รีเซต

'ลิงเก็บมะพร้าว'ทำวุ่น เอกชนเร่งชี้แจงทองม้วนไทยยังขายในอังกฤษได้

'ลิงเก็บมะพร้าว'ทำวุ่น เอกชนเร่งชี้แจงทองม้วนไทยยังขายในอังกฤษได้
062528XXXX
21 กรกฎาคม 2563 ( 14:46 )
492
2
'ลิงเก็บมะพร้าว'ทำวุ่น เอกชนเร่งชี้แจงทองม้วนไทยยังขายในอังกฤษได้

 

เรื่อง'ลิงเก็บมะพร้าว'ยังไม่จบ แม้ว่าจะมีการพาคณะตัวแทนสถานทูตประเทศในแถบยุโรปลงพื้นที่ไปดูวิถีชีวิตชาวสวนมะพร้าว และกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรมมะพร้าวไทยแล้ว ว่า'ลิงเก็บมะพร้าว'เหลือแค่เพียงเรื่อง วัฒนธรรม และ วิถีชุมชน เท่านั้น

 

อย่างไรก็ดี จากการรายงานข่าว กรณีผู้ประกอบการไทยรายหนึ่ง ที่ส่งออกทองม้วนกรอบไปจำหน่ายในประเทศอังกฤษ ออกมาเปิดเผยว่า ได้รับผลกระทบจากห้างยักษ์ใหญ่ในอังกฤษแบนสินค้าทองม้วนและขนมหวานแช่แข็งไม่ให้วางจำหน่าย เนื่องจากการที่ประเทศไทยยังมีการใช้ลิงเก็บมะพร้าว ตามที่มีการเสนอข่าวไปก่อนหน้านั้น 

 

วันนี้ (21 ก.ค.) ทาง trueID NEWS ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงนี้ ไปยังฝ่ายบริหาร บริษัท ศรีฟ้า โฟรเซนฟู้ด จำกัด ผู้จำหน่ายและส่งออกทองม้วนอบกรอบ ภายใต้แบรนด์ศรีฟ้าและสุธีรา เบื้องต้นได้รับแจ้งว่า ข่าวดังกล่าวไม่ใช่เรื่องจริงทั้งหมด ขณะนี้ยังไม่มีการแบนสินค้าของบริษัทแต่อย่างใด ยังคงส่งไปจำหน่ายได้ตามปกติ 



อย่างไรก็ตาม จากการนำเสนอข่าวที่มีการออกมาเปิดเผยโดย นายพีรวัส เจนตระกูลโรจน์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ศรีฟ้า โฟรเซนฟู้ด จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเบเกอรี่ ทองม้วน และโฟรเซน ภายใต้แบรนด์ศรีฟ้าและสุธีรา ทำให้เกิดการเข้าใจผิดและมีความคลาดเคลื่อน โดยเฉพาะประเด็นสินค้าตกค้างในสต๊อกกว่า 5-6 พันลัง ขายไม่ได้ในอังกฤษเสียหายกว่า 25  ล้านบาท และยังมีการนำเสนอข้อมูลถึงผลกระทบต่ออุตสาหกรรมแปรรูปที่ใช้มะพร้าวมาและกะทิเป็นส่วนประกอบ 

 

จากการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ทางฝ่ายบริหารของ บริษัท ศรีฟ้า โฟรเซนฟู้ด จำกัด จะชี้แจงในรายละเอียดและข้อเท็จจริงอีกครั้งหนึ่งในช่วงเย็นวันนี้ (21 ก.ค.) 

 

ต่อมาในเวลา 16.30 น. นายพีรวัส ได้ชี้แจงว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่มีการห้ามจำหน่ายสินค้าไทยที่มีมะพร้าวเป็นส่วนประกอบในประเทศอังกฤษแต่อย่างใด ยังสามารถส่งออกได้เป็นปกติ และทางห้างเทสโก้ สหราชอาณาจักร ก็ยังไม่มีนโยบายแบนสินค้าไทยที่มีมะพร้าวเป็นส่วนประกอบ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีความกังวลในประเด็นการชี้แจงและทำความเข้าใจกับทางสหภาพยุโรปเรื่องการใช้แรงงานสัตว์​(ลิง) ในการเก็บมะพร้าว ตนคิดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งสร้างความเข้าใจเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน เพราะหากยังไม่เกิดความเข้าใจที่ดีต่อกัน อาจทำให้เกิดการตีความจากทางประเทศปลายทางไปในทางที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกไทยในอนาคตได้

 

"ผมคิดว่าการนำลิงมาเก็บมะพร้าว เราต้องอธิบายเรื่องนี้ให้เกิดความเข้าใจว่าเป็นเรื่องวัฒนธรรม เรื่องวิถีชีวิต ไม่ใช่เป็นการทรมานสัตว์หรือการจับสัตว์ป่ามาทรมาน การฝึกลิง ก็เหมือนการฝึกสุนัขตำรวจ และที่สำคัญในระบบอุตสาหกรรมมะพร้าวในประเทศไทย ก็ไม่ได้ใช้แรงงานจากลิงในการเก็บมะพร้าว เรื่องนี้ยอมรับว่าภาคเอกชนต้องการความมั่นใจว่าสามารถที่จะส่งออกได้อย่างปกติ เพื่อจะได้นำไปสู่การวางแผน การลงทุนธุรกิจในอนาคตได้ต่อไป"​ผู้บริหาร บริษัท ศรีฟ้า โฟรเซนฟู้ด จำกัด อธิบายในรายละเอียด 

 

ขณะที่ทาง ฝ่ายสื่อสารองค์กรเทสโก้โลตัส (ประเทศไทย) เปิดเผยข้อมูลว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลกับทางเทสโก้ สหราชอาณาจักร ว่ามีนโยบายอย่างไร 

 

กลับกลายเป็นว่า “ลิงเก็บมะพร้าว” ที่ทาง พีต้า  หรือ องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม (PETA) ออกมาต่อต้านผลิตภัณฑ์กะทิสำเร็จรูป และมะพร้าวจากประเทศไทย เนื่องจากเห็นว่าการนำลิงเก็บมะพร้าวเป็นการทารุณกรรมสัตว์ ยังสร้างผลกระทบต่อเนื่องให้กับอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารไทย

 

แค่เรื่อง “ลิง” ยังส่งผลกระทบได้ในระดับนี้ อย่าไปคิดถึงเรื่องที่ “ใหญ่” มากกว่านี้เลย ว่าจะกระทบต่อภาคเศรษฐกิจไทยได้ขนาดไหน.



 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง