รีเซต

วันตรุษจีน 2566 ทำไม? วอลเปเปอร์ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย มาแรง!

วันตรุษจีน 2566 ทำไม? วอลเปเปอร์ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย มาแรง!
TeaC
20 มกราคม 2566 ( 11:40 )
3.3K
1
วันตรุษจีน 2566 ทำไม? วอลเปเปอร์ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย มาแรง!

ข่าววันนี้ วันตรุษจีน 2566 เปลี่ยนแล้วดี วอลเปเปอร์เสริมดวง นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก! ด้วยเทรนด์การเสริมดวงด้านต่าง ๆ ของสายมูทั้งหลาย หลายคนอาจคุ้นเคยกับความเชื่อเรื่องการนำรูปภาพที่มีความหมายในทางที่ดี หรือตามการกล่าวอ้างของหมอดูที่แนะนำว่า หากนำภาพสัตว์มงคลมาใส่กรอบวางบนโต๊ะ หรือพนังห้อง จะช่วยเสริมดวงในด้านนั้น ๆ รวมถึงการเปลี่ยนวอลเปเปอร์บนมือถือที่กลายเป็นเทรนด์ฮอตฮิตแฝงความเชื่อส่วนบุคคลนั้น ตั้งแต่เปลี่ยนวอลเปเปอร์รับปีชง 2566 จนมาถึงเปลี่ยนวอลเปเปอร์เรียกทรัพย์รับวันตรุษจีน 2566

 

ทำไม? วอลเปเปอร์ 'เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย' ฮิตรับวันตรุษจีน 2566

 

และวอลเปเปอร์เสริมดวงที่นิยมอย่างมากในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2566 หรือปีที่ผ่านมา วอลเปเปอร์ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ซึ่งเป็นวอลเปเปอร์เสริมดวงที่ถูกส่งต่อ แชร์ โพสต์ลง Social และถูกหยิบมาเปลี่ยนเป็นภาพหน้าจอมือถือมากที่สุด ด้วยความเชื่อที่ส่งต่อกันมา เพราะสื่อถึงการร่วมอวยพรให้ผู้รับมีโชคมีลาภ ร่ำรวยเงินทอง รับวันตรุษจีน ซึ่งเป็นเทศกาลที่เกี่ยวพันกับ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ทำไมต้องเปลี่ยน ทำไมเชื่อว่าเปลี่ยนแล้วเฮง ปังเรื่องเงินทอง วันนี้ TrueID จะพาไปรู้จักประวัติ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย กัน 

 

ทำไม? วอลเปเปอร์ 'เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย' มาแรงรับวันตรุษจีน  ย้อนกลับไปปีก่อน ๆ ใครที่มีเชื้อสายจีน ต้องคุ้นเคยกับ "ไฉ่ซิงเอี้ย" เทพเจ้าแห่งความร่ำรวย มั่งคั่ง และสื่อถึงโชคลาภด้านเงิน ๆ ทอง ๆ ที่คนไทยเชื้อสายจีนนิยมกราบไหว้ในวันสำคัญต่าง ๆ เช่น เทศกาลตรุษจีน เป็นต้น

ถือเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติมาทุกยุคทุกกสมัย กระทั่งถูกพูดถึงเป็นวงกว้าง ฮิตบนโลกออนไลน์มากขึ้น หากใครยังจำได้กระแสที่ทำให้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ฟีเวอร์ จากเดิมจะรับรู้ในวงเล็ก ๆ แถมยังคุ้นเคยเพียงแค่การไหว้ หรือติดภาพเทพเจ้าไว้ตามผนังบ้านเท่านั้น

 

ลิซ่า วง BLACKPINK โชว์ภาพจอ Lockscreen เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย

แต่เมื่อ ลิซ่า วง BLACKPINK คนดังโชว์ภาพจอ Lockscreen บน iPhone เป็นภาพเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ผ่านรายการหนึ่งเมื่อหลายปีก่อน กลายเป็นแฟนคลับทยอยใช้ภาพเทพเจ้าแห่งโชคลาภบนมือถือตัวเองตามคนดัง

 

ตั้งแต่นั้นก็กลายเป็นเทรนด์ที่มีการส่งต่อภาพเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เรื่อยมา และต่างมีความเชื่อในเรื่องการเสริมดวงต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งขึ้นอยู่แต่ละบุคคล บวกกับยิ่งใกล้เทศกาลตรุษจีน กระแส วอลเปเปอร์ ภาพมงคลต่าง ๆ  เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง

 

โดยก่อนหน้านี้เราจะเห็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ใช้เปลี่ยนรูป Profile มีการส่งต่อในกลุ่มเพื่อน ๆ  เพื่อนที่ทำงาน เพื่อสื่อถึงการอวยพรให้พบแต่ความมั่งคั่ง ร่ำรวย มีโชคลาภเรื่องเงินทอง

 

 

ประวัติ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย

สำหรับประวัติ ไฉ่ซิงเอี้ย หรือ จ่ายสินเอี้ย เป็นเทพเจ้าของจีนที่ให้คุณทางด้านเงินทอง และโชคลาภ หรือนิยมเรียกว่า เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ซึ่งถือเป็นเทพเจ้าที่ชาวมจีนนับถือ และมีความสำคัญมากที่สุดในการเริ่มเข้าสู่ปีนักษัตรใหม่ (ตรุษจีน) เนื่องจากเป็นเทพเจ้าที่ได้รับการกราบไหว้เป็นองค์แรกนั่นเอง โดยเมื่อแยกความหมายของแต่ละคำ 

 

  • 'ไฉ่สิ่ง' หรือ 'ไฉ่ซิง' มีความหมายว่า 'ทรัพย์สิน' หรือ 'สิริมงคล'
  • 'เอี้ย' หมายถึง 'เทพเจ้า'

 

โดยเทพที่ได้รับการนับถือว่าเป็น ไฉ่ซิงเอี้ย มีด้วยกันหลายองค์ แต่องค์ที่ได้รับการบูชามากที่สุด คือ 'ฟ่านหลี' และ 'ปี่กั้น' ซึ่งเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงทางประวัติศาสตร์ที่มีอย่างยาวนาน โดยถือว่าเป็นไฉ่ซิงเอี้ยฝ่ายบุ๋น ขณะที่ จ้าวกงหมิง และกวนอู ถือเป็นไฉ่ซิงเอี้ยฝ่ายบู๊ 



ความเชื่อ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย

ทั้งนี้ เชื่อว่าไฉ่สิ่งเอี้ย จะเสด็จมายังโลกมนุษย์เพียงปีละครั้ง คือ ในวันตรุษจีน ดังนั้น ชาวจีนตั้งแต่โบราณเมื่อเข้าสู่วันตรุษจีน (นับตั้งแต่ 0.00 น.) จะทำการตั้งโต๊ะบูชาไฉ่สิ่งเอี้ย โดยการหันหน้าไปทิศต่าง ๆ ที่เชื่อว่าไฉ่สิ่งเอี้ยจะเสด็จลงมา ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละปี โดยเวลาที่จะทำการบูชา คือ 23.00–01.00 น. ของวันตรุษจีน ทำการบูชาที่ดาดฟ้าบ้านหรือหลังคาบ้าน หรือระเบียงบ้านชั้นสองหรือสาม หรือหน้าบ้านก็ได้

 

ส่วนของที่นิยมทำการบูชาใช้ของหวาน เช่น ผลไม้, อาหารเจ, บัวลอย, สาคู หรือของรับประทานต่าง ๆ ที่มีสีสันสดใส แต่ไม่ใช้ของคาวหรือเนื้อสัตว์ พร้อมกับนำสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเงินทอง เช่น สมุดบัญชีธนาคาร, เช็ค หรือกระเป๋าเงิน มาตั้งวางไว้ด้วย มีความเชื่อว่าเสริมดวงการงาน เรียกทรัพย์ให้ปัง

 

และเมื่อธูปที่ใช้บูชาใกล้มอดให้รีบนำเข้าบ้าน และปิดประตูหน้าต่างให้สนิท เพื่อให้ควันธูปที่เหลือนั้นตลบอบอวลอยู่ภายในบ้าน เชื่อว่าเป็นการอัญเชิญไฉ่สิ่งเอี้ยเข้ามาประทับในบ้าน ถือว่าเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ชาวจีนทำสืบเนื่องมานาน

 

แต่อย่าลืม ปรับเปลี่ยนการใช้ธูปในการกราบไหว้ในวันตรุษจีน 2566 นี้ ด้วยธูปที่สั้นลง เพื่อลดควันที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของเรากันด้วย ส่วนใครที่มีความเชื่ออยากหาภาพมงคลต้องรับวันดี ๆ ก็ไปคลิกหยิบมาใช้เลยที่นี่ แจกฟรี!! ภาพหน้าจอมือถือตรุษจีน เสริมมงคล พร้อมคำอวยพร โดย TrueID Horoscope 

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง