ทำให้ถูกพักงานไปโดยอัตโนมัติ เกิดความลำบาก แม้กระทั่งก่อนหน้านี้รับประทานอาหารที่ร้าน 2 มื้อที่ร้าน แต่วันนี้ก็ไม่มีรับประทานแล้ว ทุกวันนี้ได้รับความเดือดร้อนจึงมาขอทราบสถานการณ์การระบาดของโควิด -19 ที่แท้จริงจากกระทรวงสาธารณสุข ขอทราบมาตรการที่จะดำเนินการต่อจากนี้ รวมถึงขอรับการจัดสรรวัคซีนให้กับพนักงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารด้วย  

จึงอยากเรียกร้องใน 3 ข้อ คือ 1.ขอความชัดเจนว่า ธุรกิจ ร้านอาหารจะสามารถเปิดดำเนินกิจการได้เมื่อไหร่ 2.การช่วยเหลือการแยกกักตัวของพนักงาน และการตรวจคัดกรองเชื้อของพนักงาน และ 3.การขอรับการจัดสรรวัคซีนให้กับพนักงานร้านอาหารทั้งคนไทยและแรงงานข้ามชาติ ซึ่งมีทั้งแรงงานในระบบและนอกระบบประกันสังคมที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 


ด้าน นางศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์ กรรมการสมาคมศูนย์การค้าไทย ระบุว่า ได้เสนอข้อพิจารณา 3 ระยะ คือ 1 กันยายน 15 กันยายน และ 30 กันยายน

ระยะที่ 1 ธุรกิจหลัก คือ ร้านอาหารและเครื่องดื่มประเภทนั่งทานในร้าน ได้ร้อยละ 50 และธุรกิจวัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน 

ส่วนกลุ่มธุรกิจเสริม คือ  คลินิกทันตกรรม ธุรกิจประกอบการเพื่อสุขภาพและสปา (เฉพาะนวดเท้า) คลินิกเวชกรรม ธุรกิจเสริมสวย (ห้ามทำบนใบหน้า) ธุรกิจไอทีอุปกรณ์สื่อสารและไฟฟ้า ธุรกิจอาคารสำนักงาน ธุรกิจการบริการ เช่น ล้างรถ ซ่อมกุญแจไปรษณีย์ ธุรกิจเบ็ดเตล็ด เช่น ร้านตัดแว่น ธุรกิจสนามกอล์ฟและสนามกีฬากลางแจ้ง 

ระยะที่ 2  ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มประเภทนั่งทานในร้านได้ร้อยละ 75 และซื้อกลับ ธุรกิจเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย รวมถึงธุรกิจสถาบันการศึกษา 

ระยะที่ 3 ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มประเภทนั่งทานในร้านได้ ร้อยละ100 รวมถึง ธุรกิจประกอบการเพื่อสุขภาพและสปา ธุรกิจเครื่องเล่นเด็กและผู้ใหญ่ ธุรกิจฟิตเนสและออกกำลังกายในร่ม ธุรกิจโรงภาพยนตร์และธุรกิจห้องจัดเลี้ยง 

ทั้งนี้ อยากให้พื้นที่กรุงเทพมหานคร ปลดล็อกและระบุแผนเป็นการล่วงหน้าเพื่อเตรียมตัวความพร้อม ความเชื่อมั่นในภาคเศรษฐกิจและการดำรงชีวิตของประชาชนโดยรวม โดยศูนย์การค้าทุกแห่งประสงค์ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดโดยถือว่าเป็นความสำคัญเพื่อให้กิจการต่างๆ สามารถเปิดทำการได้ตามปกติ 


นายอนุทิน ระบุว่า พร้อมรับฟังปัญหาที่ได้เสนอมาเพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยกระทรวงสาธารณสุขตระหนักดีถึงปัญหาต่างๆและขอยืนยันรัฐบาล พยายามหาทางออกให้กับผู้ประกอบการทุกกลุ่มอย่างเต็มที่ ในการประชุมแต่ละครั้งพยายามหาความสมดุลระหว่างปัญหาทางธุรกิจ กับความปลอดภัยสุขภาพ การติดเชื้อ ควบคู่กันไปด้วย

ยอมรับว่า สถานการณ์การติดเชื้อ หลายปัจจัยอยู่เหนือการควบคุม เช่น การกลายพันธุ์ของเชื้อที่มีการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนตั้งแต่ปลายปี การลักลอบเข้ามาตามชายแดน  การเข้าไปในบ่อนการพนันทำให้มีเชื้อกลายพันธุ์เข้ามาคุกคามจนถึงทุกวันนี้ อย่างไรก็ตาม ต้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดีที่เข้าใจถึงแม้ว่าจะประสบความยากลำบากในการดำเนินธุรกิจ 

หลังการประชุมหารือ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิตร ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า มาตรการที่ทางผู้ประกอบการเสนอ มีแนวทางที่จะสามารถผ่อนคลายมาตรการได้ ทั้งนี้ เป็นการให้ความร่วมมือทั้ง 2 ฝั่ง ทั้งภาครัฐและผู้ประกอบการที่จะต้องปฏิบัติตามแนวทางอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การเปิดกิจการนั่นมีความปลอดภัยและสอดคล้องกับการควบคุมโรค


ทั้งนี้ เบื้องต้นจะให้กรมควบคุมโรคกำหนดมาตรการ เช่น มาตรการโควิดฟรี ซึ่งต้องกำหนดชัดเจนในมาตรการดูแล ทั้งด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม และการควบคุมโรค รวมถึง เร่งดำเนินการจัดฉีดวัคซีนให้ครบ 2 เข็มในกลุ่มผู้ประกอบการลูกจ้างซึ่งมีจำนวนเหลือไม่มาก จัดการตรวจเชื้อโดยชุดตรวจ ATK ในกรณี ผู้ป่วยที่เคยติดเชื้อแล้วต้องเว้นระยะห่าง 1 เดือน ไม่เกิน 3 เดือน ในการกลับมาทำงาน และแนวการปฏิบัติอื่นๆ ทั้งนี้ เมื่อได้ข้อเสนอมาแล้วทางกรมควบคุมโรคจะต้องยื่นเสนอ สบค. พิจารณาอีกครั้งโดยจะมีประชุมวันศุกร์นี้  

ทั้งนี้ 9 สมาคมธุรกิจ ประกอบด้วย สมาคมภัตตาคารไทย ธุรกิจร้านอาหาร กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ กลุ่มอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมคลินิกเอกชน สมาคมผู้ประกอบการสปาไทย กลุ่มสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย สมาคมสนามกอล์ฟไทย และสมาคมวิชาชีพช่างทำผมไทย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง