รีเซต

ภัยแล้งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมกล้วยตากไทย

ภัยแล้งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมกล้วยตากไทย
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2567 ( 10:59 )
6
ภัยแล้งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมกล้วยตากไทย

ผู้ประกอบการโรงงานผลิตกล้วยตากอบน้ำผึ้ง รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่จังหวัดพิจิตร ออกมาเปิดเผยถึงปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบกล้วยน้ำว้า ส่งผลให้ต้องหยุดการผลิตชั่วคราว และอาจส่งผลกระทบต่อแรงงานในโรงงาน


สาเหตุการขาดแคลนกล้วยน้ำว้า


นายสิทธิพงษ์ แสงสมัย ผู้ประกอบการโรงงานกล้วยตากแม่ตะเพียน ระบุว่า การขาดแคลนกล้วยน้ำว้ามีสาเหตุมาจาก:


- ภัยแล้งจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

- เกษตรกรหันไปปลูกพืชอื่นที่ให้ผลตอบแทนมากกว่า เช่น อ้อยและยางพารา

- ราคาวัตถุดิบแพงขึ้น จาก กก.ละ 15 บาทเป็น 40-50 บาท 

- นำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศอย่างเวียดนาม ลาว และจีน แต่ต้นทุนสูง



สต็อกวัตถุดิบเหลือเพียง 2 สัปดาห์


ปกติโรงงานจะต้องมีสต็อกวัตถุดิบหมุนเวียน 100-200 ตัน แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 50 ตัน คิดเป็น 70% ที่หายไปจากกระบวนการผลิต หากไม่มีวัตถุดิบเพิ่ม อีก 2 สัปดาห์จะต้องหยุดการผลิตชั่วคราว รอจนถึงปลายเดือนตุลาคมที่วัตถุดิบจากเกษตรกรในท้องถิ่นจะเข้ามา



ผลกระทบต่อแรงงานและพันธมิตร


แรงงานกว่า 100 คนในโรงงานแม่ตะเพียน จะได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนวัตถุดิบในครั้งนี้ นอกจากนี้ โรงงานรายย่อยในเครือที่พิจิตรและพิษณุโลก ก็ต้องหยุดการผลิตชั่วคราวเช่นกัน ถือเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 30 ปี



มาตรการแก้ไขปัญหา


ทางโรงงานพร้อมให้การสนับสนุนเกษตรกรที่สนใจปลูกกล้วย โดยจะแจกจ่ายหน่อพันธุ์กล้วยฟรี และกำหนดราคารับซื้อเพิ่มขึ้น กก.ละ 1 บาท เช่น จาก 15 บาทเป็น 16 บาท โดยเปิดรับซื้อที่โรงงานทุกวันพฤหัสบดี  


ภัยแล้งและปัจจัยอื่นๆ ส่งผลกระทบรุนแรงต่ออุตสาหกรรมผลิตกล้วยตากซึ่งเป็นสินค้าโอท็อปชื่อดังของจังหวัดพิจิตร ทำให้วัตถุดิบขาดแคลน โรงงานต้องหยุดการผลิตชั่วคราว คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในปลายปี โดยผู้ประกอบการพร้อมส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาปลูกกล้วยมากขึ้น เพื่อป้อนวัตถุดิบสู่โรงงาน และกระจายรายได้ให้แก่เกษตรกรอีกด้วย






ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง