รีเซต

ม้วนเดียวจบ เรื่องเล่า"ปลาวาฬ"และ"ศรีพันวา"

ม้วนเดียวจบ เรื่องเล่า"ปลาวาฬ"และ"ศรีพันวา"
TrueID
24 กันยายน 2563 ( 12:01 )
2.2K
ม้วนเดียวจบ เรื่องเล่า"ปลาวาฬ"และ"ศรีพันวา"

     เป็นเรื่องกำลังสนุก แต่ละ ep. ของ“ศรีพันวา”กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง หลังจาก การเปิดกล้อง โดย“ปลาวาฬ - วรสิทธิ อิสสระ”ที่อัพคลิปของตนเองกับมุมมองต่อการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มผู้ชุมนุม เมื่อวันที่ 19 กันยายน  2563

อีกทั้งลีลาสะบัดโน้ตท่อนปลายเสียง ที่สะท้อนไปถึง การมองกลุ่มคนที่เข้ามาคอมเมนต์ในทำนอง “I don’t care” เพราะไม่ได้กระทบต่อกลุ่มลูกค้าหลักของรีสอร์ทหรูระดับ 6 ดาว ที่ “ปลาวาฬ” เคยบอกว่า อยากปั้นให้เป็นสวรรค์ชั้น 8 ของนักท่องเที่ยว และหวังให้ติด Top100 โรงแรมหรูของโลกให้ได้

 

 

ทำให้เกิดความคึกคักขึ้นมาในทันควัน และขยับลึก เข้าไปสู่การจับจ้องเรื่องการได้มาซึ่งเอกสารสิทธิ การเข้าครอบครองที่ดิน และการดำเนินธุรกิจบนสถานที่ดังกล่าว

 

โหมด้วยประเด็นการเข้าไปลงทุนของกองทุนประกันสังคม ที่แม้จะเป็นการซื้อกองทุนรวม ที่มีพอร์ตการลงทุนบางส่วนเข้าไปลงทุนในสินทรัพย์ของ “ศรีพันวา” จึงเป็นที่มาของเครื่องหมายคำถามตัวโต ๆ ว่า “ทำไมประกันสังคมถึงเอาเงินไปลงทุนในธุรกิจที่จะให้ผลตอบแทนได้อย่างเหมาะสมหรือไม่ในอนาคต” เรื่องนี้ ทั้งโลกออนไลน์ และ ออฟไลน์ เริ่มขยับ ตรวจสอบ และขุดคุ้ย กรณีนี้ลึกลงไปมากขึ้น

 

การตรวจสอบทางด้านกฎหมาย

 

สภาผู้แทนราษฎร ได้ให้ความสนใจกับกระแสสังคมที่เกิดขึ้น โดย 2 คณะกรรมาธิการ ประกอบด้วย คณะกรรมาธิการกิจการ ศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การ มหาชน และกองทุน ที่มี นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน จะเดินหน้าตรวจสอบการนำเงินประกันสังคมไปลงทุนในหุ้นที่มีความเสี่ยงสูง ว่า ทางสำนักงานประกันสังคม โดยกระทรวงแรงงาน มีแนวนโยบายอย่างไร พร้อมกับจะจี้ไปยัง 2 รัฐมนตรีหน้าใหม่ในกระทรวงแรงงานเพื่อหาคำตอบเรื่องนี้

 

และคณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มีนายอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นประธาน จะเดินหน้าตรวจสอบในประเด็นที่เกี่ยวกับการออกเอกสารสิทธิที่ดิน และการใช้ประโยชน์จากที่ดินโฉนด 2  แปลง และ นส.3 ก.อีก 6 แปลงใหญ่ รวมทั้งที่ดินแปลงเล็กๆ รวมแล้วกว่า 50 ไร่ แม้ทางสำนักงานที่ดินภูเก็ต จะชี้แจงแล้วว่า การออกเอกสารสิทธิดังกล่าวถูกต้อง ไม่อยู่ในพื้นที่ป่า หรือเป็นพื้นที่อุทยาน อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตถึงที่ดินลักษณะที่อยู่บนเขาจะออกเอกสารสิทธิได้หรือไม่อย่างไร ซึ่งจะมีการเชิญส่วนราชการชี้แจงในกรรมาธิการในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

 

ขณะเดียวกัน นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น เตรียมตรวจสอบที่ดินบนแหลมพันวา ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยจะย้อนไปตรวจสอบตั้งแต่การออกเอกสารสิทธิตั้งแต่ในปี 2546 ซึ่งเตรียมยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เพื่อให้รับเป็นคดีพิเศษ

 

ทั้งนี้ พ.ต.ท.กรวัชร์ เมื่อสมัยรับตำแหน่งรองผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปราม ได้เคยเป็นผู้นำทีมสอบสวนและดำเนินคดีกรณีออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์มิชอบของผู้มีอิทธิพล จ.ภูเก็ต มาแล้ว เพราะฉะนั้น การต่อจิ๊กซอว์บางตัวของเรื่องนี้จึงเป็นความคาดหวังของนายวีระ เพื่อหวังให้ดีเอสไอสอบสวนกระทั่งอาจนำไปสู่การคลี่คลายไปยังอีกหลายคดีก่อนหน้านี้ด้วยเช่นกัน

 

บทบาทของ“ปลาวาฬ”ในกลุ่มธุรกิจชาญอิสสระ

 

นายวรสิทธิ อิสสระ หรือ “ปลาวาฬ” บุตรชายของ “สงกรานต์-ศรีวรา อิสสระ” ผู้เป็นเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ครอบครัวประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มาตั้งแต่รุ่นปู่จวบจนมาถึงรุ่นหลาน มูลค่าทรัพย์สินนับหมื่นล้าน โดย จากข้อมูลตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า นายวรสิทธิ อิสสระ เป็นกรรมการบริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างในหมวดธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

 

 

 

 

นอกจากนี้ เมื่อตรวจสอบดูรายชื่อผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 10 อันดับแรก ของกลุ่มชาญอิสสระ จะเห็นว่ามีผู้บริหารธุรกิจตระกูลชั้นนำ และกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่เข้าร่วมถือหุ้นใหญ่ในกลุ่มนี้ด้วย

 

 

ขณะเดียวกัน ในเรื่องการลงทุนในกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (SRIPANWA) ของทางสำนักงานประกันสังคมนั้น  นางพิศมัย นิธิไพบูลย์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ในฐานะโฆษกสำนักงานประกันสังคม ชี้แจงว่า สำนักงานประกันสังคมได้ถือหน่วยในทรัสต์เพื่อการลงทุน ในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (SRIPANWA) มูลค่าการลงทุนประมาณ 505 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนการลงทุน 22.6% ของจำนวนหน่วยลงทุนของ SRIPANWA ทั้งหมด (มูลค่า ณ วันที่ 16 ก.ย.63) ซึ่งการลงทุนดังกล่าว จัดเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่สำนักงานประกันสังคมได้มีการลงทุน ในหน่วยลงทุนต่างๆ

 

รายชื่อผู้ถือหุ้นรายใหญ่กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (SRIPANWA)

 

ทั้งนี้ ปลาวาฬ เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อเอาไว้เมื่อ 6 ปีที่แล้ว ถึงแนวทางการบริหารงานโรงแรมศรีพันวาว่า “ตัวเองเป็นคนที่มีชีวิตง่าย ๆ ต่างกายสบายๆ จะลงไปทำงานเหมือนเป็นพนักงานคนหนึ่ง บางครั้งลูกค้าที่มาพัก ก็ยังไม่ทราบว่าตนเองเป็นผู้บริหาร ผ่านไป 2-3 วัน ถึงทราบ ทำให้ได้เห็นถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า และสามารถนำมาปรับปรุงธุรกิจของตัวเองได้ ทั้งการออกแบบห้อง แสงไฟ หรือแม้กระทั่งบรรยากาศเพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้ามากที่สุด นอกจากนี้ ยังเป็นคนที่ชอบเอ็นเตอร์เทนเพื่อดูแลลูกค้าให้ประทับใจให้ดีที่สุด”

 

แนวคิดชีวิตครอบครัว

 

ปลาวาฬ เป็นนักธุรกิจหนุ่มที่มีพลังในการทำงานสูง มีคุณพ่อ คือ คุณสงกรานต์ อิสสระ เป็นไอดอลในการทำงาน ส่วนคุณแม่ “คุณจุ๋ง-ศรีวรา อิสสระ” นักธุรกิจหญิงแถวหน้าผู้ปฏิบัติธรรมถือศีล 5 เป็นแนวทางการใช้ชีวิตและการบริหารงาน ก็เป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจและแนวทางการบริหารคนให้กับ “ปลาวาฬ”  โดยทั้งคุณพ่อและคุณแม่ของ ปลาวาฬ เคยร่มในการแสดงจุดยืนทางการเมืองเพื่อต่อต้านการคอร์รัปชั่น และต่อสู่ร่วมกับกลุ่ม กปปส. ร่วมกับกลุ่มนักธุรกิจอโศก-สีลม ที่เป็นแรงกระตุ้นในการแสดงจุดยืนมาแล้วในอดีต โดยเป็นแนวคิดที่อยากเห็นประเทศไทยดีขึ้นอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

 

ชีวิตสมรสของปลาวาฬ เคยใช้ชีวิตคู่กับ "แพร ปาลาวี บุนนาค" ทั้งสองพบรักกันที่ภูเก็ต ตั้งแต่ครั้งที่ “ปาลาวี” ยังทำงานโรงแรมในภูเก็ต โดย ปลาวาฬ ได้สร้างความสัมพันธ์ต่อเนื่องจนนำไปสู่ความรัก ชีวิตคู่ช่วงแรกการทำงานของสองคนต้องห่างกันเนื่องจาก ปาลาวี มาทำงานด้านกฎหมายที่กรุงเทพฯ ส่วน ปลาวาฬ ขึ้นลงกรุงเทพฯ-ภูเก็ต เพื่อบริหารงานที่โรงแรมศรีพันวา ช่วงแรกทั้งคู่ยังดูแลและให้กำลังใจกันอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยเหตุผลและกรอบความคิดบางอย่างที่ไม่ตรงกัน ทำให้ต้องยุติบทบาทความเป็นคู่รัก แต่ยังคงสถานะพ่อแม่ ดูแลลูกสาววัย 7 ขวบ ที่อยู่ในความดูแลของ “แพร ปาลาวี” ร่วมกันได้เป็นอย่างดี

 

เรื่องเจ็บตัวกับกรณีถูกทำร้ายในสถานบันเทิงในภูเก็ต

 

เป็นข่าวใหญ่ เมื่อปี 2555 คราวนั้น “ปลาวาฬ” เจ็บหนักจากการถูกรุมทำร้ายในสถานบันเทิงดัง ในจ.ภูเก็ต เย็บไปหลายแผล จากทั้งมีดสปาต้า ขวาน ขวด และเศษแก้ว รวมทั้งรวมฟกช้ำจากการถูกรุมทำร้าย โดยเหตุดังกล่าวเกิดจากความเป็นกันเองและเป็นคนสนุกของปลาวาฬ คราวนั้นได้พานักแสดงหนุ่มคนดังจากฮอลีวู้ด “เจนเรมี่ เรนเนอร์” และทีมงานซึ่งเป็นกลุ่มเพื่อนของปลาวาฬ ไปเที่ยวในสถานบันเทิง แล้วเกิดมีเรื่องเข้าใจผิด จนนำไปสู่เหตุทำร้ายร่างกาย โดยทางคดีมีการดำเนินคดีกับผู้ที่ทำร้ายร่างกายไปตามกฎหมาย และเหตุการณ์ช่วงนั้นทำให้เป็นข่าวดังอยู่หลายวันด้วยเช่นกัน แต่ก็นับว่า “ปลาวาฬ” อึดมาก ทั้งช่วงการเผชิญเหตุการณ์และการรักษาอาการบาดเจ็บกว่าจะหายดี

 

 

นี่จึงเป็นเรื่องราวบางส่วน รวมแบบ ม้วนเดียวจบให้เข้าใจผู้ชายคนนี้

 

ที่ใช้ชีวิตได้สมชื่อของเขา “ปลาวาฬ อิสสระ”.

 

 

*************

 
ข้อมูลประกอบข่าว :

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง