รีเซต

‘ขนมครกไทย’ ติดอันดับ 4 แพนเค้กที่ดีที่สุดในโลก

‘ขนมครกไทย’ ติดอันดับ 4 แพนเค้กที่ดีที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
16 กุมภาพันธ์ 2567 ( 15:01 )
42
‘ขนมครกไทย’ ติดอันดับ 4 แพนเค้กที่ดีที่สุดในโลก

เว็บไซต์ TasteAtlas จัด 50 อันดับแพนเค้กที่ดีที่สุดในโลก (The best-rated pancakes in the world)  เดือนกุมภาพันธ์  2024  ขนมครก ของไทย ติดอันดับ 4 ของโลก โดยอันดับ 1 ได้แก่  เครป  ประเทศฝรั่งเศส อันดับ 2 ไกเซอร์ชมาร์น ประเทศออสเตรีย อันดับ 3 เจียนปิ่ง ประเทศจีน และอันดับ 4 ขนมครก ประเทศไทย


เว็บไซต์ TasteAtlas ได้บรรยายถึงขนมครกของไทยว่า เป็นขนมไทยขนาดเล็ก ทำจากแป้งที่มีส่วนผสมของแป้งข้าวเจ้าและกะทิ แล้วอบในกระทะเหล็กขนาดใหญ่ที่มีรอยเว้าทรงกลมเล็กๆ โดยมีแป้งเป็นชั้นล่างสุดกรุบกรอบและไส้กะทิครีมที่มีรสหวานเล็กน้อย 


นอกจากนี้ มีการเพิ่มไส้คล้ายกับคัสตาร์ดทั่วไป เช่น ต้นหอมหั่น เผือก ข้าวโพด หรือฟักทอง ขนมครกเป็นอาหารสตรีทฟู้ดในประเทศไทย ซึ่งมักรับประทานเป็นของว่าง


7 อันดับแรกของแพนเค้กที่ดีที่สุดในโลก ได้แก่ 


อันดับ 1 เครป  ของ ฝรั่งเศส

อันดับ 2 ไกเซอร์ชมาร์น ของ ออสเตรีย

อันดับ 3 เจียนปิ่ง ของ จีน

อันดับ 4 ขนมครก ของ ไทย 

อันดับ 5 เครปนอร์มังดี  ของ ฝรั่งเศส

อันดับ 6 เครสเปล อัลลา วัลโดสตานา ของ อิตาลี 

อันดับ 7 บลินี  ของรัสเซีย


หากปรียบเทียบเฉพาะ ‘แพนเค้กในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้’ หรือในกลุ่มอาเซียน ที่ติดอันดับต่างๆ มานั้น พบว่ามี 7 อันดับมาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ “ขนมครก” ของไทยมาแรงครองแชมป์เป็นอันดับ 1 แพนเค้กที่ดีที่สุดในภูมิภาคนี้ โดยวัดจากคะแนนเรตติ้ง ดังนี้ 


อันดับ  1  ขนมครก ของ ไทย  ( อันดับโลก 4)
อันดับ 2 เซราบี ของ อินโดนีเซีย ( อันดับโลก 23)
อันดับ 3 ดาดาร์กูลุง ของ อินโดนีเซีย ( อันดับโลก 24)
อันดับ 4 คิวเอป ของ อินโดนีเซีย ( อันดับโลก 27)
อันดับ 5 แพนเค้กกรอบ ของเวียดนาม ( อันดับโลก 31)
อันดับ 6 อาปัม บาลิก ของมาเลเซีย ( อันดับโลก 35)
อันดับ 7  มินิแพนเค้กรสเผ็ด ของเวียดนาม ( อันดับโลก 48) 


ขนมครก เป็นขนมไทยโบราณที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานตั้งแต่สมัยอยุธยา ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากตั้งแต่สมัยนั้น ตัวขนมทำจากแป้ง กะทิและน้ำตาล เทใส่เตาหลุม เมื่อสุกจะส่งกลิ่นหอมมากและเมื่อสุกแล้วต้องแคะออกมา ประกบกันแล้วทานกับน้ำตาล อร่อยอย่าบอกใคร ทำเท่าไหร่ก็ไม่พอทาน ปัจจุบันขนมครกมีหลากหลายสูตร นิยมทำรับประทานในทุกโอกาส


ก่อนหน้านั้น เมื่อปี 2023 TasteAtlas ได้ยกให้ ‘ปาท่องโก๋’ อยู่อันดับที่ 5 ของหมวดหมู่ ‘ของหวานสตรีทฟู้ดที่ดีที่สุดในโลก’ โดยบรรยายว่าปาท่องโก๋เป็นขนมที่คนไทย ในการทำครัลเลอร์ ให้ผสมแป้ง ยีสต์ แอมโมเนียสำหรับทำขนมปัง ผงสารส้ม น้ำอุ่น เกลือ น้ำตาล และผงฟู แล้วปั้นเป็นแป้ง จากนั้นทาน้ำมัน พักไว้ แล้วตัดเป็นเส้นยาว


จากนั้นนำแป้งมาประกบติดกันอย่างระมัดระวังเพื่อให้ตัวครอเลอร์มีรูปร่างที่น่าจดจำก่อน ที่จะนำไปทอดในน้ำมันร้อนจนสีสวย พองตัว และกรอบเล็กน้อย นวัตกรรมใหม่ในการขึ้นรูปแครกเกอร์ที่นอกเหนือไปจากแบบดั้งเดิมได้เกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และในปัจจุบัน ปาท่องโก๋สามารถพบเห็นได้ในรูปทรงที่แปลกตามากมาย เช่น ไดโนเสาร์หรือมังกร


หลังจากการจัดอันดับในครั้งนั้น ทำให้ร้านปาท่องโก๋ ทั่วประเทศไทยขายดีตามไปด้วย แม้แต่ร้านที่ตั้งอยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ยังมีลูกค้ามาอุดหนุนเพิ่ม โดยร้านดังในนราธิวาสอย่าง  สถานีปาท่องโก๋ 2017 สามารถสร้างรายได้ ได้กว่าวันละ 5,000 บาท สร้างรายได้เหยียบแสนต่อเดือน 


ข้อมูลจาก: รัชดา ธนาดิเรก, กรมประชาสัมพันธ์

ภาพจากTNN ONLINE 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง