รีเซต

ช่วยชีวิตด่วน! “วาฬนำร่องครีบสั้น” เกยตื้นที่หาดนราทัศน์ จ.นราธิวาส

ช่วยชีวิตด่วน! “วาฬนำร่องครีบสั้น” เกยตื้นที่หาดนราทัศน์ จ.นราธิวาส
TNN ช่อง16
6 ธันวาคม 2565 ( 18:28 )
154
ช่วยชีวิตด่วน! “วาฬนำร่องครีบสั้น” เกยตื้นที่หาดนราทัศน์ จ.นราธิวาส

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้รับแจ้งจากเครือข่ายประมงพื้นบ้าน บ้านโคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส หลังพบ “วาฬนำร่องครีบสั้น” เกยตื้นที่หาดนราทัศน์ (ฝั่งธารทิพย์)  ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่จึงรีบเข้าไปช่วยเหลือเพื่อผลักดันให้วาฬกลับลงสู่ทะเลโดยเร็ว 


แต่พบว่า “วาฬนำร่องครีบสั้น” ตัวดังกล่าวกลับมาเกยตื้นอีกครั้งบริเวณหาดนราทัศน์ ห่างจากจุดเดิมประมาณ 500 เมตร ซึ่งสาเหตุการเกยตื้นคาดว่าอาจจะป่วย หรือเป็นเพราะสภาพอากาศในพื้นที่ชายฝั่งภาคใต้ตอนล่างมีคลื่นลมแรง ล่าสุดกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศวทล.ได้ส่งสัตวแพทย์ประจำศูนย์ และเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ช่วยชีวิตวาฬนำร่องครีบสั้น เพื่อนำพักฟื้น และรักษาบาดแผลบริเวณลำตัว ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลนราธิวาส บ้านปูลาเจ๊ะมูดอ ต.ศาลาใหม่ อ.ตากใบ โดยมีทีมแพทย์เฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิดพบวาฬมีขนาดลำตัว 3.30 เมตร 


สำหรับ “วาฬนำร่องครีบสั้น” (Short-fined Pilot Whale) เป็นวาฬที่มีลำตัวกลมยาว มีส่วนหน้าผากที่โป่งนูนชัดเจน ครีบข้างหักโค้งขนานกับลำตัว ปลายเรียวแหลม ส่วนของครีบหลังโค้งลาดมีฐานกว้าง อยู่ค่อนมาทางส่วนหัว ลำตัวมีสีออกน้ำตาลดำหรือเทา แถบสีจางที่คาง และท้องแถบสีจางรูปอานที่หลังและครีบหลัง  มีขนาดลำตัวประมาณ 5-7 เมตร และหนักราว ๆ 2-3 ตัน เป็นวาฬที่ชอบรวมกลุ่ม และรอยตัวอยู่ตามผิวน้ำ ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักพบรวมฝูงอยู่กับเหล่าโลมาปากขวด โลมาริสโซ และวาฬหัวทุย 





ที่มา: กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ,คลังความรู้ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง