รีเซต

รู้จักสายพันธุ์พร้อมสูตรปุ๋ย “กล้วยด่าง” ที่ราคาไม่ใช่แค่กล้วยๆ แค่หน่อกล้วย ก็เป็นแสน!

รู้จักสายพันธุ์พร้อมสูตรปุ๋ย “กล้วยด่าง” ที่ราคาไม่ใช่แค่กล้วยๆ แค่หน่อกล้วย ก็เป็นแสน!
Ingonn
23 กันยายน 2564 ( 23:27 )
10.4K
รู้จักสายพันธุ์พร้อมสูตรปุ๋ย “กล้วยด่าง” ที่ราคาไม่ใช่แค่กล้วยๆ แค่หน่อกล้วย ก็เป็นแสน!

ยางอินเดีย มอนสเตอร่า หลบไป! ต้นไม้ที่นิยมในตอนนี้ แถมราคาสูงเป็นหลักแสน หลักล้าน คงนี้ไม่พ้น “กล้วยด่าง” ที่มีหลายสายพันธุ์ยอดฮิต จน ญาญ่า-เคน ภูภูมิ ต้องเอามาปลูกไว้ที่บ้าน เพราะความสวยงามของลวดลายบนใบกล้วยที่สะดุดตา สีสันแปลกตา และหายาก ถือเป็นแรร์ไอเท็มใหม่ของสาวกคนรักต้นไม้ หรือคนที่ชอบปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ

 

 


วันนี้ TrueID จะพามาสำรวจสายพันธุ์กล้วยด่างสุดฮิต ยอดนิยม จนใครๆก็อยากซื้อมาปลูกเอง พร้อมเคล็ดลับการปลูกง่ายๆ ที่ปลูกได้ด้วยตัวเองที่บ้านในช่วงโควิดระบาด และภาครัฐให้เราต้องเวิร์กฟอร์มโฮม (Work Form Home)

 

 


ทำไมกล้วยด่างถึงราคาแพงขนาดนี้


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้คนเราต้องอยู่บ้านมากขึ้น และหากิจกรรมยามว่างทำ ซึ่งกิจกรรมที่ได้รับความสนใจอันดับต้นๆ ก็คือการปลูกต้นไม้ โดยเฉพาะต้นไม้ฟอกอากาศ เช่น ยางอินเดีย มอนสเตอร่า ฟิโลเดนดรอน คล้า ที่มีราคาค่อนข้างสูง แต่ในช่วงโควิดระลอกแรก “กล้วยด่าง” ยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากเท่าไหร่ เพราะต้องใช้เวลาในการเพาะปลูกหน่อนานถึง 4-6 เดือน และบางต้นปลูกแล้วลายด่างอาจจะไม่ขึ้นอีกด้วย ซึ่งการด่างของใบกล้วยมักจะเกิดเองตามธรรมชาติ ค่อนข้างหายาก และขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น แสงแดด ปุ๋ย ดิน อากาศ พันธุกรรมของต้นไม้ ทำให้ “กล้วยด่าง” เป็นต้นไม้ที่ต้องใช้เวลาและความตั้งใจในการปลูกมาก

 

 

 

ไล่ไทม์ไลน์ความดังของกล้วยด่าง


เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 63 "ญาญ่า อุรัสยา" ได้โพสลงไอจีส่วนตัว urassayas พร้อมกล้วยด่างตั้งอยู่ข้างๆ ตัว ทำให้ราคากล้วยด่างพุ่งไป 4-5 เท่าตัว ตกราคาต้นละ 5,000 ถึง หมื่นกว่าบาทเลยทีเดียว

 

 

 

 

 

ต่อมา "เคน ภูภูมิ" ได้ไลฟ์สดเกี่ยวกับต้นไม้ผ่านไอจีส่วนตัว ken_phupoom อยู่บ่อยๆ ซึ่งหนึ่งในต้นไม้ที่ชอบลงก็คือ กล้วยด่างสายพันธุ์ต่างๆ และบางครั้งก็ไลฟ์สดขายกล้วยด่าง และราคาปิดของกล้วยด่างจากการประมูลในแต่ละครั้ง ก็ได้ราคาสูงกันเลยทีเดียว ทำให้วงการกล้วยด่างสั่นสะเทือนกันอีกรอบ

 

 

 

 

จุดเปลี่ยนที่สุดของกล้วยด่างก็คือ เฟซบุ๊ก “ยัวร์ อเวนเจอร์” ได้โพสต์ลงในเพจ “คนรักกล้วยด่าง” เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังขายกล้วยพันธุ์แดงอินโด 2 ต้นให้กับลูกค้าที่มาซื้อ ในราคา 1.2 ล้านบาท

 

 

 


จากนั้นไม่นานก็มีกระแสกล้วยด่างพร้อมราคาที่สูงขึ้นมาเรื่อยๆ

 

 

 


สายพันธุ์กล้วยด่างที่ขายดี น่าปลูก

 

1.กล้วยฟลอริด้า มาจากฮาวาย ค้นพบบริเวณทางตอนใต้ของ “ฟลอริด้า” จึงเรียกตามที่พบว่า “กล้วยฟลอริด้า” ลำต้นสูง 2-3 เมตร เมื่อลำต้นใหญ่ขึ้นจะมีสีเขียวอมชมพู แผ่นใบใหญ่ โคนก้านใบสีชมพูอ่อน ปลีสีแดงคล้ำ มีนวล รูปค่อนข้างเรียว เครือหนึ่งมี 4-5 หวี หวีหนึ่งมี 10-16 ผล รูปผลโค้งงอ ปลายสอบเรียว ผิวสีด่างขาวเขียวหรืออมชมพู รสชาติคล้ายกล้วยไข่ แต่มีรสอมเปรี้ยว ไม่มีเมล็ด

 

 

2.กล้วยแดงอินโด หรือชื่อคือ ทับทิมสยาม เป็นพันธุ์กล้วยพื้นเมืองของประเทศอินโดนีเซีย มีลักษณะเหมือนกับกล้วยไทย ทั้งลำต้น รูปทรงใบ และการเจริญเติบโต จะแตกต่างจากกล้วยไทยตรงมีใบสีแดงสดใส ปกติกล้วยพันธุ์นี้จะมีลำต้นและใบสีแดง แต่ที่แตกต่างคือ จะมีลายด่างบนใบ ซึ่งในประเทศไทยมีถึง 6 แบบด้วยกัน

 


3.กล้วยเทพนม ถือว่าเป็นกล้วยโบราณ นิยมนำกล้วยไปใช้ในงานพิธีต่างๆ ลักษณะเด่นของกล้วยเทพนม เปลือกผลหนาติดกันตลอดทั้งหวี และทั้งผลแถวบนแถวล่าง เป็นเปลือกแผ่นเดียวกัน มีร่องแบ่งผลเป็นตอนๆ หรือเป็นพู ทำให้ดูเหมือนมือกำลังพนมคว่ำปลายนิ้วลง จึงถูกตั้งชื่อตามลักษณะว่า “กล้วยเทพนม” กล้วยเทพนมเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ควรมีไว้ติดในสวนรองจากกล้วยด่างฟลอริด้า เนื่องจากเขาให้ลวดลายสวยงาม จัดจ้าน แต่ราคาค่อนข้างสูงและค่อนข้างหายาก รสชาติ หวาน หอม เนื้อเหนียวนุ่ม ทำกล้วยบวชชีอร่อยมาก เพราะเนื้อเขาจะเหนียวนุ่ม อมเปรี้ยวนิดๆ ปลูกลงดินประมาณ 4-5 เดือน ก็เริ่มทยอยออกหน่อแล้ว

 

 

4.กล้วยตานีด่าง ลักษณะหน่อที่ได้ มีครบทั้งหน่อเผือก หน่อที่ออกมาเขียว หน่อที่ออกมาด่างสวย บางหน่อก็ออกมาลายไม่สวย บางหน่อลายด่างลงมาถึงลำต้นด้วย ความสูงประมาณ 4 เมตร กาบด้านนอกสีเขียวเข้มมีริ้วด่างขาว มีปื้นดำที่คอใบเล็กน้อย กาบด้านในสีเขียว หน่ออ่อนสีเขียวเข้ม ไม่มีประ ก้านใบสีเขียวเข้ม ครีบก้านในสีเขียวขอบดำ โคนใบมนและเท่ากันทั้งซ้าย-ขวา ก้านช่อดอกไม่มีขน ปลายมนโค้งลง ไม่ม้วนงอ ใบประดับสีน้ำตาลอมแดง เรียงเหลื่อมซ้อนกันชัดเจน โคนใบด้านในสีเหลืองซีด จุดเด่น คือ มีหยวก (แกนลำต้น) ที่กรอบนุ่ม มีรสชาติอร่อยกว่าหยวกกล้วยชนิดอื่น มีใบที่เหนียวหนา แตกยากเหมาะสำหรับประดิษฐ์งานที่ต้องใช้ใบตองเป็นส่วนประกอบ และ มีปลีกล้วย ที่รสชาติดี เหมาะในการนำไปปรุงอาหาร ปลีจากกล้วยตานี จัดเป็นหัวปลีที่ประกอบอาหารได้อร่อยที่สุด ดีกว่ากล้วยน้ำว้าและกล้วยอื่นๆ

 


5.กล้วยน้ำว้าด่าง เป็นกล้วยพันธุ์พื้นบ้านของไทย ผสมระหว่างกล้วยป่ากับกล้วยตานี มีลำต้นเดี่ยวตั้งตรง ลำต้นมีลักษณะกลม มีสีน้ำตาลปนเขียว ใบเป็นใบเลี้ยงเดี่ยว ใบเป็นแบบขนาน มีลักษณะแบนยาวใหญ่ มีสีเขียวแก่ ดอกจะออกเป็นช่อ จะมีปลีออกที่ปลายยอด มีเครือยาวมีหวีอยู่ จะมีผลเรียงอยู่ในหวีคล้ายพัด ผลอ่อนเปลือกมีสีเขียว ผลสุกเปลือกมีสีเหลือง มีรสชาติหวานหอม เพียงแต่ย่อส่วนลง สูงสองเมตรก็มีลูกแล้ว ลำต้นอ้วนเตี้ย ลูกเล็กกว่ากล้วยน้ำว้าปกติ 

 

 


20 ข้อที่ควรรู้เกี่ยวกับการปลูกกล้วยด่างจากเพจกล้วยด่าง / Banana Thailand


1. ปลูกกล้วยด่าง ได้หน่อเผือก เขียว ด่าง เป็นเรื่องปกติ


2. กล้วยขุดหน่อดีที่สุด แข็งแรง โตไว เลี้ยงง่าย คืนทุน มีกำไร ดีกว่าผ่าหน่อ เพาะเนื้อเยื่อ และเพาะเมล็ด


3. หลังตัดชำให้รักษาแผลที่แม่กล้วยด้วย ทาปูนแดง และรดน้ำด้วยไคโตซานจากน้ำหมักปลา เพื่อป้องกันรากเน่าในช่วงฤดูฝน


4. กล้วยด่าง คือ ความผิดปกติของกล้วย ความผิดปกตินี้แหละทำให้ราคาสูง เพราะสร้างสีสันภายในสวน และมีเหตุผลอื่นๆด้วยนะ


5. ไตรโคเดอร์มา เชื้อราดี กำจัดโรคเชื้อรา รักษาราก ควรมีติดสวนไว้


6. ปุ๋ยออสโมโค้ท สูตร 13-13-13 ใส่แล้วดี ตอนต้นกล้วยเล็กเพาะชำ


7. เปลือกไข่โรยบดรอบโคนต้น มีคุณสมบัติเหมือนปูนขาว มีแร่ธาตุ ไล่มด แมลงศัตรูพืชทางดิน


8. ด่างแท้ ด่างเทียม สังเกตได้หมด ทั้งใบ ก้าน ลำต้น แม้กระทั่งผลของกล้วย


9. ด่างเทียม คือ ด่างไม่แท้ เมื่อกล้วยใบแก่ ได้ปุ๋ย ได้น้ำ รอยด่างจะหายไป กลายเป็นเขียวธรรมชาติ ยังไม่รวมด่างแดด ด่างโรค และด่างอื่นๆ


10. คบคนให้ดูหน้า ซื้อกล้วยให้ดูแม่ อย่าอยากได้กล้วยจนโดนหลอก และดูแม่พันธุ์ดีๆ เอาสวยๆมาตั้งแม่ จะได้ราคาดี


11. ผ่าหน่อ เพาะเนื้อเยื่อ ทำสำเร็จรวยแน่ แต่มันไม่เหมาะกับกล้วยด่างนี้สิ เพราะคลอโรฟิลล์น้อย อ่อนแอกว่ากล้วยเขียว อย่าเฟี้ยวเลย ถ้ากล้วยในสต๊อกไม่เยอะพอ


12. กล้วยด่างดี คือ ออกแดด100% สูตรเลี้ยงแดด 2 อาทิตย์แรก ออกแดดเช้า 2 อาทิตย์ต่อมาออกแดดเย็น จากนั้น แดด100% ไปเลยลูกพี่


13. ซื้อเมล็ดมา แช่น้ำ 24-48 ชม. อันนี้เห็นโดนกันเยอะไม่งอกบ้าง ไม่สดบ้าง โดนหลอกบ้าง ผ่าเมล็ดดู หรือซื้อหน่อง่ายกว่า แต่มันแพงเข้าใจได้ งั้นซื้อกับคนที่ไว้ใจได้


14. ทาปูนแดงแล้ว ไม่ต้องแช่ยากันเชื้อรา


15. เบตาดีน ผสมแช่กันรา เครื่องดื่มบำรุง คือ วิตามินบี เร่งราก ฟื้นฟูต้นกล้วย


16. รากแน่นเต็มกระถาง แต่ไม่แทงหลอด ใบเมีอาการเหี่ยวเฉา ให้ตัดต้นเช็คแกนกลาง ว่าไส้ดำหรือไม่  ถ้าดำ ต้องรีบรักษาช่วยชีวิตทันที


17. เวลาซื้อกล้วยให้ซื้อต้นรากเยอะๆ จะได้รอดเมื่อได้มาแล้ว ให้รดน้ำ ผสมยาฆ่าหนอนกอ ตัวยาจะเข้า ดูดซึม ลำต้น แมลงหรือหนอน ที่อยู่ในกล้วย จะตายป้องกันไว้ก่อนดีที่สุด ไม่งั้นก็ล้างรากดูเลย เอาให้เห็นกับตา


18. กล้วยลงเข่ง ลงบ่อ ลงดิน ควรแทงหลอกใหม่สัก 2-3 หลอดค่อยลง ก่อนลงต้องเตรียมวัสดุปลูกดี ๆ กล้วยจะแข็งแรง โตเร็ว หน่อมาเยอะ


19. รากกล้วยไม่มีให้แช่น้ำเปล่าอย่างเดียว ไม่ผสมอะไรทั้งสิ้น ชำขุยมะพร้าวก็ใส่แค่ขุยมะพร้าว ไม่ต้องผสมอะไร


20. กล้วยด่างมันก็เหมือนกล้วยทั่ว ๆ ไปนั่นแหละ ราคาสูงเพราะความชอบล้วนๆ ที่พิเศษกว่า คือ มันด่าง ทำเงิน ได้รถ สร้างบ้าน ได้ที่ดิน ได้มิตร ไม่ใช่มิจฉาชีพนะ แต่เป็นมิตรภาพ ได้ปลดหนี้ให้ครอบครัว  และอื่น ๆอีกมากมาย คนไม่ลงมือปลูกไม่มีทางรู้ความสุขนี้ได้หรอกครับ

 

 

 

สูตรปุ๋ยกล้วยด่าง

 

1. กล้วยเล็ก 1-3 เดือน ต้องการธาตุอาหารไนโตรเจน ปุ๋ยยูเรีย สูตร 46-0-0 หรือ ปุ๋ยขี้วัว ขี้ควาย สัตว์กินพืชทั้งหลาย แทนได้หมด


2. กล้วยขนาดกลาง 4-6 เดือนต้องการธาตุอาหารฟอสฟอรัส ปุ๋ยสูตรเสมอ 15-15-15  หรือ 16-16-16  หรือ ปุ๋ยขี้หมู สัตว์ที่เลี้ยงด้วยหัวอาหาร แทนได้หมด


3.กล้วยขนาดใหญ่ 7-10 เดือนต้องการธาตุอาหารโพแทสเซียม ปุ๋ย 13-13-21 หรือ ปุ๋ยขี้ไก่ ปุ๋ยขี้เป็ด แทนได้

 

 

ส่วนปุ๋ยมูลไส้เดือนใส่ได้ตลอดดีมากๆ ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยน้ำใส่ได้หมด ตอนชำกล้วย ใช้ปุ๋ยละลายช้าออสโมโค้ท สูตร 13-13-13 (ถุงสีแดง)

 

 

ใส่ปุ๋ยเดือนละครั้ง รดน้ำเช้าเย็น รดก่อน 7 โมงเช้า และหลัง 6 โมงเย็นจะดีมาก เพราะกล้วยไม่ร้อนเวลาโดนน้ำจะปก ปุ๋ยห้ามกองไว้ หรือฝังดินไว้ ให้หว่านรอบๆต้น อย่าชิดโคนต้นมาก เพราะรากของเขาจะได้ดูดซึมสารอาหารได้ดี และเป็นการล่อรากออกมาด้วย เมื่อหว่านปุ๋ยแล้วให้รดน้ำทันที ทิ้งไว้นานปุ๋ยเคมีจะระเหยได้ครับ

 

 

 


ข้อมูลจาก เพจกล้วยด่าง / Banana Thailand , เกษตรทันข่าว

 

 

 

 

ข่าวที่เดี่ยวข้อง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง