รีเซต

วันพืชมงคล 2566 : เลือกกิน 'ข้าว' ที่ดี จุดเริ่มต้นสุขภาพ

วันพืชมงคล 2566 : เลือกกิน 'ข้าว' ที่ดี จุดเริ่มต้นสุขภาพ
TeaC
17 พฤษภาคม 2566 ( 09:16 )
15.8K
วันพืชมงคล 2566 : เลือกกิน 'ข้าว' ที่ดี จุดเริ่มต้นสุขภาพ

ข่าววันนี้ วันพืชมงคล 2566 นึกถึงทุกครั้ง ในน้ำมีปลาในนามี "ข้าว" ของไทย ด้วยสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ยังทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ทำให้หลายคนที่ปรับตัวการใช้ชีวิตในรูปแบบวิถีใหม่ New normal หรือปรับรูปแบบการทำงานที่ต้องอยู่บ้านมากยิ่งขึ้น 

 

 

นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้หลายคนสร้างโอกาสที่ดีหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น ตั้งแต่การดูแลร่างกายอย่างเช่น การใส่หน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อย ๆ แต่ต้นต่อสุขภาพที่ดีจริง ๆ นั้น มาจากการเลือกกินอาหารที่ครบโภชนาการ อิ่มอย่างมีประโยชน์ โดยการเลือกกินอาหารให้เหมาะกับสุขภาพตัวเองเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนใส่ใจ เช่น อาหารสุขภาพ ลดหวาน ลดเค็ม ลดมัน อาหารของผู้ป่วยเบาหวาน อาหารของผู้สุงอายุ ฯลฯ

 

ซึ่งกุญแจสำคัญคือ การเลือกกิน "ข้าว" ที่ดี ไม่เพียงช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหาร แต่รู้หรือไม่ว่า "ข้าว" ยังเสมือนเป็นยา ช่วยดูแลสุขภาพ ยิ่งในช่วงที่ต้องปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตในรูปแบบต่าง ๆ ทั้ง work from home แบบนี้ หลายคนเลือกทำอาหารกินเอง หรือเลือกสั่งฟู้ดเดลิเวอรี่ (Food Delivery) ซึ่งแต่ละร้านสมัยนี้ก็ใส่ใจการสร้างสุขภาพที่ดีให้ผู้บริโภค โดยมี "ข้าว" ให้เลือกกิน เช่น ข้าวกล้อง ข้าวหอม ข้าวไรเบอรี่  ฯลฯ ที่ล้วนแล้วมีประโยชน์ทั้งนั้น

 

วันนี้ TrueID จะพามารู้จัก "ข้าวใหม่ต้นฤดู" กัน เชื่อว่าหลายคนอาจไม่เคยได้ยิน หรือรู้จักมาก่อน ซึ่งความพิเศษของข้าวใหม่ต้นฤดู เป็นข้าวที่เพิ่งเก็บเกี่ยว แถมยังเป็นของดีที่ 1 ปี จะมีมาให้เราได้กินเพียงสักครั้ง เนื่องจากข้าวใหม่ จะมีอายุไม่เกิน 4 เดือน เมื่อพ้น 4 เดือนไปแล้ว ความหอมและยางของข้าวจะเริ่มลดลงตามธรรมชาตินั่นเอง พร้อม 3 ความพิเศษของข้าวใหม่ต้นฤดู นั่นคือ

 

  1. เม็ดขาวใส : มีสารอาหารอยู่ครบ หากเป็นข้าวสี จะมีสีที่อ่อนกว่าปกติ
  2. ยางข้าวเยอะ : เวลาหุงข้าวจะนุ่มเป็นพิเศษ
  3. ข้าวมีกลิ่น : เป็นข้าวที่มีกลิ่นหอมตามธรรมชาติ

 

 

มาเลือกอาหารที่ดีเพื่อสุขภาพของเรา ด้วยการเลือกกิน "ข้าว" จุดเริ่มต้นที่ดีของสุขภาพกันนะ อยากลดเสี่ยง ลดการสัมผัส ใช้ True Money Wallet ในการเลือกสินค้าอุปโภคบริโภคมากมาย ก่อนช้อป!

 

รู้จัก! แรกนาขวัญ

เป็นพิธีกรรมที่พบเห็นได้ในหลายประเทศทางแถบเอเชีย จัดขึ้นเพื่อเริ่มต้นฤดูการปลูกข้าวแบบดั้งเดิม ในประเทศไทย การแรกนาขวัญซึ่งกระทำโดยราชสำนักนั้นประกอบด้วยพิธีสองอย่างตามลำดับ คือ พระราชพิธีพืชมงคล เป็นพิธีพุทธซึ่งตั้งขึ้นในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหามงกุฎ กับพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นพิธีพราหมณ์ซึ่งกระทำสืบเนื่องมาแต่สมัยสุโขทัย[ต้องการอ้างอิง] ปัจจุบัน เรียกวันแรกนาขวัญว่า วันพืชมงคล ซึ่งจัดไม่ตรงกันทุกปีสุดแต่สำนักพระราชวังจะกำหนด วันพืชมงคลยังเป็นวันเกษตรกรไทย เพื่อระลึกถึงความสำคัญของเกษตรกรรมในเศรษฐกิจไทย และเป็นวันหยุดราชการด้วย แต่ไม่เป็นวันหยุดธนาคาร

 

พระราชพิธีพืชมงคล

เป็นพิธีทางพุทธศาสนา มีพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหามงกุฎทรงกำหนดให้มีขึ้นเป็นครั้งแรก เป็นพิธีทำขวัญเมล็ดพืชพันธุ์ต่าง ๆ เช่น ข้าวเปลือกเจ้า ข้าวเหนียว ข้าวฟ่าง ข้าวโพด ถั่ว งา เป็นต้น ฯลฯ มีจุดมุ่งหมายที่จะให้เมล็ดพันธุ์เหล่านั้น ปราศจากโรคภัยและให้อุดมสมบูรณ์เจริญงอกงามดี

 

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย, กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม



 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง