รีเซต

ถึงภูเก็ตแล้ว! 59 นักท่องเที่ยวกลุ่มไฮเอนด์ เข้าพัก-กักตัว ศรีพันวา

ถึงภูเก็ตแล้ว! 59 นักท่องเที่ยวกลุ่มไฮเอนด์ เข้าพัก-กักตัว ศรีพันวา
ข่าวสด
22 กุมภาพันธ์ 2564 ( 09:01 )
76
ถึงภูเก็ตแล้ว! 59 นักท่องเที่ยวกลุ่มไฮเอนด์ เข้าพัก-กักตัว ศรีพันวา

นักท่องเที่ยวต่างชาติ กลุ่มแรก เดินทางจากอินโดนีเซียถึง ภูเก็ต แล้ว เข้าพัก-กักตัว ศรีพันวา รองผู้ว่าฯ คุมเข้มตรวจคัดกรองป้องกัน โควิด

 

 

วันที่ 22 ก.พ.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวยุโรปจากหลากหลายประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มไฮเอนด์กลุ่มแรก จำนวน 59 คน เดินทางจากสนามบินในประเทศอินโดนีเซียมาถึงท่าอากาศยานภูเก็ตด้วยความเรียบร้อย โดยมีกำหนดเข้ากักตัวและพักในลักษณะวิลล่าควอเรนทีน (Villa Quarantine) ที่โรงแรมศรีพันวา อ.เมือง จ.ภูเก็ต

 

นักท่องเที่ยวต่างชาติ กลุ่มแรก เดินทางจากอินโดนีเซียถึง ภูเก็ต แล้ว เข้าพัก-กักตัว ศรีพันวา

 

ภายหลังจาก ศบค. มีมติเห็นชอบให้รับนักท่องเที่ยวต่างชาติในลักษณะกักกันและเข้าพักในสถานที่เอกเทศ ดำเนินการโดยองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งให้กักตัวเป็นเวลา 14 วัน ภายใต้มาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผวจ.ภูเก็ต พร้อมด้วย พญ.ศิริลักษณ์ ไทยเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช, ร.ต.ธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมสังเกตการณ์ขั้นตอนการดำเนินการต่าง ๆ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด

 

 

หลังจากนักท่องเที่ยวกลุ่มแรก ซึ่งเดินทางมากับเครื่องบินส่วนตัว หรือ ไพรเวทเจ็ท จำนวน 13 คน มาถึงและเข้ามายังตัวอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ จะมีการตรวจวัดอุณหภูมิเป็นเบื้องต้น ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบเอกสารด้านการตรวจโรคที่กำหนดไว้ เสร็จแล้วจึงเข้าสู่กระบวนการตรวจคนเข้าเมือง จากนั้น ขึ้นรถตู้ซึ่งทางโรงแรมจัดเตรียมไว้ เพื่อเดินทางไปยังอาคารเอ็กซ์เทอมินอล ซึ่งเป็นจุดติดตั้งห้องเก็บสิ่งส่งตรวจและปฏิบัติการชีวโมเลกุลระบบควบคุมความปลอดภัยแรงดันลบ และรถพระราชทาน เก็บตัวอย่างชีวนิรภัยหรือรถตรวจหาเชื้อ จำนวน 1 คัน เพื่อทำการสว็อปหาเชื้อก่อนจะเดินทางไปยังโรงแรมที่พัก

 

 

โดยการเดินทางจะมีรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหน้าและปิดท้าย จากนั้นในเวลาไล่เลี่ยกันกลุ่มที่ 2 ประมาณ 46 คน เดินทางมาถึงด้วยเครื่องบินเช่าลำ และเข้าสู่กระบวนการเช่นเดียวกับกลุ่มแรก ทั้งนี้ในส่วนของรถตู้รับส่งนักท่องเที่ยวนั้น จะมีกระจกกั้นระหว่างผู้โดยสารกับคนขับอย่างชัดเจน และบนรถยังมีเจลล้างมือไว้บริการอีกด้วย ขณะที่พนักงานที่มาให้บริการและอำนวยความสะดวก รวมถึงพนักงานขับรถให้กับนักท่องเที่ยวมีการใส่ชุดพีพีอี สวมถุงมือ หน้ากากอยามัย และหมวกคลุมผมด้วย ซึ่งเป็นไปตามมาตรการที่กำหนด

 

 

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า จากที่ได้มาติดตามกระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการรับนักท่องเที่ยวกรุ๊ปนี้ เพื่อเข้าพักในลักษณะ Organization Quarantine: OQ หรือ Area Quarantine : AQ ในรูปแบบ Villa Quarantine ถือเป็นกรุ๊ปนำร่องกรุ๊ปแรกที่ให้เข้าพักในลักษณะดังกล่าว ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง